Lầm lũi đi lên?

Thoạt nhìn, diễn biến trên TTCK vẫn đang ở trạng thái khá ảm đạm, thanh khoản không cao và chưa xuất hiện những nhận định lạc quan. Nhưng nếu thống kê điểm số của VN Index cũng như thị giá của một số CP trong khoảng 15 phiên gần nhất, kết quả sẽ khác hẳn.

Thoạt nhìn, diễn biến trên TTCK vẫn đang ở trạng thái khá ảm đạm, thanh khoản không cao và chưa xuất hiện những nhận định lạc quan. Nhưng nếu thống kê điểm số của VN Index cũng như thị giá của một số CP trong khoảng 15 phiên gần nhất, kết quả sẽ khác hẳn. 

Những dấu hiệu tích cực

Sau khi có phiên giảm chóng mặt từ 490 điểm xuống 473 điểm vào ngày 25-6, VN Index bắt đầu phục hồi một cách chậm rãi và tính đến hôm qua, 17-7, chỉ số này đã tăng trở lại hơn 20 điểm lên 497 điểm, tiến sát ngưỡng 500 điểm. Cùng với đó, một loạt CP đã tăng 10-15% so với mức giá đáy thiết lập vào tháng trước, PET tăng từ 2.0 lên hơn 2.3, REE từ 2.4 lên 2.7, PPC từ 2.2 lên lại 2.6.

Điều khiến nhiều người hoặc không nhìn ra, hoặc không tin tưởng vào đợt phục hồi này chính là thanh khoản của thị trường đã giảm về mức thấp. Giao dịch kém, khiến những ai theo dõi thị trường cảm thấy buồn tẻ, không hứng thú, chưa kể CP cũng biến động khó lường hơn nên không dễ gì nắm bắt chuẩn xác.

Nhưng điều rõ ràng những ai bắt đúng đáy đã có lãi khoảng 10-15%, còn những ai mua ở thời điểm VN Index 500 điểm nếu khéo léo trung bình giá hoặc chưa vội cắt lỗ cũng chỉ thiệt hại trên dưới 5% (nếu không sử dụng margin).

NĐT theo dõi giá CP. Ảnh: LONG THANH

NĐT theo dõi giá CP. Ảnh: LONG THANH

Những ngày vừa qua, mặc dù thị trường diễn biến lình xình, nhưng thanh khoản đã được cải thiện rõ nét, KLGD từ mức trên dưới 30 triệu CP và CCQ/phiên đã gia tăng lên mức hơn 40 triệu CP và CCQ/phiên trong 3 phiên gần nhất. Điểm nữa là trong 5 phiên gần nhất, đôi khi đến giờ chót nhiều người đinh ninh VN Index sẽ giảm điểm thì cuối cùng chỉ số này vẫn “xanh” (tăng điểm).

Tính đến thời điểm này, những ai tham gia TTCK có thể đang được chia thành 2 nửa. Một bên đã lục tục “vào hàng” từ những ngày trước và đang chờ đợi thị trường bùng nổ để tiếp tục hành động, bên kia đang bắt đầu đứng ngồi không yên khi nhìn thấy giá CP đã tăng khá mạnh.

Cần lưu ý rằng, trong tình hình thị trường hiện nay, chỉ cần CP tăng từ 5-10% NĐT cũng có thể sẵn sàng chốt lời, nên với những mã tăng đến 15% trong 3 tuần vừa qua có thể khiến không ít người cảm thấy tiếc rẻ. Vấn đề đặt ra ở đây thị trường sẽ diễn biến ra sao trong thời gian tới và NĐT sẽ hành động như thế nào?

Thủ sẵn blue chip?

Nhìn vào thanh khoản ở mức vừa phải hiện nay, có thể thấy được xu hướng giao dịch khá dè dặt của NĐT. Tuy nhiên, với một số NĐT tích cực hơn, phương án được lựa chọn sẽ là mua vào một số blue chip. Theo đó, các blue chip sẽ được lựa chọn theo 2 tiêu chí: Thứ nhất, những blue chip “nóng”, có khả năng bật tăng mạnh trong thời gian trước đó, chẳng hạn như PET, PPC, CSM, DRC…

Nhóm này được xem là những CP chỉ báo của thị trường và thường sẽ “chạy” trước tiên khi tín hiệu phục hồi xuất hiện. Thứ hai, những blue chip nhiều khả năng sẽ công bố KQKD tích cực trong quý II và sau 6 tháng đầu năm như VNM, SSI…

So với những chỉ báo vừa nêu, những blue chip của nhóm thứ 2 có thể không chạy nhanh bằng nhưng lại có bước tiến khá vững chắc và quan trọng hơn  thường có tính phòng thủ khi thị trường điều chỉnh. Tuy nhiên, dù NĐT có chọn nhóm blue chip nào cũng không thể tránh khỏi một số thách thức.

Hiện nay, chỉ cần 2 phiên tăng trần tại HOSE, người mua có thể đạt được mức lợi nhuận lên đến 15%, thậm chí trong thời điểm khó khăn, chỉ cần 1 phiên trần không ít người đã tiến hành chốt lời. Chính điều này dẫn đến khả năng những phiên tăng trần, và tăng liên tiếp ngày càng hiếm hoi, thay vào đó CP tăng khá chậm và chắc.

Mà đây lại là điều khiến một số NĐT không mấy hài lòng. Điều này rất dễ dẫn đến việc NĐT giữ CP một thời gian dài giá không tăng nhưng đến khi vừa bán ra giá lại nhảy vọt. Thực tế thời gian qua, cho dù có những NĐT đạt mức lợi nhuận từ 10-15% nhưng họ lại phải chịu rất nhiều thử thách trong các phiên giao dịch về “độ lì”, chứ không đơn thuần cứ mua xong CP sẽ tăng giá.

Cũng cần phải nói thêm, trong bối cảnh thị trường càng tập trung về các blue chip, sẽ dẫn đến việc các nhóm NĐT sở hữu lượng CP lớn thuận lợi hơn trong hành động. Với những NĐT dạng này, chỉ cần đạt mức lợi nhuận 5% là hành động chốt lời có thể xảy ra.

Chính vì vậy, trong rất nhiều phiên, có những blue chip có lúc tưởng như đã lên trần nhưng sau đó một lượng lớn CP được bán ra đã đẩy giá xuống dưới mức giá này. Điều này một mặt sẽ thử thách bản lĩnh NĐT, nhưng mặt khác cũng góp phần tạo nên sự cân bằng cho thị trường. Những yếu tố như đầu cơ, CP tăng hỗn vì vậy cũng sẽ giảm hẳn.

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN Index sẽ khó lòng bứt phá mạnh khi dòng tiền vẫn còn dè dặt, những thông tin mang tính bước ngoặt vẫn chưa có dấu hiệu xuất hiện. Trụ đỡ cho thị trường chính là KQKD của một số blue chip trên thị trường và sẽ được thực hiện một cách luân phiên kiểu như ngày hôm nay một vài mã công bố KQKD sẽ tăng và những ngày kế tiếp sẽ có các blue chip khác có động thái tương tự.

Các tin khác