Saigontourist: Tăng tốc phát triển kinh doanh

(ĐTTCO) - Nhằm triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Chỉ thị 07-CT/TU ngày 16-9-2016 của Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TPHCM đến năm 2020, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã ban hành chương trình phát triển kinh doanh giai đoạn 2017-2020 với nhiều nội dung mới nhằm tăng tốc phát triển.
Đầu tư chiều sâu, nâng cao khả năng phục vụ

Khẳng định vị trí dẫn đầu trong cả nước, là một trong những thương hiệu nổi tiếng trong khu vực trên các lĩnh vực lưu trú-ẩm thực-lữ hành-vui chơi giải trí; góp phần tích cực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển chung của ngành du lịch, Saigontourist đề ra mục tiêu phấn đấu thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh năm 2020: Tổng doanh thu 32.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 12%; tổng lãi gộp 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 10%; nộp ngân sách 4.400 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 100%. Thu nhập bình quân 16-18 triệu đồng/người/tháng.

Để thực hiện được nhiệm vụ trên, Saigontourist tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp; đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, phục vụ khách hàng tốt hơn trên cơ sở phát huy hiệu quả các nguồn lực tài chính, nhân lực, tài nguyên khách hàng... Tổng công ty tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phục vụ ứng dụng rộng rãi, toàn diện công nghệ thông tin trong tất cả các mặt hoạt động, quản lý, kinh doanh của tổng công ty và các đơn vị thành viên.

Quý II-2017, Tổng công ty đưa vào ứng dụng và tổ chức các khóa đào tạo về thực hiện Bộ quy chuẩn quản lý khách sạn cho đội ngũ CBCNV-LĐ trong toàn hệ thống; hoàn thiện xây dựng phần mềm Quản lý khách sạn iHotel trong quý III-2017; triển khai đồng loạt đến các đơn vị thành viên trực thuộc trong quý VI-2017 nhằm nâng cao công tác quản lý, điều hành chuyên nghiệp và khoa học. Trong năm 2017, đẩy nhanh tiến độ triển khai phần mềm Online Booking để kinh doanh trực tuyến các sản phẩm, dịch vụ; xây dựng và trang bị hệ thống phần mềm văn phòng điện tử nhằm tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, thiết lập hệ thống quản lý tập trung, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Để phát triển thương hiệu và đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, Saigontourist liên kết chặt chẽ các đơn vị thành viên trong hệ thống, với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo sức mạnh tổng hợp, mở rộng thị trường, tăng thị phần, doanh thu và tiết kiệm chi phí. Các hoạt động quảng bá, tiếp thị tiến hành song song và hỗ trợ chiến lược xây dựng phát phát triển thương hiệu; xây dựng và tổ chức thực hiện trên cơ sở nghiên cứu thị trường, có kế hoạch, đánh giá hiệu quả và thể hiện tính liên tục nhằm duy trì phát triển thị trường.
Chọn lọc và tham gia các kỳ hội chợ, roadshow, festival... tại thị trường trọng điểm châu Âu, Bắc Mỹ,  Đông Bắc Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc), Nga cùng các thị trường tiềm năng Ấn Độ, Trung Đông, ASEAN... Mở rộng phạm vi sử dụng các công cụ trong công tác quảng bá tiếp thị, ưu tiên sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số. Khuyến khích CBCNV-LĐ sử dụng mạng xã hội trở thành tiếp thị viên Saigontourist.
Saigontourist: Tăng tốc phát triển kinh doanh ảnh 1 Majestic (TPHCM) là một trong những khách sạn 5 sao hàng đầu cả nước, nằm trong hệ thống Saigontourist. 
Hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành
Với mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững, tối đa hóa hiệu quả kinh doanh, cung cấp các dòng sản phẩm, dịch vụ độc đáo và cung cách phục vụ chuyên nghiệp, Saigontourist đã ban hành Bộ Quy trình quản lý khách sạn 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist. Phiên bản công bố năm 2017 được bổ sung, chỉnh sửa dựa trên phiên bản 2008. Bộ Quy trình này gồm 9 bộ phận chính trong hoạt động khách sạn/khu du lịch: Tiếp tân, phòng, nhà hàng, bếp, kinh doanh-tiếp thị, nhân sự, kế toán, bảo vệ, kỹ thuật. Từng bộ quy trình gồm 4 phần: Sơ đồ tổ chức, mô tả chức danh công việc theo từng bộ phận, mô tả quy trình hoạt động chuẩn, biểu mẫu tham khảo. Toàn bộ nội dung của Bộ Quy trình được biên soạn công phu, chất lượng, đạt chuẩn quốc tế với sự tham gia 100 nhân sự Saigontourist biên soạn trong hơn 15 tháng. 200 Bộ quy trình (khoảng 1.800 quyển quy trình) được in  và lưu 500 USB, chứa toàn bộ nội dung Bộ Quy trình phát hành trong hệ thống tổng công ty. Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Saigontourist, Bộ quy trình sẽ được các khách sạn/khu du lịch thành viên của tổng công ty tuân thủ áp dụng vào công tác quản lý, điều hành và trong tất cả các hoạt động phục vụ khách hàng. Bộ Quy trình quy định tiêu chuẩn quản lý và quy trình hoạt động chuẩn ở cấp độ toàn bộ hệ thống tổng công ty. Các khách sạn thành viên có thể phát triển thêm hoặc cụ thể hóa nhằm phù hợp với điều kiện hoạt động kinh doanh thực tế tại đơn vị, nhưng phải được tổng công ty phê duyệt.
Mọi yêu cầu cập nhật mang tính hệ thống nhằm mục đích đáp ứng sự thay đổi nhu cầu khách hàng, yêu cầu của ngành, xu hướng thị trường, văn hóa bản địa... sẽ do tổng công ty chịu trách nhiệm cập nhật và ban hành.

Để áp dụng quy trình mới trong toàn đơn vị, công tác đào tạo được chia làm nhiều đợt với sự tham gia của hơn 50 nhân sự nòng cốt - những cá nhân đã tham gia biên soạn và các giảng viên nhiều kinh nghiệm tại Trường Trung cấp du lịch -khách sạn Saigontourist. Đợt 1 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6-2017 tại khách sạn Sài Gòn Morin Huế dành cho trên 400 trưởng, phó các bộ phận đang làm việc tại các khách sạn, khu du lịch của tổng công ty tại khu vực miền Bắc, miền Trung.
Tháng 7 và 8-2017, đào tạo tập trung đợt 2 và đợt 3 tại TPHCM cho trên 300 trưởng, phó các bộ phận đang làm việc tại các khách sạn, khu du lịch của tổng công ty tại khu vực miền Nam, đặc biệt tại TPHCM. Dự kiến đợt 4 sẽ tổ chức vào quý III-2017, tiến hành đào tạo cho 2 đơn vị thành viên mới của Saigontourist sắp khai trương trong quý IV-2017 là khách sạn Sài Gòn-Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) và khách sạn Sài Gòn-Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long).

Với sự nâng cấp về cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ, hội nhập cùng tiến trình đổi mới, đến nay mỗi năm, Saigontourist  đón tiếp và phục vụ trên 2 triệu lượt khách, đạt tổng doanh thu khoảng 20.000 tỷ đồng. Saigontourist  được Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực du lịch về quy mô, tiềm lực, năng lực, kinh nghiệm. Năm 2017, Saigontourist  được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
 Saigontourist  ra đời vào tháng 8-1975, hoạt động trên 4 lĩnh vực kinh doanh chính: khách sạn-khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, lữ hành, vui chơi giải trí, hiện quản lý trên 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị hội thảo...; quan hệ với trên 1.000 đối tác du lịch hàng đầu thế giới. Tổng công ty hiện đang quản lý trên 50 khách sạn, khu du lịch, với những khách sạn 4-5 sao hàng đầu cả nước như khách sạn Rex, Majestic, Grand, Caravelle, New World, Pullman Saigon, Continental, Kim Đô, Đệ Nhất, Liberty Central Saigon City Point, Leberty Central Saigon Riverside, Sài Gòn-Hạ Long, Sài Gòn-Quy Nhơn, Sài Gòn-Ban Mê, Sài Gòn-Quảng Bình, Sài Gòn-Mũi Né, Sài Gòn-Bình Châu, Sài Gòn-Hồ Cốc... với trên 7.100 phòng.

Các tin khác