Vịnh Hạ Long tăng phí bất hợp lý

(ĐTTCO) - Chưa đầy 1 năm sau lần tăng phí được cho là kỷ lục đối với khách lưu trú trên vịnh Hạ Long vào tháng 4-2017, từ 200.000 lên 550.000 đồng/khách/đêm (tăng 277%), vừa qua Ban quản lý vịnh lại tiếp tục đề xuất tăng phí lần nữa theo cấp số nhân. 

Thông tin này không chỉ khiến các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên địa bàn Quảng Ninh và doanh nghiệp lữ hành cả nước bức xúc, mà cả những du khách trong nước cũng bất bình, bởi mức giá tăng vọt khiến cánh cửa đến với di sản thế giới đang ngày càng hẹp lại.

Đắt đỏ quá!
Đó là phản ứng chung của nhiều doanh nghiệp khi tiếp nhận thông tin về đề xuất thu phí lưu trú mới của UBND TP Hạ Long. Theo đó, đơn vị này đề xuất tăng mức phí tham quan một số tuyến trên vịnh Hạ Long từ 250.000 lên 300.000 đồng/người. Song phần tăng phí gây “sốc” hơn là phí tham quan các tuyến nghỉ đêm trên vịnh.
 Đề xuất tăng phí này nếu được thông, qua chắc chắn sẽ làm hẹp phân khúc du khách đến Hạ Long, bởi du khách có khả năng chi trả cao mới tới tham quan. Dù dòng khách này đem lại doanh thu tốt và phần lớn đều có nhận thức tốt về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản, song chi phí phải song hành với chất lượng, nghĩa là tăng phí cũng phải bổ sung, nâng cấp chất lượng dịch vụ cho tương xứng. 
PGS.TS Phạm Trung Lương, 
nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch
Cụ thể phí lưu trú mới trên vịnh được đề nghị áp dụng từ ngày 1-1-2019 sẽ tăng gần 200% so với phí cũ, tức 550.000 đồng tăng lên 950.000 đồng/khách/đêm lưu trú (tương đương 42USD/khách), và 2 đêm từ 750.000 đồng lên 1.300.000 đồng/khách (tương đương 58USD/khách). Như vậy mức phí lưu trú lên tới gần 1 triệu đồng/đêm chưa kể tiền phòng, tiền ăn uống cũng như các dịch vụ đi kèm khác.
Phân tích về mức tăng phí dự tính mới, ông Phạm Hà, Giám đốc Luxury Travel nói: “Ở Thái Lan, với 42USD du khách có thể trải nghiệm tour 2 ngày 1 đêm trọn gói (bao gồm tất cả các bữa ăn, phòng nghỉ tại khách sạn, hướng dẫn, xe cộ…), còn ở Việt Nam cũng số tiền đó khách chỉ đủ tiền mua vé tham quan vịnh Hạ Long.
Một mức phí quá đắt đỏ khiến bất cứ du khách nào cũng phải đắn đo khi quyết định mua tour khám phá Hạ Long”. Thực ra việc thu phí cao, thậm chí rất cao đã được áp dụng ở một số điểm tham quan tại Campuchia, Thái Lan... Mục đích nhằm hạn chế người vào tham quan, bảo vệ cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, dù giá vé những nơi đó cao nhưng nhiều du khách vẫn chấp nhận, bởi họ nhận được sự chăm chút đầu tư cho điểm đến, cảnh quan môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, cung cách phục vụ chuyên nghiệp… Còn với Hạ Long từ nhiều năm nay, câu chuyện về rác thải, việc tổ chức tour tuyến, điểm nghỉ đêm luôn là những nút thắt chưa tìm được mối gỡ.
Vịnh Hạ Long tăng phí bất hợp lý ảnh 1 Vịnh Hạ Long
 Phí có tương xứng chất lượng dịch vụ?
Trước mỗi lần đề nghị tăng phí, lý do ban quản lý đưa ra luôn để nhằm bảo tồn di sản, nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Song trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ lưu trú trên vịnh Hạ Long vẫn luôn than phiền về cơ sở hạ tầng, môi trường và các tiện ích khác cung cấp vẫn chưa xứng với mức phí thu của du khách.
Câu hỏi số tiền phí thu được đi về đâu khi mà chất lượng dịch vụ trên vịnh không được cải thiện, các điểm tham quan chưa được đầu tư một cách đúng mức và cảm giác về một Hạ Long bẩn, đầy rác thải và dầu loang vẫn ám ảnh du khách?
Và thực tế sau 3 ngày khảo sát một số địa điểm cơ sở vật chất phục vụ du lịch và xử lý rác thải mới đây (từ ngày 16 đến 19-7), đoàn chuyên gia tư vấn của Tổ chức bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO), đã công bố kết quả và khuyến nghị một số biện pháp tăng cường quản lý du lịch và bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long.
Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long cần xiết chặt hoạt động thu gom và xử lý chất thải, nước thải của các tàu du lịch, xử lý hiệu quả chất thải, nước thải sinh hoạt trên bờ để phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Các đơn vị lữ hành cần nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch của du khách, xây dựng các tour du lịch cao cấp dành cho đối tượng khách du lịch có chi trả cao, khuyến khích các tàu du lịch dán “nhãn xanh” thân thiện với môi trường, đặc biệt cần có quy định chặt chẽ hơn các hoạt động kinh tế - xã hội tại các vùng đệm, bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long. 
Xung quanh đề xuất tăng phí ở vịnh Hạ Long, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty Hanoi Redtours, cho rằng tăng giá vé tham quan đồng thời dịch vụ cung cấp cần đẳng cấp hơn, có thêm các giá trị gia tăng khác cho khách như phòng chờ đẹp hơn, đảm bảo vệ sinh môi trường...
Cùng quan điểm này, lãnh đạo TransViet bày tỏ sự không đồng tình về việc tăng vé tham quan liên tục ở vịnh Hạ Long: “Tôi thấy không hợp lý vì mức tăng như thế quá lớn. Đúng là lượng khách đến vịnh Hạ Long khá cao, nhưng Việt Nam đang kích cầu du lịch, thu hút thêm khách quốc tế. Không thể “ăn xổi” cứ thấy đông khách là tăng giá”.

Quản lý du lịch lạ đời 
Bên cạnh đó, việc hạn chế ngủ đêm tại điểm Lờm Bò theo ngày làm lịch trình đã cam kết với khách hàng của các nhà tàu không thực hiện được. Điểm Lờm Bò là một trong 5 cụm điểm neo đậu tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Nơi đây vốn là địa điểm được nhiều tàu du lịch lựa chọn vì vị trí đẹp, mực nước ổn định, phù hợp cho các tàu ngủ đêm. Tuy nhiên, hiện nay ban quản lý phân bổ mỗi tàu ngủ đêm chỉ được tối đa 5 ngày/1 tuần, và các tàu không được lựa chọn ngày mà phụ thuộc vào lịch phân công. 
“Các hãng tàu khi chào bán tour gửi khách đều phải ghi rõ lịch trình và địa điểm tham quan từ rất lâu. Gặp trường hợp đi đúng ngày “không được chọn” tàu phải quay ra, khi đó du khách phản ứng việc sai lịch trình, thậm chí kiện và yêu cầu bồi thường… Chúng tôi thật sự rất khó giải thích vấn đề này cho khách. Nếu địa phương cứ dựa vào lợi thế nổi trội về thương hiệu để tăng phí, tùy tiện áp đặt điều kiện sẽ giết chết ngành du lịch” - ông Phạm Hà nói. 
Du lịch khác với nhiều ngành dịch vụ khác, một trong những yếu tố được đánh giá cao của du khách là tính ổn định, vì thế với mỗi thay đổi nhỏ trong tour tuyến, phí cần cân nhắc và có lộ trình dài hạn. Từ câu chuyện tăng phí chẳng theo lộ trình với tỷ lệ gây sốc, khiến du khách liên tưởng tới sự manh mún, tận thu của những người tham gia vào chuỗi mắt xích quan trọng trong ngành công nghiệp không khói này. 

Các tin khác