Tung tiền mua “giấc mơ Mỹ”

(ĐTTCO) - Những thông tin xung quanh việc Hoa Kỳ đang xem xét nhằm thay đổi các quy tắc cấp thị thực theo diện đầu tư đang làm câu chuyện tung tiền mua “giấc mơ Mỹ” của người Việt Nam thêm nóng hơn. 
 
Tranh thủ trước 30-9?

Gõ cụm từ “đầu tư định cư Mỹ EB5” trên công cụ tìm kiếm Google sẽ ra ngay rất nhiều địa chỉ các công ty chuyên tư vấn đầu tư định cư Hoa Kỳ, với những lời mời gọi hấp dẫn, như 100% trở thành công dân Hoa Kỳ sau 2 năm hay chỉ 500.000USD sẽ có ngay thẻ xanh cho cả gia đình.
Nhiều công ty còn cam kết hoàn trả 100% phí dịch vụ nếu người tham gia chương trình không được cấp visa đi Hoa Kỳ. Vậy đầu tư định cư Hoa Kỳ là gì, sức hấp dẫn của nó ra sao mà các công ty tư vấn mọc lên như nấm và rất nhiều người đặt niềm tin vào hình thức này để hiện thực hóa ước mơ trở thành công dân đất nước cờ hoa?

Thực tế chương trình đầu tư định cư Hoa Kỳ EB5 được Quốc hội nước này áp dụng từ năm 1990, với mục tiêu kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ thông qua việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài và giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động Hoa Kỳ. Chương trình du cư EB5 sẽ trao thẻ xanh (cư trú có thời hạn) cho những người nước ngoài đầu tư ít nhất 500.000USD và tạo ra 10 việc làm ở đất nước này. EB5 được xác định chỉ dành riêng cho các nhà đầu tư vào trung tâm vùng do sở Di trú Hoa Kỳ (USCIS) chỉ định. 
Khu đô thị Escaya tại San Diego - dự án Định cư Hoa Kỳ theo diện EB5. 

Trong vai người có nhu cầu lấy thẻ xanh theo diện này, chúng tôi tìm đến một trong những địa chỉ đăng trên mạng. Đó là một công ty đầu tư quốc tế (quận 1, TPHCM). Khi đến đây chúng tôi được nhân viên tư vấn tận tình và mời tham gia một chương trình hội thảo do công ty tổ chức.
Theo chia sẻ của công ty này, 500.000USD chỉ là tiền đầu tư, còn để hiện thực hóa giấc mơ này còn nhiều khoản phí khác, như phí dịch vụ 20.000USD; phí luật sư 12.000USD; phí quản lý dự án 50.000USD; phí xử lý hồ sơ của Sở Di trú Hoa Kỳ 1.500USD; phí nộp đơn xin visa định cư 405USD/người; phí khám sức khỏe 200USD/người. Ngoài ra còn các khoản phí như phí chứng minh nguồn tiền, phí chuyển tiền… cộng tất cả lại khoảng 600.000USD.
Theo nhân viên tư vấn đây là mức phí hợp lý để có được thẻ xanh cho cả gia đình, với nhiều lợi ích như được hưởng quyền lợi như một công dân thường trú. Con em nhà đầu tư được miễn phí học phí trường công từ tiểu học đến trung học, học phí cao đẳng và đại học được áp dụng như người bản xứ. Xin nhập quốc tịch sau thời gian 5 năm… 

Chi tiết làm chúng tôi chú ý nhất là công ty sẽ làm gần như 99% công việc theo yêu cầu của chương trình, nhà đầu tư chỉ việc cung cấp giấy tờ và đóng tiền. Kể cả 2 việc khó nhất là chứng minh nguồn tiền và chuyển tiền công ty cũng đảm bảo. Sẽ hoàn tiền 100% nếu nhà đầu tư không được cấp visa. Đặc biệt, nếu đăng ký tham gia chương trình trước ngày 31-7 sẽ được khuyến mại lên tới 15.000USD (bao gồm 10.000USD phí quản lý dự án và 5.000USD phí dịch vụ). Công ty cũng lưu ý khách hàng nên quyết định sớm vì sau 30-9 số tiền đầu tư có thể lên tới 800.000  đến hơn 1,3 triệu USD. 

Tại 2 công ty nữa cũng nằm trên quận 1 và quận 3, chúng tôi cũng được tư vấn chi tiết về phí, về quyền lợi và nhân viên tư vấn cũng hối thúc chúng tôi nên quyết định nhanh vì có thể sau 30-9 số tiền đầu tư sẽ tăng gấp đôi. Hầu hết công ty đều trấn an khách hàng rằng họ có đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm người Hoa Kỳ và Việt Nam chuyên làm trong lĩnh vực này.

 Nên thận trọng

Trao đổi với ĐTTC, chuyên gia tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng các nhà đầu tư Việt Nam nên tỉnh táo. Trước hết thông tin sau 30-9 mức đầu tư theo chương trình EB5 có thể tăng lên khoảng 1,3 triệu USD chưa phải thông tin chính thức, nên đừng tự tạo áp lực cho mình khi chưa tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan. Việc chứng minh nguồn tiền sạch và làm sao chuyển tiền qua Hoa Kỳ một cách chính thống không đơn giản. Bởi Hoa Kỳ có những luật định rất khắt khe liên quan đến việc chứng minh nguồn tiền sạch. Kể cả khi đã cấp thẻ xanh, nếu phát hiện có gian lận cũng sẽ bị thu hồi thẻ xanh, trục xuất và có thể bị khởi tố. 

Đem những băn khoăn này hỏi lại với các nhân viên tư vấn đến từ các công ty tư vấn đầu tư định cư Hoa Kỳ EB5, họ đều trấn an chúng tôi cứ an tâm công ty đều có đội ngũ luật sư lành nghề giúp hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Và ngay khi chưa cần ký hợp đồng, họ đã nhiệt tình hỏi rất kỹ các thông tin về bất động sản chúng tôi có để tư vấn làm sao hợp lý nhất. Họ cũng khẳng định con đường chuyển tiền của họ hoàn toàn hợp pháp, khách hàng không phải lo lắng.
Tuy nhiên, theo cam kết của một số công ty nếu không được cấp visa họ sẽ hoàn 100% phí dịch vụ. Nhưng các khoản phí khác như phí luật sư, chứng minh nguồn tiền… lên tới mười mấy ngàn USD không được hoàn trả. Rủi ro hơn nếu công ty chây ì không chịu trả lại tiền cho nhà đầu tư trong trường hợp không được cấp visa, số tiền 600.000USD nhiều khả năng không cánh mà bay. Đó là chưa bàn đến độ an toàn của các dự án nhà đầu tư diện EB5 bỏ vốn vào.
Bởi theo LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, hàng chục, thậm chí hàng trăm khách hàng chuyển mỗi người 600.000USD là khoản tiền quá lớn, nếu không qua hệ thống ngân hàng là bất hợp pháp.

Như vậy, việc đầu tư EB5 là điều không đơn giản như nhiều công ty đang rầm rộ quảng bá. Nó phải vượt qua rất nhiều thủ tục của đất nước có luật pháp khắt khe như Hoa Kỳ. Tuy vậy, vấn đề đặt ra hiện nay là có hàng loạt các công ty đang kinh doanh đầu tư EB5, khách hàng không thể phân biệt công ty nào có khả năng thật sự và công ty nào là lừa đảo. Trong khi đó, với hoạt động sôi nổi hiện tại của các công ty tư vấn này, các cơ quan quản lý tại Việt Nam cũng chưa đưa ra bất kỳ thông tin khuyến cáo nào tới các khách hàng đang có ý định.

Các tin khác