Thu hút du khách bằng những tour đường hoa

(ĐTTCO) - Gần đây, hàng loạt thông tin về các tuyến đường hoa nở rộ tại TPHCM khiến người dân, du khách trầm trồ thích thú. Điển hình là hoa kèn hồng, muồng hoàng yến, hoa huỳnh liên… được trồng trải đều trên các tuyến đường như Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), xa lộ Hà Nội (quận 2), Võ Văn Kiệt (quận 8), Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp)… Sắc hồng, sắc vàng đan xen tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng, hấp dẫn du khách. 
Chính điều này tạo nên mối trăn trở, tại sao TPHCM không có những tuyến đường, khu phố, vùng quê chuyên về hoa các loại để hấp dẫn du khách thập phương?
Ghi nhận từ Sở Du lịch TPHCM, số lượng khách quốc tế đến thành phố chiếm khoảng 50% tổng số khách ngoại đến Việt Nam.
Để thu hút một cách bền vững du khách trong và ngoài nước đến thành phố, ngành du lịch TPHCM mới đây có hàng loạt chương trình như làm mới sản phẩm tour đường sông, phát triển tour du lịch nông nghiệp, đặc biệt khuyến khích người dân cùng tham gia làm du lịch. Trước bối cảnh diện tích đất nông nghiệp của thành phố ngày càng thu hẹp, Sở NN-PTNT TPHCM đã nhiều lần khẳng định tập trung phát triển nông nghiệp cao và đây cũng chính là chủ trương xuyên suốt của thành phố.
Trong đó, Sở Du lịch cùng với Sở NN-PTNT đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch nông nghiệp, mà ngành trồng hoa lan được xác định có thể thay thế cho cây lúa vì có giá trị cao. Thêm nữa, khí hậu, thổ nhưỡng tại TPHCM khá thuận lợi, không kén đất, khi lan nở rộ thời gian giữ hoa kéo dài 1 - 1,5 tháng, hoàn toàn phù hợp để du khách đến tham quan. 
Trên thực tế, khá nhiều quốc gia trên thế giới có những tour du lịch tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, trồng hoa lan khá hiệu quả, mà Thái Lan là một ví dụ. Hàng năm có hàng loạt tour du lịch cho đối tượng khách hàng là nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi trồng, phát triển kinh tế. Theo các doanh nghiệp lữ hành, mặc dù mang tên tour du lịch tham quan chuyên về hoa, nhưng du khách có thể được lồng ghép thưởng thức trà làm từ các loại hoa, thực hành chăm sóc hoa… Đó là một sản phẩm du lịch cực kỳ phong phú, tinh tế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn ngày càng cao của khách hàng. 
Nhắc đến TPHCM, nhiều người hay liên tưởng đến chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, các công trình kiến trúc, sông Sài Gòn…, ít người chú ý đến những tuyến đường hoa đủ sắc màu rực rỡ, nở rộ từng mùa. Những thông tin thành phố có đường hoa đẹp chỉ thực sự gây chú ý của cư dân mạng khi mới đây một số bạn trẻ “tự sướng”, đưa hình các tuyến đường hoa lên mạng xã hội. Mà điển hình là một số đường chuyên trồng hoa kèn hồng nở rộ cách đây vài tuần đã nêu phía trên. Vẻ đẹp của loài hoa này được các bạn trẻ đánh giá rằng đẹp không kém hoa anh đào ở xứ sở Nhật Bản, Hàn Quốc. 
TPHCM đã trăn trở khá lâu về tour du lịch nông nghiệp, trong đó có lộ trình tham quan hoa lan các loại. Nhưng việc kết nối để giới thiệu tour đến du khách trong nước cũng như quốc tế đến một số tuyến đường hoa nổi bật theo mùa, các khu vườn hoa lan nổi bật tại thành phố hiện vẫn còn mờ nhạt.
Mà nguyên nhân thực sự, theo doanh nghiệp phản ánh, chính là thiếu yếu tố gắn kết giữa nhà nông với doanh nghiệp, sản phẩm sơ sài, đường vào một số điểm đến du lịch chưa phù hợp với các loại xe du lịch lớn... 
Rõ ràng, để sản phẩm thành công, rất cần có sự tham gia đóng góp ý kiến của doanh nghiệp lữ hành, đồng thời phải có sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chuyên ngành (ngành nông nghiệp, du lịch…) trên địa bàn thành phố.

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khám phá đảo Palawan

Khám phá đảo Palawan

(ĐTTCO) - Palawan là hòn đảo có chung đường duyên hải với biển Đông Việt Nam, là một địa danh tham quan đang nổi lên như một hiện tượng trong làng du lịch quốc tế. Palawan không chỉ có thiên nhiên tuyệt đẹp với những bãi cát trắng mịn, nước trong xanh biếc cùng với những ngọn núi xanh mát, mà còn phong cách khai thác du lịch chuyên nghiệp song song với việc bảo vệ môi trường biển nơi này. 

Công nghệ

130 năm bền bỉ đồng hồ Certina

(ĐTTCO) - Mạnh mẽ và bền bỉ, đó là 2 giá trị cốt lõi những chiếc đồng hồ của hãng Certina (Thụy Sĩ) mang lại cho người dùng. Điều này chính là nền tảng để thương hiệu có khởi đầu từ năm 1888 chinh phục giới mộ điệu toàn thế giới.

Thú đam mê

Ánh Đạo Vàng trên gốm cổ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Phật giáo (Butsudo) du nhập vào thời kỳ Asuka (538-710), khi Oa Quốc (倭) đổi tên thành Nhật Bản (日本)và ảnh hưởng lên toàn bộ nghệ thuật thờ tự, điêu khắc, hội họa với sự trang nghiêm, cao nhã, kiều diễm và thuần túy Nhật. Từ đó, Phật giáo phát triển thịnh vượng và trở thành tôn giáo chính thức, trong khi Thần Đạo chỉ đại diện cho phần hình thái tâm hồn, đường lối xử thế của người dân xứ Phù Tang.  

Sức khỏe

Tiếp nước cơ thể đúng và đủ

(ĐTTCO) - Cơ thể có thể nhịn đói trong nhiều ngày hoặc vài tháng, nhưng chỉ thiếu nước 3 ngày nguy cơ tử vong sẽ tăng cao. Cung cấp đủ nước cho cơ thể rất quan trọng để cải thiện sức khỏe, nhưng nhiều người không quan tâm đến điều này.

Ẩm thực

Hương vị Tứ Xuyên truyền thống tại Ngân Đình

(ĐTTCO) - Trong tuần cuối cùng của tháng 5, nhà hàng Ngân Đình tại khách sạn Windsor Plaza sẽ diễn ra chương trình ẩm thực đặc biệt giới thiệu hương vị Tứ Xuyên truyền thống, do 2 đầu bếp khách mời từ Tứ Xuyên, Trung Quốc thực hiện.

Mua sắm

Thời trang quý ông trong ngày hè

(ĐTTCO) - Mùa hè như “cô nàng đỏng đảnh”, khi mưa như trút nước, lúc lại nắng nóng đến mệt người. Vì thế, chúng tôi xin giới thiệu đến quý ông những sản phẩm có công dụng, tính năng cực kỳ thích hợp trong thời tiết này.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019