TTCK tháng 5: Chim sẻ nhặt thóc?

Bản nhận định TTCK của Rồng Việt nhận định: đây là thời điểm để "chim sẻ nhặt thóc" thay vì "tranh mồi" trong giai đoạn cao trào.

TTCK tháng 5 thường đi vào vùng trống thông tin cả về vĩ mô lẫn vi mô và chỉ số VNIndex trong 4 năm gần nhất có đến 3 năm giảm điểm.


Bản nhận định TTCK của Rồng Việt nhận định: đây là thời điểm để "chim sẻ nhặt thóc" thay vì "tranh mồi" trong giai đoạn cao trào.

Theo Rồng Việt, TTCK tháng 5 thường đi vào vùng trống thông tin cả về vĩ mô lẫn vi mô và chỉ số VNIndex trong 4 năm gần nhất có đến 3năm giảm điểm. Trong năm nay, thị trường tiếp tục thiếu thông tin hỗ trợ, đồng thời khó trông đợi vào giao dịch của NĐT nước ngoài.

Chính bởi vậy, CTCK này dự đoán diễn biến các phiên tăng giảm sẽ đan xen. Do vậy, NĐT không cần thiết phải bán tháo mà có thể tranh thủ những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường để tích lũy cổ phiếu thuộc nhóm “không thể chờ”. Đây nhóm doanh nghiệp đã và đang xác nhận sự tích cực trong hoạt động kinh cốt lõi và kết quả kinh doanh khả quan ngay trong năm 2014.

Những tháng 5 năm trước

Tháng 5-2013: VnIndex có 13 phiên tăng điểm, 9 phiên giảm điểm. Thanh khoản không có những phiên nghìn tỷ như những tháng đầu năm nhưng vẫn khá ổn định ở mức 600-800 tỷ đồng/phiên. Tháng 5 năm 2013, khối ngoại chủ yếu mua ròng 17,94 triệu cổ phiếu trên HoSE tương đương giá trị 1.285 tỷ đồng.

HNX-Index cũng có đến 14 phiên tăng điểm, 8 phiên giảm điểm trong tháng 5/2013. Thanh khoản khớp lệnh có những phiên giảm sâu dưới 150 tỷ đồng nhưng cũng không ít phiên gom hàng với thanh khoản trên dưới 500 tỷ.

Tháng 5-2012: Tháng 5/2012 chứng kiến sự sụt giảm mạnh của chỉ số khi trong tháng có đến 16 phiên VnIndex đỏ lửa và chỉ có 6 phiên tăng điểm. Ấy thế nhưng khối ngoại mua ròng vẫn 12,44 triệu cổ phiếu trên HoSE tương đương giá trị 134 tỷ đồng.

Trong tháng này, nhiều phiên giao dịch nghìn tỷ được xác lập. Thậm chí, có phiên đạt đến hơn 2.000 tỷ đồng khớp lệnh-cao hơn bình quân tháng trước đó khá nhiều trong khi chỉ số chung sụt giảm.

HNX-index có 13 phiên giảm và có 9 phiên tăng. Gom hàng trong tháng giảm điểm là điều có thể thấy khi thanh khoản giữ vững những phiên trên dưới 500 tỷ đồng.

Tháng 5-2011: Vnindex xác lập 14 phiên giảm, 8 phiên tăng. Thanh khoản tương đương các tháng trước đó và càng về cuối tháng thì chỉ số lại càng có nhiều phiên tăng điểm với thanh khoản cải thiện hơn.

HNX-Index xác lập 16 phiên giảm, 4 phiên tăng. Thanh khoản giảm so với những tháng đầu năm nhưng mức giảm không quá cao. Có không ít phiên giao dịch khớp lệnh trên 500 tỷ đồng.

Khối ngoại dồn tiền mua cổ phiếu giá rẻ trong khi bán cổ phiếu thị giá cao. 7,48 triệu cổ phiếu là khối lượng mua ròng của khối ngoại trên HoSE trong khi xét về giá trị lại bán ròng 11,4 tỷ đồng.

Chim sẻ nhặt thóc

Nhìn vào thống kê giao dịch của tháng 5 trong 3 năm trở lại đây có thể thấy: Dù tháng 5 luôn là tháng thị trường đi vào vùng điều chỉnh nhưng giao dịch vẫn ở mức khá cao. Khối ngoại gom hàng khá nhiều trong tháng này nhưng hành động gom không ồ ạt.

Nhà đầu tư nội cũng hành động. Đặc biệt, nhìn lại tháng 5/2012 khi thị trường giảm mạnh với số phiên giảm áp đảo số phiên tăng nhưng thanh khoản vẫn cao. Nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ mua vào cổ phiếu để chờ cơ hội thị trường.

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 năm nay đánh dấu sự sụt giảm mạnh của chỉ số khi VnIndex mất tận 13,15 điểm, HNX-Index mất 2,23 điểm tương đương 2,8% nhưng thanh khoản đã cải thiện đáng kể so với những phiên cuối tháng 4.

Giao dịch không ồ ạt nhưng khối ngoại hôm qua (5/5) đã mua ròng 1,4 triệu cổ phiếu tương đương giá trị 17 tỷ đồng trên HoSE và chỉ bán ròng 380 nghìn cổ phiếu tương đương hơn 1 tỷ đồng trên HNX. Thanh khoản khớp lệnh của HNX cũng cải thiện đáng kể so với những phiên cuối của tháng 4 với giá trị giao dịch hơn 500 tỷ đồng.

Chim sẻ nhặt thóc có lẽ là chiến lược phù hợp cho tháng 5. Giao dịch ồ ạt với biến động lớn không phải dành cho tháng này. Chọn cổ phiếu để mua tích lũy có lẽ là chiến lược phù hợp nhất.

Các tin khác