Thiếu sức bật cho du lịch y tế

(ĐTTCO) - TPHCM đang nỗ lực để phát triển sản phẩm du lịch y tế - một sản phẩm được đánh giá rất tiềm năng. Song để thực sự thu hút được du khách lại là thách thức không nhỏ. 

Thiếu sức bật cho du lịch y tế
Nhiều giải pháp
Cuối năm 2016, quận 5 cho ra mắt phố Đông Y trên đường Lương Nhữ Học với 19 cơ sở, gồm 14 cửa hàng, cơ sở kinh doanh dược liệu, đông dược, thực phẩm chức năng, 2 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 3 công ty sản xuất kinh doanh dược liệu, đông dược được trang bị đầy đủ logo, hộp đèn, bảng niêm yết giá sản phẩm, đồng phục…
Tiếp theo, tháng 2-2017, quận 5 tổ chức Tuần lễ Đông y, nhiều hiệu thuốc đã tổ chức khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người dân và du khách. Các hoạt động trên được kỳ vọng là bước đi đầu tiên để triển khai sản phẩm du lịch kết hợp khám chữa bệnh cho du khách bằng phương pháp đông y. 
Tháng 6 năm ngoái, 2 sở du lịch và y tế TPHCM đã phối hợp tổ chức ngày hội du lịch nha khoa. Gần đây nhất cuốn cẩm nang du lịch y tế TPHCM đã chính thức được ra mắt. Cuốn cẩm nang bao gồm những thông tin, hình ảnh, địa chỉ các đơn vị có uy tín trong khám sức khỏe, y học cổ truyền, nha khoa thẩm mỹ và tầm soát bệnh lý chuyên sâu, bản đồ du lịch và y tế TP, địa chỉ, số điện thoại cần thiết liên quan đến du lịch y tế.
Cuốn cẩm nang còn giới thiệu một số điểm tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm và ăn uống trên địa bàn TP, cung cấp về thông tin, địa chỉ, số điện thoại cần thiết, giải đáp các thắc mắc liên quan đến du lịch y tế... Khoảng 10.000 cuốn cẩm nang được phân phối đến các đơn vị du lịch, khách sạn, bệnh viện tại TPHCM để hỗ trợ thông tin du lịch y tế cho du khách.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, số lượng khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh trong năm qua khoảng 80.000 lượt với doanh thu khoảng 2 tỷ USD. Riêng TPHCM đón khoảng 30.000-40.000 lượt khách tới khám chữa bệnh với doanh thu khoảng 1 tỷ USD. Các thị trường du khách gần như Campuchia, Lào, nhất là khách Việt kiều rất tin tưởng những dịch vụ khám chữa bệnh, thẩm mỹ ở TP. 

Làm nửa vời
Nhận xét về sản phẩm du lịch y tế theo hướng đông y, ông Nguyễn Văn Mỹ Chủ tịch HĐTV Công ty Du lịch Lửa Việt, đánh giá tại khu vực Đông Nam Á hiện chưa có quốc gia nào phát triển mạnh sản phẩm du lịch chữa bệnh bằng phương pháp Đông y, trong khi phương pháp này đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn.
Vì thế  đây là cơ hội lớn cho TPHCM. Nhưng để thu hút phải đa dạng hóa. Thí dụ, thay vì chỉ thiết kế 1 tour đưa khách tới tham quan, khám bệnh, bốc thuốc đơn thuần tại những con phố như Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục hay Hải Thượng Lãn Ông, có thể kết hợp thêm du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh bằng Đông y có thầy thuốc Đông y đi theo, hoặc thiết kế thêm tour tìm hiểu về cây thuốc Nam cho khách du lịch. Tuy nhiên, phố đông y tại quận 5 sau những ngày ra mắt khá rầm rộ nay rất đìu hiu, khách du lịch thăm quan thưa vắng, không có hơi hướng của một điểm đến, một sản phẩm mới của du lịch TP. 
Trong khi đó, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng tròn Việt, cho rằng việc ra mắt cuốn cảm nang chỉ là bước đầu. Muốn du lịch y tế thực sự tạo được sức bật phải làm rất nhiều việc. Thứ nhất, xây dựng được thương hiệu du lịch y tế của TP thông qua việc mời các tổ chức quốc tế đến kiểm tra và chứng nhận năng lực. Thứ hai, đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm này đến khách du lịch. Bởi hiện nay du khách quan tâm đến sản phẩm này chủ yếu là Việt kiều, khách lẻ còn khách theo tour chưa có. 
Du lịch y tế là sản phẩm có tính đặc thù khá cao, ngoài sự nỗ lực của các sở ngành TP, không thể thiếu sự chung tay của các công ty lữ hành trong việc hình thành tour cũng như việc tính toán làm sao quản lý đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Bởi thực tế giữa các cửa hàng và hướng dẫn viên luôn có hợp đồng ngầm về việc đưa khách và hưởng hoa hồng. Với sản phẩm du lịch chữa bệnh nếu không kiểm soát tốt có thể dẫn tới biến tướng, làm mất đi hình ảnh ngành du lịch TPHCM, đồng thời làm mất cơ hội đưa Việt Nam chen chân sâu hơn vào ngành công nghiệp chữa bệnh trị giá nhiều tỷ USD của khu vực Đông Nam Á.

Các tin khác