Phân hóa giữa các ngành

Khi ngôi sao trên TTCK là ngành dầu khí không còn là lựa chọn hàng đầu của NĐT sau cơn sốc giá dầu thì những ngành khác lại nổi lên. Điển hình là ngành bất động sản do tiếp tục hưởng lợi từ chính sách kích cầu của Chính phủ.

Khi ngôi sao trên TTCK là ngành dầu khí không còn là lựa chọn hàng đầu của NĐT sau cơn sốc giá dầu thì những ngành khác lại nổi lên. Điển hình là ngành bất động sản do tiếp tục hưởng lợi từ chính sách kích cầu của Chính phủ.

Trước tiên phải kể đến quy định mở rộng đối tượng vay, loại hình sản phẩm bất động sản không bị khống chế về giá bán và diện tích, mà được quy định có tổng giá trị hợp đồng dưới 1,05 tỷ đồng/căn là đủ điều kiện vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng. Điều này tạo cơ hội bán hàng cho dự án nhà phân khúc trung cấp và bình dân. Ở phân khúc dự án nhà và căn hộ cao cấp cũng đón nhận thông tin tích cực từ việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi có quy định mở rộng sở hữu tài sản của các cá nhân và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam. Mặc dù luật chỉ được áp dụng từ 1-7-2015, nhưng chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Theo phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC), cùng với yếu tố mùa vụ khi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản thường có điểm rơi vào các tháng cuối năm. Tín hiệu khởi sắc của lĩnh vực bất động sản cũng kéo theo sự bứt phá của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng như: sắt, thép, xi măng, nhựa đường. Những doanh nghiệp này cũng được dự báo có kết quả kinh doanh quý IV khả quan do hưởng lợi cả từ yếu tố giá dầu giảm và sự ấm lên của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất từ sự suy giảm của giá dầu chính là các doanh nghiệp vận tải, săm lốp, nhựa, hóa chất, chăn nuôi, thủy sản, dệt may. Đây là những ngành được hưởng lợi trực tiếp từ giá dầu giảm do chi phí nguyên vật liệu giảm mạnh. Mặc dù ngành vận tải với mức độ cạnh tranh cao, giá cước vận tải sẽ có điều chỉnh giảm tương ứng với giá nguyên vật liệu với độ trễ nhất định, nhưng nhìn chung biên lợi nhuận sẽ có diễn biến tích cực trong các quý tới. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong các ngành xi măng, sắt thép, bóng đèn cũng được hưởng lợi gián tiếp tuy nhiên mức độ ảnh hưởng sẽ không lớn.

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), với tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu hiện nay và triển vọng ký kết các hiệp định như TPP và FTA, ngành logistics cũng rất đáng chú ý. Trong ngành logistics, ngoài mảng cho thuê kho bãi luôn có tỷ suất sinh lợi tốt, lĩnh vực vận tải bộ chuyên dụng và vận tải đường sông kỳ vọng sẽ là những điểm sáng mới trong năm sau.

Các tin khác