Thận trọng mua tour dịp tết

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Dương lịch, và sau đó hơn 1 tháng là Tết Nguyên đán - kỳ nghỉ lớn trong năm. Vì thế ngay từ bây giờ, nhiều DN du lịch đã tung ra những chương trình tour hấp dẫn. Tuy nhiên, tết cũng là dịp khách phải hết sức cẩn trọng khi mua tour. 

Đa dạng điểm đến
Từ mấy năm nay, Công ty Du lịch Thế hệ trẻ luôn giới thiệu những điểm đến mang tính khám phá cho du khách vào những mùa lễ hội lớn. Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi luôn nỗ lực tìm những tour mới lạ, tách khỏi sự cạnh tranh khốc liệt ở những điểm đến quen thuộc như Nha Trang, Đà Lạt…”.
Thời điểm này một số tour trong nước Thế hệ trẻ đang giới thiệu cho khách, như cung đường 2 di sản đi qua các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội với thời gian 6 ngày 5 đêm, mức giá khoảng 13 triệu đồng/khách (giá ngày Tết Âm lịch). Ngoài ra còn có tour như khám phá địa danh Kon Tum sau đó về Pleiku và qua Buôn Mê Thuột; tour khám phá Quy Nhơn bằng xe lửa; đặc biệt tour vòng cung Đông Bắc đi qua những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp như thác Bản Giốc và ngược dòng sông Gâm. Với những tour di chuyển bằng máy bay giá sẽ tăng khoảng 30-40%, còn tour di chuyển bằng ô tô giá chỉ tăng khoảng 10-20%. 
Trong khi đó, Lửa Việt tour mang đến không gian mới cho du khách ngay ở những điểm đến quen thuộc, như tour trải nghiệm chuyện lạ Đồng Tháp 3 ngày 2 đêm với mức giá khoảng 3 triệu đồng/khách. Theo đó, du khách sẽ có dịp thưởng ngoạn những điểm tham quan như Cồn Phú Mỹ - làng Nam bộ thân thiện (tham quan làng rau thủy sinh độc đáo và đi bộ tham quan đường hoa Xuân Phú Mỹ); điểm đến Nam Phương Linh Từ; làng chiếu Định Yên; Gáo giồng (ngồi xuồng ngắm những đàn chim về tổ lúc hoàng hôn); làng lò gạch với hàng chục tháp gạch nung độc đáo…
Ngoài ra còn những tour Nam Du - kỳ thú hòn Củ Tron hay tour Châu Đốc - Trà Sư - Hà Tiên cũng rất hấp dẫn. 
Ngoài những điểm đến trong nước, các điểm đến nước ngoài cũng được giới thiệu khá nhiều. Như Du lịch Việt giới thiệu tour Nhật Bản ngắm hoa anh đào nở và trải nghiệm trượt tuyết thú vị trong thời gian 4 ngày 3 đêm, với mức giá gần 40 triệu đồng/khách.
Dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, TST tourist tung tour du lịch kết hợp mua sắm ở Thái Lan, Singapore hay Hồng Công với mức giá 8-15 triệu đồng/khách/điểm đến. Điểm khá giống nhau ở các công ty du lịch là sẽ tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn trong dịp này cho những du khách chốt tour sớm và đi đoàn đông.
Thận trọng mua tour dịp tết ảnh 1 Khách du lịch tham quan thác Bản Giốc. 
Coi chừng rủi ro
Theo ông Trần Thế Dũng, du khách nên lên kế hoạch và chốt tour sớm. Điều này giúp khách mua được tour giá hợp lý, có nhiều lựa chọn về điểm đến. Dịp này các DN lữ hành phải chuẩn bị trước 3-4 tháng, thậm chí để mua vé máy bay thời gian chuẩn bị còn sớm hơn. Nếu khách đặt quá cận tết việc phải mua tour giá cao, chất lượng không ổn định rất dễ xảy ra.
Đặc biệt khách cần cẩn trọng những tour mùa tết có giá rẻ bất thường. Nhất là với những tour giá siêu khuyến mại như khách hay phải khởi hành vào buổi trưa, về tới vào buổi khuya, như vậy là ăn gian vào lịch trình tour của khách. Hoặc giá quảng cáo là vậy, nhưng khi ký hợp đồng lại nảy sinh nhiều chi phí khác, khách cần hỏi chi tiết trước khi đặt bút ký. 
Với trường hợp khách chọn du lịch tự túc càng cần lưu ý hơn trong những dịp cao điểm mùa Tết. Đơn cử như chuyện đặt phòng trước cũng lắm nhiêu khê. Dù hiện nay nhiều trang web đặt phòng từ trong nước đến nước ngoài đang nở rộ, mang đến nhiều cơ hội chọn lựa phòng cho khách du lịch tự túc, nhưng không ít khách phàn nàn đặt phòng xong, chuyển khoản xong nhưng đến nơi lại không có phòng.
Nguyên nhân trục trặc cũng không có gì mới, mùa cao điểm nếu có khách sẵn sàng thuê giá cao hơn khách sạn sẽ hủy đặt phòng, trả lại tiền cho người đặt trước. Khách lúc này muốn tranh cãi cũng không lại với chủ khách sạn. Hay như dịch vụ ăn uống khi khách đi tự túc phải hỏi kỹ trước khi mua. 
Có thể thấy, du lịch mùa tết nhất là Tết Nguyên đán đang dần trở thành thói quen của nhiều người Việt Nam. Bởi đó cũng chính là dịp để cả gia đình được đoàn tụ, tự thưởng cho mình những giờ phút thảnh thơi, thư giãn sau 1 năm làm việc vất vả.
Song để có chuyến du xuân trọn vẹn niềm vui, sự chuẩn bị chu đáo không thể thiếu ở mỗi du khách. Cân nhắc tài chính, chọn tour tuyến phù hợp và lựa chọn DN uy tín hay dịch vụ đáng tin cậy… sẽ là những điều những ai dự định du lịch trong dịp tết, cả trong và ngoài nước, không thể bỏ qua.

Các tin khác