Bước nhảy tẩy chay

(ĐTTCO) - Bộ phim “Bước nhảy Hoàn Vũ” bắt đầu phát sóng trên kênh VTV3 từ ngày 8-5, sau hơn 4 năm sản xuất. 
Việc xuất hiện một bộ phim truyền hình nhiều tập cũng không có gì đáng nói, nếu không có chuyện cắt bỏ những hình ảnh liên quan đến diễn viên Minh Béo. Có thể hiểu tâm lý của những nhà sản xuất không muốn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hệ lụy từ diễn viên Minh Béo, nhưng một hành vi ngỡ chừng hợp tình chưa hẳn đã hợp lý.

Những ai quan tâm đến đời sống xã hội đều từng bẽ bàng khi theo dõi thông tin diễn viên Minh Béo trong một chuyến lưu diễn năm 2016 đã bị bắt giam vì tội ấu dâm. Luật pháp Hoa Kỳ cũng như luật pháp nhiều quốc gia khác trên thế giới, đều rất khắt khe với loại tội danh này. Diễn viên Minh Béo phải gánh chịu sự trừng phạt, hoàn toàn thích đáng. Tuy nhiên, sau khi bị trục xuất về Việt Nam, diễn viên Minh Béo phải gánh chịu thêm một sự trừng phạt khác từ cộng đồng.
Bước nhảy tẩy chay ảnh 1
Không thể biện minh cho lỗi lầm của diễn viên Minh Béo, nhưng tinh thần luật pháp và tinh thần nhân văn không thể để diễn viên Minh Béo chịu sự trừng phạt không giới hạn một cách mơ hồ. Diễn viên Minh Béo có thể tiếp tục hành nghề không? Phải có câu trả lời rõ ràng và thấu đáo. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương chia sẻ: “Nghị định 79 và 15 về nghệ thuật biểu diễn đều chưa có quy định về trường hợp như Minh Béo”.  Còn phụ trách địa bàn diễn viên Minh Béo đang hoạt động, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam khẳng định: “Minh Béo phạm tội và đã nhận án phạt ở Hoa Kỳ. Về cơ bản, Minh Béo chưa bị cấm hoạt động nghệ thuật ở quê nhà”.  Đành rằng, tội danh của diễn viên Minh Béo khó tha thứ về mặt đạo đức, nhưng ứng xử với diễn viên Minh Béo như thế nào cũng là một thái độ, một bản lĩnh của những cơ quan văn hóa. Phát sóng bộ phim “Bước nhảy Hoàn Vũ”, đại diện Đài truyền hình Việt Nam cho rằng: “Những cảnh của diễn viên này trong phim cũng nhỏ nên khi cắt không ảnh hưởng tới nội dung phim”. Giải quyết như vậy hơi khiên cưỡng. Một bộ phim mà cắt bỏ một vai dễ dàng, thì không lẽ cả bộ phim rất nhiều cảnh dông dài vô vị? Hơn nữa, khi đóng phim “Bước nhảy Hoàn Vũ”, Minh Béo đang là diễn viên nổi tiếng, rất đắt show. Thử hỏi, lúc ấy đạo diễn hoặc nhà sản xuất có nói với diễn viên Minh Béo rằng, vai của anh rất nhỏ, có hay không có cũng không tác động gì đến bộ phim không?  Thí dụ đáng tham khảo, ca sĩ lừng danh Gary Gritter từng bị xử 3 năm tù ở Việt Nam về tội tấn công tình dục, và sau khi bị trục xuất về Anh vẫn tiếp tục ngồi tù vì phạm tội. Tuy nhiên, các sản phẩm âm nhạc của Gary Gritter vẫn được bày bán bình thường và mỗi năm vẫn thu về hàng triệu USD bản quyền. Ca sĩ Gary Gritter năm nay đã 73 tuổi, còn diễn viên Minh Béo năm nay mới 40 tuổi.

Các tin khác