Giá vàng tuần tới: Xu thế giằng co tiếp diễn?

Tuần tới, với sự tác động trái chiều của các yếu tố, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giằng co trong vùng biên độ hiện tại...

Tuần tới, với sự tác động trái chiều của các yếu tố, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giằng co trong vùng biên độ hiện tại...

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.
Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại
New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Các thống kê kinh tế và tin tức địa chính trị được dự báo sẽ là những nhân tố chính tác động tới đường đi của giá vàng thế giới trong tuần tới.

Với sự tác động trái chiều của các yếu tố này, giá vàng có thể sẽ tiếp tục giằng co trong vùng biên độ hiện tại.

Giá vàng thế giới đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Tại bộ phận COMEX thuộc Sở giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 12 dừng ở mức 1.290,4 USD/oz, tăng 0,8% trong cả tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 9/22 người dự báo giá tăng, 6 dự báo giá giảm, và 7 cho rằng giá sẽ di chuyển ngang.

Tuần này, giá vàng biến động chậm chạp và khối lượng giao dịch trên các sàn vàng quốc tế ở mức thấp. Các nhà phân tích cho rằng, giới đầu tư đang tranh thủ tuần nghỉ hè cuối cùng nên chưa trở lại với hoạt động giao dịch bình thường. Thứ Hai tuần tới thị trường tài chính Mỹ đóng cửa nghỉ lễ nên giao dịch vàng và giá vàng có thể tiếp tục ảm đạm.

Một sự kiện thu hút nhiều sự chú ý trong tuần tới là cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày thứ Năm. Bên cạnh đó, thị trường còn quan tâm nhiều tới báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ công bố vào ngày thứ Sáu.

Với các số liệu kinh tế ảm đạm của khu vực Eurozone trong thời gian gần đây, giới phân tích kỳ vọng ECB có thể sẽ cắt giảm lãi suất hoặc công bố một chương trình mua tài sản trong cuộc họp lần này để hỗ trợ tăng trưởng. Ngân hàng Nomura dự báo, ECB có thể cắt giảm lãi suất đồng Euro 10 điểm phần trăm trong cuộc họp này, hoặc cùng lắm là trong cuộc họp tháng 10.

Nếu ECB hạ lãi suất, đồng Euro sẽ giảm giá so với USD, gia tăng sức ép giảm giá lên vàng. Tuy nhiên, cũng có chuyên gia cho rằng, khả năng ECB nới lỏng chính sách đã được phản ánh vào tỷ giá Euro/USD từ đầu tháng, nên nếu Euro có giảm giá nữa thì cũng sẽ không giảm nhiều.

Về báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ, Nomura dự báo số việc làm mới tăng thêm trong tháng là 240.000. Thị trường việc làm Mỹ gần đây cho thấy sự khởi sắc rõ rệt.

Nếu số liệu việc làm tháng 8 và các thống kê kinh tế khác của Mỹ trong tuần tới tiếp tục cho thấy sự chuyển biến khả quan của nền kinh tế, thì giá vàng có khả năng sẽ giảm. Lý do là, kinh tế phục hồi chắc chắn sẽ là cơ sở để FED nâng lãi suất sớm sau khi kết thúc gói nới lỏng định lượng QE3.

Ở chiều ngược lại, bất ổn địa chính trị như căng thẳng ở Ukraine và Iraq có thể sẽ hỗ trợ cho giá vàng. Chiến sự ở miền Đông Ukraine đang leo thang khi Kiev cáo buộc Nga đưa quân vào lãnh thổ nước này để tiếp sức cho lực lượng nổi dậy phản công quân chính phủ.

Trong tuần này, sự tác động trái ngược của hai yếu tố kinh tế và địa chính trị đã khiến giá vàng giằng co trong biên độ hẹp. Giới chuyên gia nghiêng về khả năng xu hướng giằng co này sẽ còn duy trì trong tuần tới.

Các tin khác