Thu hút du khách bằng những tour đường hoa

(ĐTTCO) - Gần đây, hàng loạt thông tin về các tuyến đường hoa nở rộ tại TPHCM khiến người dân, du khách trầm trồ thích thú. Điển hình là hoa kèn hồng, muồng hoàng yến, hoa huỳnh liên… được trồng trải đều trên các tuyến đường như Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), xa lộ Hà Nội (quận 2), Võ Văn Kiệt (quận 8), Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp)… Sắc hồng, sắc vàng đan xen tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng, hấp dẫn du khách. 
Chính điều này tạo nên mối trăn trở, tại sao TPHCM không có những tuyến đường, khu phố, vùng quê chuyên về hoa các loại để hấp dẫn du khách thập phương?
Ghi nhận từ Sở Du lịch TPHCM, số lượng khách quốc tế đến thành phố chiếm khoảng 50% tổng số khách ngoại đến Việt Nam.
Để thu hút một cách bền vững du khách trong và ngoài nước đến thành phố, ngành du lịch TPHCM mới đây có hàng loạt chương trình như làm mới sản phẩm tour đường sông, phát triển tour du lịch nông nghiệp, đặc biệt khuyến khích người dân cùng tham gia làm du lịch. Trước bối cảnh diện tích đất nông nghiệp của thành phố ngày càng thu hẹp, Sở NN-PTNT TPHCM đã nhiều lần khẳng định tập trung phát triển nông nghiệp cao và đây cũng chính là chủ trương xuyên suốt của thành phố.
Trong đó, Sở Du lịch cùng với Sở NN-PTNT đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch nông nghiệp, mà ngành trồng hoa lan được xác định có thể thay thế cho cây lúa vì có giá trị cao. Thêm nữa, khí hậu, thổ nhưỡng tại TPHCM khá thuận lợi, không kén đất, khi lan nở rộ thời gian giữ hoa kéo dài 1 - 1,5 tháng, hoàn toàn phù hợp để du khách đến tham quan. 
Trên thực tế, khá nhiều quốc gia trên thế giới có những tour du lịch tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, trồng hoa lan khá hiệu quả, mà Thái Lan là một ví dụ. Hàng năm có hàng loạt tour du lịch cho đối tượng khách hàng là nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi trồng, phát triển kinh tế. Theo các doanh nghiệp lữ hành, mặc dù mang tên tour du lịch tham quan chuyên về hoa, nhưng du khách có thể được lồng ghép thưởng thức trà làm từ các loại hoa, thực hành chăm sóc hoa… Đó là một sản phẩm du lịch cực kỳ phong phú, tinh tế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn ngày càng cao của khách hàng. 
Nhắc đến TPHCM, nhiều người hay liên tưởng đến chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, các công trình kiến trúc, sông Sài Gòn…, ít người chú ý đến những tuyến đường hoa đủ sắc màu rực rỡ, nở rộ từng mùa. Những thông tin thành phố có đường hoa đẹp chỉ thực sự gây chú ý của cư dân mạng khi mới đây một số bạn trẻ “tự sướng”, đưa hình các tuyến đường hoa lên mạng xã hội. Mà điển hình là một số đường chuyên trồng hoa kèn hồng nở rộ cách đây vài tuần đã nêu phía trên. Vẻ đẹp của loài hoa này được các bạn trẻ đánh giá rằng đẹp không kém hoa anh đào ở xứ sở Nhật Bản, Hàn Quốc. 
TPHCM đã trăn trở khá lâu về tour du lịch nông nghiệp, trong đó có lộ trình tham quan hoa lan các loại. Nhưng việc kết nối để giới thiệu tour đến du khách trong nước cũng như quốc tế đến một số tuyến đường hoa nổi bật theo mùa, các khu vườn hoa lan nổi bật tại thành phố hiện vẫn còn mờ nhạt.
Mà nguyên nhân thực sự, theo doanh nghiệp phản ánh, chính là thiếu yếu tố gắn kết giữa nhà nông với doanh nghiệp, sản phẩm sơ sài, đường vào một số điểm đến du lịch chưa phù hợp với các loại xe du lịch lớn... 
Rõ ràng, để sản phẩm thành công, rất cần có sự tham gia đóng góp ý kiến của doanh nghiệp lữ hành, đồng thời phải có sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chuyên ngành (ngành nông nghiệp, du lịch…) trên địa bàn thành phố.

Các tin khác