Kỳ vọng 7.000 tỷ đồng từ thoái 3,33% tại Vinamilk

(ĐTTCO) - Dự kiến vào tháng 10 tới, 48.333.000 cổ phần, tương đương 3,33% vốn điều lệ tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), do Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đại diện chủ sở hữu, sẽ được chào bán ra công chúng.
Trao đổi với ĐTTC về đợt chào bán lần thứ 2 này, ông NGUYỄN ĐỨC CHI, Chủ tịch HĐTV SCIC, cho biết: 
PHÓNG VIÊN: - Tại sao SCIC lại lựa chọn thời điểm tháng 10 để thực hiện việc chào bán này, thưa ông?

Ông NGUYỄN ĐỨC CHI: -
Thời gian thực hiện dự kiến tháng 10 nhưng quan điểm của chúng tôi là nếu làm được nhanh hơn càng tốt. Bởi hiện nay thị trường đang có những yếu tố thuận lợi, còn sau đó 2-3 tháng nữa là thời điểm không còn phù hợp để các quỹ lớn có thể tham gia.
Mặt khác, tháng 10 được tính toán là thời điểm có thể đưa cổ phần ra bán và bán với giá cao. Vinamilk có kết quả hoạt động kinh doanh từ đầu năm đến nay tốt và đà này kỳ vọng kéo dài đến hết năm. Kinh doanh tốt cộng với dự báo thị trường tốt nên quan điểm lựa chọn tháng 10 là vậy.
Làm sớm cũng để tránh những rủi ro thị trường, những yếu tố không thể định liệu được. Phấn đấu càng sớm càng tốt trên cơ sở đầy đủ thủ tục theo quy trình và sự công khai minh bạch để nhà đầu tư chuẩn bị và tham gia đông đủ nhất. Trong quá trình triển khai, SCIC sẽ phối hợp chặt chẽ với Vinamilk để giới thiệu cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.- Đến thời điểm này các công việc chuẩn bị cho việc chào bán đã tiến hành đến đâu, thưa ông?
Kỳ vọng 7.000 tỷ đồng từ thoái 3,33% tại Vinamilk ảnh 1 Ảnh minh họa. 
- Các thông tin chi tiết bán cổ phần như giá khởi điểm, cách thức mua bán, khối lượng tối thiểu… chúng tôi sẽ công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhà đầu tư nghiên cứu. Chỉ biết giá khởi điểm sẽ bám sát diễn biến thị trường. Có thể chúng tôi sẽ công bố các thông tin cụ thể liên quan đến việc bán cổ phần Vinamilk trước khoảng 1 tháng so với thời điểm bán. Thông thường, với việc thoái vốn tại các doanh nghiệp khác, chúng tôi chỉ công bố trước 1 tuần.- Việc lựa chọn tư vấn có gì thay đổi so với đợt chào bán lần đầu tiên và kế hoạch quảng bá, giới thiệu sẽ ra sao, thưa ông?
- Vì là đợt bán tiếp và nằm trong số cổ phần không bán hết năm 2016 nên SCIC cũng đang tính toán, cân nhắc phạm vi công việc tư vấn cần thiết theo quy định và đánh giá của SCIC, xây dựng phương án tư vấn để từ đó lựa chọn nhà tư vấn. Nhà tư vấn như thế nào hiện chưa quyết định nhưng quan trọng là tận dụng tư vấn của năm 2016 (đợt chào bán năm 2016 gồm 3 nhà tư vấn là Morgan Stanley, SSI và VinaCapital). Trong xây dựng phương án chào bán lần này, chúng tôi sẽ cân nhắc việc quảng bá, giới thiệu tại các trung tâm tài chính lớn quốc tế. Nhưng đi đâu, thị trường nào sẽ được quyết định sau.- Đợt chào bán lần này sẽ rút kinh nghiệm gì từ lần bán đầu tiên năm 2016, thưa ông?
- Khi tổng kết đợt chào bán năm 2016, phương thức bán cũng là vấn đề. Chúng tôi và Vinamilk đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét có quy định, khung pháp lý cho phương pháp dựng sổ (book building). Chúng tôi cũng mong muốn trong quá trình nghiên cứu, xây dựng phương án bán vốn lần này sẽ đưa ra tất cả vấn đề còn khó khăn, từ đó đề xuất.
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, thời gian ngắn việc thể chế hóa phương pháp dựng sổ khá khó khăn. Còn về vấn đề đặt cọc, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu đề xuất thực hiện theo hình thức khác. Thí dụ, bảo lãnh không phải đặt cọc, hay tiền ngoại tệ được mở như thế nào để tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư có chất lượng tham gia một cách minh bạch.

Nói chung, trong quá trình xây dựng phương án bán cổ phần, chúng tôi sẽ cố gắng để các vấn đề hạn chế của đợt chào bán 2016 được giải quyết. Đó là những khó khăn, bất cập, ảnh hưởng đến nhà đầu tư liên quan đến vấn đề quản lý ngoại hối, cấp mã số giao dịch… Các vấn đề này, chúng tôi sẽ phối hợp với NHNN, UBCKNN để tháo gỡ sớm.

- Kỳ vọng của ông về số tiền thu được từ đợt thoái vốn này và số tiền thu về từ đợt thoái vốn của Vinamik sẽ được hạch toán vào đâu?

- Nếu thị trường tốt, tôi kỳ vọng sẽ thu được khoảng 7.000 tỷ đồng từ đợt chào bán này. Số tiền này sẽ được hạch toán vào doanh thu của SCIC hay vào quỹ hỗ trợ và sắp xếp doanh nghiệp cũng là tài sản của Nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ được Quốc hội giao.

Cũng cần nói thêm rằng theo Quyết định 1001 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành (về phê duyệt phương án sắp xếp, phân loại doanh nghiệp của SCIC), SCIC sẽ tiến hành thoái hết vốn tại Vinamilk trong giai đoạn 2017-2020. Vì thế, theo lộ trình từ nay đến năm 2020, tỷ lệ 36% còn lại của Vinamilk sẽ được Chính phủ điều tiết từng năm nên chưa thể nói được sang năm sẽ bán là bao nhiêu. 

- Xin cảm ơn ông.
 Kết thúc phiên giao dịch ngày 4-8, giá cổ phiếu Vinamilk là 154.000 đồng/cổ phiếu.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, SCIC tiếp tục bán cổ phần tại Vinamilk với lộ trình và những nguyên tắc cơ bản, như chào bán 48.333.000 cổ phần tương đương 3,33% trong số 3,6% vốn điều lệ chưa bán hết của đợt chào bán năm 2016; dự kiến thời gian tổ chức chào bán vào tháng 10; đối tượng mua cổ phần là các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm và có đủ điều kiện theo quy định. Sau khi hoàn tất đợt chào bán này tỷ lệ vốn nhà nước tại Vinamilk là 36%. Tỷ lệ này có ý nghĩa rất quan trọng về quản trị và vai trò của cổ đông lớn. Nghĩa là dù phiếu biểu quyết có thấp nhưng vẫn có quyền phủ quyết những vấn đề lớn theo điều lệ của Vinamilk.

Các tin khác