TPHCM đa dạng hóa sản phẩm du lịch

(ĐTTCO) - Liên tiếp tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch TPHCM đang nỗ lực trong việc hút khách du lịch nội địa và quốc tế.
Đặc biệt, TPHCM đặt mục tiêu 7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nhiều sản phẩm mới
 Chúng ta nên mời các chuyên gia nước ngoài đến tư vấn, khách châu Âu thích gì, châu Á thích gì, sau đó xem lại mình có gì để chuyên gia góp ý. Và để thu hút khách du lịch đến và lưu trú lâu hơn tại TPHCM, ngoài sản phẩm du lịch đa dạng, cần phải có sự đồng bộ từ hạ tầng, dịch vụ và con người. Mỗi bài toán phải có lời giải căn cơ ngành du lịch mới có cơ hội phát triển mạnh mẽ được.
Ông Trần Văn Long,
 Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt
Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố đầu tiên trên phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ bắt đầu vào tối thứ bảy tới (13-5). Từ đây, chương trình sẽ diễn ra định kỳ từ 8-9 giờ tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, trừ một số thời điểm tổ chức các sự kiện đặc biệt của TP. Chương trình này bao gồm các loại hình nghệ thuật như ảo thuật, ca hát, biểu diễn nhạc cụ, nhảy múa...
Đến đây, du khách còn được thưởng thức các loại hình âm nhạc dân tộc như hát đối đáp quan họ, đờn ca tài tử, biểu diễn cồng chiêng. Mỗi tháng chương trình sẽ có một chủ đề. Chẳng hạn, chủ đề của tháng 5-2017 là "Welcome to Ho Chi Minh City" gồm các chương trình biểu diễn violin kết hợp múa, xiếc và ảo thuật, biểu diễn âm thanh từ các đạo cụ, nhảy Flashmob, beatbox, trình diễn âm nhạc dân tộc, nhảy hiện đại... Tháng 6 tới sẽ có chủ đề "Giải nhiệt mùa hè" với các chương trình biểu diễn khác. 

Hồi cuối tháng 4 vừa qua Sở Du lịch cũng giới thiệu tour mới đến Cần Giờ cho khoảng 30 công ty du lịch của TP. Điểm dừng chân của tour này là Trung tâm Triển lãm Yến sào Việt Nam, nơi du khách sẽ được trải nghiệm quy trình gọi chim yến về làm tổ, lấy tổ yến, thưởng thức các món ăn chế biến từ tổ yến... Cần Giờ đang là một trong những điểm được TP quan tâm chỉ đạo để biến nơi đây thành một điểm hút khách du lịch như Pattaya của Thái Lan. 

Cũng trong chuỗi những sản phẩm mới, cuối tháng 10 năm nay lần đầu tiên TPHCM sẽ có “Lễ hội thời trang và công nghệ” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Điểm mới lạ là công nghệ hỗ trợ cho hoạt động trình diễn thời trang với nhiều hoạt động tương tác như mua hàng trực tuyến; khách hàng được thử sản phẩm thời trang thông qua màn hình công nghệ không cần phải thử bằng đồ thật…
Sân khấu được thiết kế 4 chiều, dễ tiếp cận du khách. Dự kiến có hơn 100 gian hàng thời trang của các nhà thiết kế trong nước và quốc tế tham dự.  Ngoài những sản phẩm này, vừa qua TP đã giới thiệu khu phố chuyên kinh doanh vàng bạc, trang sức tại khu chợ Hòa Bình, xoay quanh 2 tuyến đường Nhiêu Tâm và Nghĩa Thục ở quận 5 và không lâu trước đó là phố Đông y cũng ở quận này. 

Cần đồng bộ từ hạ tầng, dịch vụ và con người

Nói về những sản phẩm mới của du lịch TP, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HDTV Công ty Du lịch Lửa Việt, khẳng định nỗ lực của ngành du lịch. Song dưới góc nhìn của một người làm chuyên làm du lịch, ông Mỹ cho rằng sản phẩm tour Cần Giờ tuy có thêm điểm tham quan nhưng vẫn tồn tại nhiều yếu điểm như đường đi quá xấu, chưa có nhiều dịch vụ phục vụ du khách. Những phố đông y, phố vàng bạc trang sức vẫn còn hời hợt nên chưa thật sự thu hút du khách, nhất là du khách quốc tế như kỳ vọng.
“Khi làm sản phẩm du lịch nên tính toán doanh thu, không nên dàn trải nhiều sản phẩm miễn phí” - ông Mỹ chia sẻ. 

Thực tế TPHCM đang có những chương trình cụ thể để đánh thức tiềm năng khu du lịch Cần Giờ. Tuy nhiên, việc làm sản phẩm du lịch làm sao để mang về doanh thu nhiều hơn cũng là điều đáng quan tâm.

TPHCM đa dạng hóa sản phẩm du lịch ảnh 1 Du khách trải nghiệm câu cá sấu ở Khu Du lịch sinh thái Vàm Sát, Cần Giờ.
Trong cuộc gặp giữa lãnh đạo TP và DN du lịch mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh việc thống kê số lượt khách du lịch đến TPHCM là cần thiết nhưng chưa đủ, điều quan trọng hơn phải tính toán được họ chi tiêu bao nhiêu, tiêu dùng cái gì, như thế nào, bởi tăng trưởng du lịch tác động kép đến tăng trưởng kinh tế. Du khách đến TPHCM không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu của công ty cung cấp dịch vụ du lịch, mà còn kéo theo việc tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, tăng cầu cho toàn TP. 

Tính đến nay TPHCM có 50 cơ sở dịch vụ mua sắm du lịch đạt chuẩn, 120 nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách, trong đó có 5 cơ sở được công nhận top 10 nhà hàng đạt chuẩn hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng những con số trên vẫn quá ít so với nhu cầu.
Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, đánh giá cách phát triển của du lịch TPHCM hiện nay theo kiểu cung cấp những gì mình có, chưa quan tâm đến những gì khách cần. 

Các tin khác