Tìm động lực cho thị trường

Sau 3 phiên giao dịch đầu tuần với 2 phiên giảm và 1 phiên tăng, VN Index giảm 2,46 điểm, xuống 458,5 điểm. HNX Index giảm 3 phiên liên tiếp, mất 1,98 điểm, xuống mức 86 điểm.

Sau 3 phiên giao dịch đầu tuần với 2 phiên giảm và 1 phiên tăng, VN Index giảm 2,46 điểm, xuống 458,5 điểm. HNX Index giảm 3 phiên liên tiếp, mất 1,98 điểm, xuống mức 86 điểm.

Gần 3 tuần liền KLGD tại HOSE nằm dưới ngưỡng 30 triệu đơn vị/phiên. Hôm qua mặc dù VN Index tăng 4,76 điểm nhưng GTGD chỉ vỏn vẹn 453,65 tỷ đồng, lại nằm ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Trong đó, tổng giá trị mua và bán của NĐTNN chiếm khoảng 45% tổng GTGD.

Thanh khoản nghèo nàn cộng với thông tin về CPI của TPHCM và Hà Nội tăng cao khiến NĐT không khỏi thất vọng, phạm vi NĐT tham gia thị trường ngày càng bị thu hẹp, chỉ còn lại vài nhóm NĐTNN, cổ đông lớn của doanh nghiệp và một số CTCK.

Hầu hết CP đã tạo đáy thấp hơn rất nhiều so với đáy cũ. Ảnh: LÃ ANH
Hầu hết CP đã tạo đáy thấp hơn rất nhiều so với đáy cũ. Ảnh: LÃ ANH

Nhóm NĐTNN giao dịch chủ đạo vẫn là các quỹ ETF, với đặc thù giao dịch theo các chỉ số của thị trường. Trong khi đó, các cổ đông lớn cũng khó có khả năng giữ được thanh khoản chứ chưa nói đến giữ giá. Có những CP cách đây chưa lâu KLGD vẫn tính hàng triệu, nay chỉ còn hơn 200.000 đơn vị. Cuối tháng 3, tại ĐHCĐ của REE, Chủ tịch HĐQT của công ty đã cam kết cố gắng giữ giá CP không dưới 1.4, nhưng kết thúc phiên hôm qua, CP này chỉ còn 12.500 đồng/CP.

Nhìn vào diễn biến của VN Index trong thời gian qua, có thể thấy ít khả năng chỉ số này giảm mạnh, nhất là khi nhóm CP có vốn hóa lớn nhất thị trường đang được các ETF giao dịch chủ yếu. Nhưng đây không phải cơ sở để NĐT có thể tin tưởng mua vào. Vẫn còn đó những rủi ro có thể xói mòn chút niềm tin ít ỏi còn lại của NĐT.

Đầu tháng 3, sau khi PFL giảm về 8.600 đồng/CP, đã có một số phiên tăng khá tốt và vượt lên ngưỡng 1.0. Cuối tháng 3, CP này lại điều chỉnh giảm về 8.800 đồng/CP, một NĐT cho biết anh đã nghe thông tin từ một người thân cho biết giá này “tốt”, gom vô sẽ lời được khoảng 10% khi CP tăng lại 1.0.

Nhưng thực tế sau khi tăng lên 0.9, PFL đã điều chỉnh trở lại xuống 0.8 và nếu tiếp tục giảm nữa cũng không quá bất ngờ. Nguồn cung giá rẻ cạn kiệt dần nhưng chưa hẳn đã hết. Giả sử CP đang có giá 1.0, NĐT mua vào với giá 1.0, nếu ngày hôm sau nghe thấy một vài thông tin vĩ mô không tích cực vẫn sẵn sàng bán ra để thu tiền về. Nếu các NĐT cùng đồng loạt thực hiện như vậy trong khi bên mua vào lại không sẵn sàng, CP tiếp tục giảm là chuyện bình thường. 

Việc VN Index tăng điểm sau khi thông tin CPI không mấy tích cực xuất hiện cho thấy xu hướng đi trước thông tin của thị trường. Câu hỏi của NĐT lúc này là liệu có thêm tin xấu nào nữa hay không, chứ không phải khi nào thị trường tăng trở lại. Sự hồ nghi này sẽ khiến thanh khoản tiếp tục rơi vào tình trạng khô hạn.

Những phiên tăng điểm, nếu có, cũng chỉ bắt nguồn từ các giao dịch tại nhóm blue chip. Lấy thí dụ trường hợp của BVH, đầu tháng 3, CP này có một đợt tăng giá khá bất ngờ từ 7.0 lên 9.0 và sau đó lại điều chỉnh giảm xuống 7.0, sau một giai đoạn đi ngang, BVH đang có dấu hiệu tăng trở lại.

Đối với NĐT, giao dịch lúc này chính là mạo hiểm tìm kiếm lợi nhuận. Hiện tại, theo một số chuyên gia, có 2 chiến thuật tương đối hữu dụng với những NĐT cá nhân thích “cảm giác mạnh”. Thứ nhất, chọn lựa những CP có các cổ đông là các tổ chức tài chính. Các cổ đông này có thể sử dụng tầm ảnh hưởng tác động lên ban lãnh đạo công ty để từ đó DN xuất hiện những thông tin tích cực.

Thông qua đây, các cổ đông này cũng có cớ để đánh lên CP nhằm duy trì giá trị danh mục của mình. Thứ hai, nương theo các ETF để có thể tìm kiếm một khoản nhỏ lợi nhuận. Thí dụ, KLGD của BVH ngày hôm qua đạt gần 150.000 đơn vị, trong đó NĐTNN mua vào khoảng 115.000 đơn vị, khoảng 35.000 đơn vị BVH thuộc về NĐT trong nước.

Tuy nhiên, nếu đánh nương theo NĐTNN chỉ nên mua vào một khối lượng thấp ở tầm 5.000 CP, nếu tăng nữa, nhiều khả năng NĐT cá nhân có thể ăn “củ xả” từ phía NĐTNN.

Góc chuyên gia

Mặc dù thị trường tăng điểm nhưng vẫn cho thấy chiều hướng xấu khi giảm trở lại vào cuối phiên. Những phiên tăng hiện giờ đang trở thành cơ hội bán ra của NĐT. Thêm vào đó, lực cầu thấp khiến thị trường đi ngang giảm nhẹ và chưa có dấu hiệu cho việc đảo chiều, vì vậy NĐT ngắn hạn cần tránh bắt đáy.

Với tình hình thị trường hiện tại, xu hướng đi ngang và giảm nhẹ có thể vẫn tiếp tục kéo dài khi chỉ số VN Index đang nhận được sự hỗ trợ từ các mã BVH và MSN. Tuy nhiên vô tình việc đỡ giá của các NĐTNN đang tạo hiệu ứng ngược khi các NĐT nhỏ lẻ khá dè dặt với chỉ số VN Index hiện tại. Hầu hết các CP đã tạo đáy mới thấp hơn rất nhiều so với đáy cũ; tuy nhiên chỉ số VN Index vẫn đang cho thấy xu hướng củng cố tại vùng giá 455 khá vững chắc.

Trong thời điểm hiện tại chúng tôi khuyến nghị chiến thuật giao dịch tích lũy CP với mức tăng dần theo số lượng mỗi khi thị trường giảm sâu là cơ hội đầu tư khá tốt vào thời điểm này do mặt bằng giá các CP đã ở mức rất thấp. Lợi nhuận cho việc đầu tư dài hạn được đánh giá khá cao một khi thị trường phục hồi.

Bộ phận phân tích CTCK SBS

Các tin khác