Giá vàng: Dè dặt triển vọng tăng

Căng thẳng địa chính trị giữa phương Tây với Nga xung quanh vấn đề Ukraine có thể thúc đẩy lực mua vàng phòng ngừa rủi ro...

Căng thẳng địa chính trị giữa phương Tây với Nga xung quanh vấn đề Ukraine có thể thúc đẩy lực mua vàng phòng ngừa rủi ro...

Các chuyên gia cho biết, hai vấn đề được giới đầu tư vàng quốc tế quan tâm trong tuần tới bao gồm các dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ và cuộc khủng hoảng chính trị Nga-Ukraine. Đây được cho sẽ là những nhân tố sẽ quyết định hướng đi của giá vàng trong tuần.

 

Vàng đã tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và trong cả tuần này. Lúc đóng cửa tại bộ phận COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 6 dừng ở mức 1.303,5 USD/oz, tăng 9,2 USD/oz  trong cả tuần.

Giá vàng tăng sau khi Hoa Kỳ công bố báo cáo việc làm tháng 3 không khả quan như dự kiến. Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết, trong tháng 3, nước này có thêm 192.000 việc làm mới, thấp hơn dự báo 195.000-200.000 việc làm mới được đưa ra trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ  trong tháng 6,7%, cao hơn mức dự báo 6,6%.

Ông Sean Lusk, Giám đốc phòng hộ thương mại thuộc Công ty Walsh Trading, nhận định, số liệu trên đã thúc đẩy một số nhà đầu tư bán khống mua vàng đóng trạng thái. “Họ đã kỳ vọng một bản báo cáo tốt hơn, dù con số thực tế không phải là quá tệ”, ông Lusk nói.

Còn theo ông Richard Baker, biên tập viên trang tin kim loại Eureka Miner’s Market Report, bản báo cáo việc làm tháng 3 của Mỹ đã làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) kéo dài chính sách tiền tệ nới lỏng, theo đó hỗ trợ cho giá vàng. Tuy nhiên, con số việc làm mới được tạo ra không kém nhiều so với dự báo, nên các nhà đầu tư cũng không thể quá lạc quan với lực hỗ trợ cho giá vàng mà số liệu này tạo ra.

Mặc dù vậy, ông Baker nghiêng về khả năng giá vàng tăng trong tuần tới. “Lo ngại về FED thắt chặt chính sách giảm xuống, cộng thêm căng thẳng địa chính trị ở Ukraine sẽ giúp giá vàng tăng cao hơn. Ngưỡng kháng cự của giá vàng trong tuần tới có khả năng sẽ là ngưỡng 1.320 USD/oz”, ông Baker nói.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới, có 11/18 ý kiến dự báo giá tăng, 5 ý kiến dự báo giá giảm, và 2 dự báo giá đi ngang.

Ông Robin Bhar, nhà phân tích thị trường kim loại thuộc ngân hàng Societe Generale nói, trong tuần tới, các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới các số liệu kinh tế Mỹ. “Tôi nghĩ nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi trở lại và điều này có vẻ như đã được khẳng định qua báo cáo việc làm khá tích cực”, ông Bhar nói.

Trong số các thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần tới, có biên bản cuộc họp ngày 18-19/3 của FED được công bố vào ngày thứ Tư, sau đó là số người xin trợ cấp thất nghiệp công bố vào ngày thứ Năm, số liệu lạm phát và niềm tin tiêu dùng công bố vào ngày thứ Sáu.

Trên phương diện kỹ thuật, ông Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, nói rằng, với việc vượt mốc 1.302 USD/oz, giá vàng có thể tăng cao hơn trong tuần tới. Tuy nhiên, nếu giá tuột khỏi ngưỡng hỗ trợ 1.278 USD/oz, thì nguy cơ giảm sâu hơn sẽ xuất hiện.

Theo quan điểm của ông Hug, nền kinh tế Hoa Kỳ đang dần hồi phục, đồng nghĩa với việc FED sẽ tiếp tục cắt giảm gói QE3. “Trong bối cảnh đó, tôi cho là các dòng vốn sẽ chảy vào đồng USD và chảy khỏi đồng Euro. Như vậy, giá vàng sẽ chịu sức ép giảm”, ông Hug nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, căng thẳng địa chính trị giữa phương Tây với Nga xung quanh vấn đề Ukraine có thể thúc đẩy lực mua vàng phòng ngừa rủi ro.

Một vấn đề khác mà các nhà đầu tư vàng quan tâm trong tuần tới là liệu nhu cầu vàng vật chất của khu vực châu Á có khởi sắc không. Theo ông Bhar, thị trường vàng vật chất của châu Á khá im ắng tính tới thời điểm này, nhưng đã có một số tín hiệu tích cực phát đi từ Ấn Độ.

Trong tuần này, nhà chức trách Ấn Độ phát tín hiệu đã sẵn sàng nới lỏng một số quy định về nhập khẩu vàng. Mặc dù vậy, ông Bhar cho rằng, sự nới lỏng thực sự có thể chỉ diễn ra sau kỳ bầu cử sắp tới ở nước này.

Theo ông George Gero, chiến lược gia kim loại quý thuộc RBC Capital Markets Global Futures, giới đầu tư có thể đổ vốn vào thị trường vì một quý mới đã bắt đầu.

Ông Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao thuộc LaSalle Futures Group thì nói rằng, mức trung bình 200 ngày, vào khoảng 1.298,6 USD/oz, sẽ là một ngưỡng quan trọng. “Tôi không cho là thị trường sẽ mua mạnh trước khi giá đạt mốc trung bình 50 ngày là 1.309,4 USD/oz. Lực mua sẽ mạnh khi giá đạt mức trung bình 20 ngày ở 1.325,2 USD/oz”.

Ngược lại, theo ông Nedoss, nếu giảm xuống dưới mức trung bình 100 ngày là 1.275,1 USD/oz, giá vàng có thể sụt về 1.250 USD/oz.

Các tin khác