Thiết thực hỗ trợ thị trường bất động sản

(ĐTTCO) - Thị trường bất động sản (BĐS) đã và đang tiếp tục phát triển ổn định. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô định hướng phát triển bền vững dựa vào chất lượng tăng trưởng thay vì tỷ lệ tăng trưởng cao.
 
Đánh giá về thị trường BĐS, PGS.TS TRẦN KIM CHUNG (ảnh), Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), nhìn nhận:
6 tháng đầu năm, thị trường BĐS có một số điểm đáng chú ý. Thứ nhất, thị trường condotel (khách sạn chung cư, khách sạn căn hộ), officetel (khách sạn văn phòng làm việc), timeshare (một dạng BĐS nghỉ dưỡng mà khách hàng có thể mua quyền sở hữu trong thời gian nhất định để sử dụng hoặc cho thuê lại) diễn ra sôi động và có chuyển biến lớn.
Rất nhiều sản phẩm được đưa ra thị trường với những cam kết thanh toán thuận lợi (nộp 1/3 đến 2/5 giá trị sản phẩm có thể được nhận lợi ích toàn phần), lợi tức tốt (8-10% trong 8-10 năm đầu), vay ngân hàng thuận lợi và ưu đãi (vay số tiền tương ứng với giá trị còn lại với lãi suất 0% trong năm đầu)… Một số dự án dạng thức kinh doanh này đã có kết quả tích cực và được xem như một kênh đầu tư tích cực. 

Thứ 2, thị trường đất nền ngoại ô các TP lớn sôi động, thậm chí có sốt nhẹ. Cụ thể, trong quý I và nửa đầu quý II, một đợt sốt nhẹ đối với đất nền đã diễn ra. Như tại TPHCM, các huyện Bình Chánh và Hóc Môn, nơi có triển vọng lên quận, giá đất nền tăng gấp đôi. Còn tại Hà Nội, sau khi huyện Từ Liên tách thành 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, đất tại các địa bàn nông thôn mới lên quận đã có đợt tăng giá đáng kể.
Có vài lý do cho sự sốt cục bộ: Sau thời gian tích lũy thế năng, việc các địa bàn lên quận hoặc có triển vọng lên quận đã khiến giá đất nông nghiệp, nông thôn tăng giá. Vì vậy, một số nhà đầu tư đón đầu lợi ích gia tăng này. Sau 3 năm phục hồi 2014-2016, nền kinh tế có một số tích lũy, trong khi tăng trưởng kinh tế không thay đổi nhiều, cơ hội đầu tư không rõ rệt, tất yếu BĐS tăng giá.
Vì vậy đất nền vùng triển vọng đô thị được lựa chọn. Cũng trong giai đoạn 2014-2016, để đón đầu Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), một lượng tiền nhất định đã được đầu tư vào đất nền vùng triển vọng đô thị hóa. Tuy nhiên, TPP không được hiện thực hóa, các nguồn đầu tư đón đầu không có triển vọng siêu lợi nhuận nên nhà đầu tư rút ra. Nhưng để có thể rút ra không gây lỗ, việc kích thích hội chứng đám đông đã được sử dụng. Hệ quả cơn sốt đã xảy ra nhưng ngừng ngay sau 2 quý đầu 2017. 

Thứ 3, Bộ Xây dựng đã đồng ý về nguyên tắc cho xây dựng căn hộ từ 25m2. Đây là sự đột phá về thể chế và cung ứng căn hộ diện tích nhỏ, giá thấp, khi Luật Nhà ở 2004 không cho xây dựng nhà ở thương mại dưới 40m2. Số căn hộ giá thấp trên địa bàn TPHCM đã chiếm 68,7% trong tổng số căn hộ được cung ra thị trường, cho thấy nhu cầu căn hộ thương mại giá thấp luôn được trông đợi.
Thứ 4, thị trường các khu du lịch nghỉ dưỡng sôi động. Trong nửa đầu năm 2017, cùng với sự phát triển các loại hình kinh doanh mới (condotel, officetel, timeshare), các khu du lịch nghỉ dưỡng đã có bước phát triển vượt bậc.
Nguồn cung chủ yếu là các biệt thự ven biển thuộc các tỉnh có bờ biển dài và đẹp, như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu... Đối với các khu du lịch nghỉ dưỡng miền núi có: Sapa, Bà Nà, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là giá các biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng đều được đặt ở mức cao so với giá thành và cung - cầu rất có thể sẽ không gặp nhau.PHÓNG VIÊN: - Vậy, theo ông, xu hướng này liệu có tiếp tục trong những tháng cuối năm?
Thiết thực hỗ trợ thị trường bất động sản ảnh 1
 PGS.TS TRẦN KIM CHUNG: - Theo tôi có mấy điểm cần quan tâm. Đó là thị trường BĐS vẫn duy trì xu hướng ổn định nửa đầu năm 2017. Thị trường condotel, officetel, timeshare vẫn là chủ đạo, tăng trưởng tốt không chỉ nửa năm cuối 2017 mà còn tiếp tục trong năm 2018.
Nguồn cung là biệt thự nghỉ dưỡng và các sàn thương mại trong các tòa nhà hỗn hợp cũng sẽ tăng lên. Trong khi đó, đất nền các khu ven đô tiếp tục lên ngôi, dù không sốt, không đột biến như nửa đầu năm 2017. Các dự án du lịch nghỉ dưỡng phân hóa.
Theo đó, những dự án đã hoàn thành hoặc gần hoàn thành sẽ đi vào vận hành khai thác và thành công; những dự án khó khăn trong triển khai hoặc mới triển khai, nhiều khả năng sẽ bị đình trệ. Xu thế này sẽ rõ rệt trong năm 2018, đặc biệt trong nửa cuối 2018. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm giá thấp, căn hộ nhỏ chiếm lĩnh thị trường nhưng giá cả giao dịch không có đột biến. 
Trong cách kịch bản về thị trường BĐS cuối năm, kịch bản trung tính được chúng tôi nhận định dễ xảy ra nhất. Đó là nền kinh tế không có đột biến. Tất cả các yếu tố vĩ mô và vi mô không khác biệt, thị trường đi ngang.- Những giải pháp nào để thị trường BĐS phát triển ổn định, cân bằng không chỉ năm nay mà các năm tiếp theo, thưa ông?
- Việc đầu tiên là nghiên cứu, ban hành, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến phân mảng thị trường condotel, officetel, timeshare để các sản phẩm này được chính danh trên thị trường; đồng thời để hạn chế các rủi ro, đối với loại hình này và phân mảng thị trường này.
Do đây là các sản phẩm mới, có tương tác cả về bên cung và bên cầu, cả nhà đầu tư phát triển và đầu tư thứ cấp, tiềm năng. Hơn nữa, các sản phẩm này rất đa dạng, phong phú, trải dài trên diện rộng. Vì vậy, cần có hành lang pháp lý đủ tốt để điều chỉnh nhóm sản phẩm và thị trường này. 

Ngoài ra, cần tiến hành rà soát các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng về môi trường, cảnh quan. Bởi lẽ, phần lớn dự án này nằm trong hoặc tiệm cận các vùng biển, vùng núi có tính đặc thù, đặc hữu nên cần phải đảm bảo phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng không làm ảnh hưởng đến môi trường, đến cảnh quan, sinh thái.
Đồng thời xem xét các dự án trong quá trình triển khai phải đảm bảo tôn trọng quy hoạch, thiết kế và quy mô dự án; rà soát năng lực tài chính của các dự án, chủ đầu tư dự án khu du lịch sinh thái để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ...

Giải pháp quan trọng nữa là hướng dẫn triển khai chủ trương cho phép xây nhà có diện tích từ 25m2, xóa bỏ các rào cản để doanh nghiệp hiện thực hóa việc triển khai trong thực tiễn các dự án nhà diện tích nhỏ, nhà giá thấp. 

- Xin cảm ơn ông.
 Để hỗ trợ thị trường BĐS phát triển ổn định, hệ thống ngân hàng thương mại phải đảm bảo cung cấp tín dụng cho thị trường BĐS, không có những bất thường về lãi suất, dư nợ tín dụng, tiếp cận tín dụng. Đây là yếu tố then chốt nhất với thị trường BĐS.

Các tin khác