Việt Nam: Điểm đến du lịch tăng trưởng hàng đầu châu Á

(ĐTTCO) - Ngày 10-7, Grant Thornton Việt Nam công bố kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2018. 
Các khách sạn 4 – 5 sao luôn là lựa chọn ưu tiên của khách quốc tế khi đến TPHCM.
Các khách sạn 4 – 5 sao luôn là lựa chọn ưu tiên của khách quốc tế khi đến TPHCM.
Tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2016, Việt Nam hiện tại là quốc gia tăng trưởng nhanh thứ 6 thế giới và nhanh nhất châu Á trong vai trò là một điểm đến du lịch, theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Tổng lượng khách đến tăng 19%, từ 72 triệu lượt năm 2016 đến 86 triệu lượt năm 2017, trong đó lượng khách quốc tế tăng 29% và lượng khách nội địa tăng 18%.
Ngành khách sạn, với xu hướng tăng lượng khách du lịch, đang được nhận một lượng đầu tư lớn. Theo thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2017 có 79 khách sạn cao cấp (3 đến 5 sao) mới được đưa vào hoạt động, trong đó có 10 khách sạn 5 sao với số phòng thêm mới 101.400 phòng, đưa tổng số phòng năm 2017 tăng 10% so với năm ngoái. AirBnB, một cái tên đang lên trong thị trường lưu trú, cũng đang gia tăng số lượng phòng cho thuê, với hơn 16.000 phòng trong khu vực 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.
Theo xếp hạng sao, giá phòng bình quân cho khách sạn 4 sao năm 2017 tiếp tục tăng nhẹ lên 75,2 USD, tương đương với tốc độ 1%. Khách sạn 5 sao có giá phòng phục hồi sau sự sụt giảm năm 2016, đạt 107,2 USD, tương ứng mức tăng 4,2%. Nhìn chung, công suất phòng được cải thiện với tăng trưởng khoảng 5% cho cả hai hạng sao (4,8% với 4 sao và 5% với 5 sao). 
Dù vậy, chia theo khu vực, thay đổi ở công suất phòng là khác nhau đối với các khu vực khác nhau. Khu vực Trung bộ có tăng trưởng mạnh nhất ở 7,5%, theo sau bởi khu vực phía Bắc (6,4%) và phía Nam (2,2%).
Đối với mục đích lưu trú của khách du lịch, khách nghỉ dưỡng và khách đoàn chiếm tỉ trọng cao nhất trong số khách ở tại các khách sạn cao cấp, với tỷ trọng tổng cộng là 60%. Tỷ trọng lớn thứ ba – khách doanh nghiệp đã tăng nhẹ với mức tăng 0,5% trong năm 2017.
Phân tích theo hạng sao, lượng khách ở khách sạn 4 sao đặt phòng qua các công ty lữ hành và nhà điều hành tour tăng đến 43,1%, trong khi khách sạn 5 sao chỉ có 22,7% lượng khách đặt qua kênh này.
Năm 2017 chứng kiến sự gia tăng số lượng khách sạn cho rằng công nghệ số đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh nhằm đối phó với cạnh tranh của các khách sạn khác, đồng thời cũng là cách để khiến cho họ gây sự chú ý so với các khách sạn có tên tuổi lâu đời hoặc có tư tưởng cũ hơn. Gần 90% các khách sạn đã cho rằng việc tích hợp công nghệ số vào dịch vụ khách sạn sẽ làm thay đổi thị trường khách sạn Việt Nam, điều này cho thấy sẽ có nhiều khách sạn hơn nữa sẽ tiếp nhận công nghệ này trong tương lai.
Trong năm 2017, tất cả các khách sạn tham gia khảo sát đã ứng dụng một hay nhiều công nghệ số vào hoạt động của họ. Trong khi việc ứng dụng công nghệ số vào truyền thông và phân tích dữ liệu đã trở thành xu hướng tất yếu ở hầu hết các khách sạn 4 và 5 sao, việc ứng dụng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng qua điện thoại và làm thủ tục phòng trực tuyến đang dần được áp dụng rộng rãi và ngày một phổ biến tại hơn 50% khách sạn 5 sao và 30 - 40% khách sạn 4 sao được khảo sát. Dự đoán xu thế công nghệ hóa này sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường khách sạn trong tương lai không xa.

Các tin khác