Tìm sách hay ở đâu?

(ĐTTCO) - Trong không khí Ngày Sách Việt Nam 21-4 và Ngày đọc sách thế giới 23-4, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hội trường Thư viện Quốc gia vào sáng 19-4. 
Đây là giải thưởng được nâng cấp và phát triển từ Giải thưởng Sách Việt Nam của Hội Xuất bản Việt Nam. Có 40 trên tổng số 59 nhà xuất bản trên cả nước gửi tác phẩm tham gia Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất. Với 514 đầu sách ứng thí, Hội đồng giải thưởng mất gần 3 tháng để xét chọn và công nhận 35 tác phẩm trong đó có 22 giải Sách hay (3 giải A, 9 giải B, 10 giải C) và 13 giải Sách đẹp (3 giải A, 5 giải B, 5 giải C).
3 tác phẩm đoạt giải A về Sách hay gồm: “Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859-1954)” - 2 tập, tác giả Nguyễn Đình Tư (Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM); “Góp phần nghiên cứu lịch sử văn hóa Việt Nam” - tác giả Kiều Thu Hoạch (Nhà xuất bản Thế giới) và “Vi tảo biển dị dưỡng Labyrinthula, Schizochytrium, Thraustochytrium mới ở Việt Nam: Tiềm năng và thách thức” -nhóm tác giả Đặng Diễm Hồng-Hoàng Thị Lan Anh (Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ). 3 tác phẩm đoạt giải A về Sách đẹp: “Những khám phá khảo cổ học dưới lòng đất Nhà Quốc hội (Nhà xuất bản Khoa học Xã hội), “Di sản Sài Gòn - TPHCM” - Nguyễn Hạnh chủ biên (Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM) và “Atlas tổng hợp vùng Tây Nguyên” - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Nhà xuất bản Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam).
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông kiêm Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam chia sẻ: “Trong đề án Giải thưởng Sách Quốc gia, chúng tôi đã chủ trương có những hạng mục như giải sách được bạn đọc yêu thích nhất và giải sách phát hành nhiều nhất. Tuy nhiên năm nay do thời gian gấp rút, nên chỉ tập trung 2 hạng mục Sách hay và Sách đẹp. Sang năm, khi đã ổn định và có thời gian, các hạng mục này sẽ được triển khai đầy đủ. Tất nhiên, vẫn có những sách chuyên sâu không thể có đông đảo công chúng quan tâm, mà chủ yếu dành cho giới chuyên môn, học thuật đọc. Trong giải có những cuốn nặng về chuyên môn nhưng giá trị cao, ta phải nhìn nhận như thế”.
Tôn vinh Sách hay và Sách đẹp là một việc làm rất đáng hoan nghênh nhằm vun đắp văn hóa đọc. Thế nhưng, làm sao để Sách hay và Sách đẹp lan tỏa trong cộng đồng thật không đơn giản, vì không ít tác phẩm chỉ có số lượng in dừng ở con số 1.000 bản. Do vậy, cần sự giúp sức của những nhà phê bình và sự hỗ trợ của truyền thông để độc giả nhận diện cái hay và cái đẹp nằm ở đâu trong từng tác phẩm. Nhất là những cuốn sách hay, nếu chỉ thuyết phục ban thẩm định vài chục người giá trị e chừng rất hạn chế. Nên chăng, khi đã trao giải thưởng Sách hay hãy tài trợ in ấn để đưa những tác phẩm này vào hệ thống thư viện và trường học như một món quà ý nghĩa.

Các tin khác