Thấp thỏm chính sách visa du khách Tây Âu

(ĐTTCO) - Chỉ còn khoảng hơn 3 tháng nữa chính sách miễn thị thực (visa) cho công dân 5 nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia hết hiệu lực, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin nào liên quan đến việc có tiếp tục thực hiện chính sách miễn thị thực này hay không.
Thấp thỏm chính sách visa du khách Tây Âu
Về mặt tích cực của chính sách miễn visa trên giúp tăng trưởng lượng khách từ các khu vực này trong 2 năm qua. Theo điều tra của Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu trung bình của du khách từ 5 nước Tây Âu được miễn thị thực tại Việt Nam là 1.316USD. Với số lượng khách tăng thêm 87.000 lượt người năm 2016 mang lại tổng thu trực tiếp tăng thêm đạt hơn 114 triệu USD, thu gián tiếp và lan tỏa đạt hơn 124 triệu USD. Tổng thu tăng thêm từ lượng khách du lịch từ 5 nước Tây Âu ước đạt hơn 238 triệu USD.
Thế nhưng chính sách miễn thị thực gia hạn từng năm và thời gian không quá 15 ngày đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của các công ty du lịch. Nguyên nhân du khách thường lên kế hoạch đi du lịch rất sớm từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí 2 năm trước.
Chính vì thế các DN cũng cần khoảng thời gian 6 tháng để thực hiện các kế hoạch giới thiệu và bán tour. Thêm vào đó thời hạn 15 ngày là quá ngắn vì khách Tây Âu thường đi du lịch dài ngày, đi qua các nước lân cận rồi quay lại Việt Nam nghỉ dưỡng.
Ngay cả đại diện Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng tiếp tục kiến nghị Chính phủ nới lỏng thủ tục nhập cảnh cho du khách. EuroCham đề xuất quy định này nên có thời hạn 5 năm. Thời gian miễn thị thực có thể kéo dài từ 15 lên 30 ngày. Chính phủ có thể cho phép cấp thị thực tại cửa khẩu với thời hạn lên 72 ngày với hành khách nối chuyến bay và thực hiện việc cấp thị thực điện tử (e-visa).
Hy vọng trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ thực hiện chính sách linh động hơn liên quan đến việc miễn visa cho du khách các quốc gia này. Đặc biệt các thông tin nên có sớm để các công ty du lịch có thời gian làm việc với đối tác và khách hàng. 

Các tin khác