Rủ nhau vui lễ trên bãi biển

(ĐTTCO) - Không chỉ các khu du lịch biển tại nhiều địa phương lân cận, ngay các điểm du lịch trên địa bàn TP.HCM cũng ken đặc du khách trong ngày lễ 30-4 và dự báo vẫn quá tải trong ngày 1-5, dù lượng khách có thể giảm nhẹ.

Rủ nhau vui lễ trên bãi biển - Ảnh 1.

Nhiều bãi tắm tại Vũng Tàu quá tải trong ngày 30-4 - Ảnh : ĐÔNG HÀ

Theo ghi nhận trong ngày 30-4, hầu hết các khu du lịch biển đều đón một lượng khách khổng lồ đổ về "giải nhiệt", gây ra tình trạng quá tải cục bộ.

TP.HCM: các khu du lịch quá tải

Trong ngày 30-4, hầu hết điểm đến du lịch trên địa bàn TP.HCM đều "thất thủ" bởi lượng khách đổ dồn về quá đông.

Ghi nhận tại Thảo cầm viên (Q.1) trưa cùng ngày cho thấy cả hai cổng, một ở đường Nguyễn Thị Minh Khai và một ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đều chật cứng, kẹt xe kéo dài do hàng nghìn du khách vây quanh các cổng chờ mua vé. Nhiều phụ huynh không chịu nổi không gian ngột ngạt buộc phải cõng các bé "tháo chạy" khỏi đám đông. Đến chiều cùng ngày, dù trời bất ngờ đổ mưa nhưng vẫn không ngăn được dòng người đổ về đây.

Cùng ngày, khu du lịch Thác Giang Điền (Đồng Nai) cho biết đã đón hơn 10.000 lượt khách, tăng hơn 6.000 lượt so với ngày trước đó. Dự kiến trong ngày 1-5 lượng khách sẽ giảm lại, nhưng vẫn đạt khoảng 6.000-8.000 khách. Và trong 4 ngày nghỉ lễ, đơn vị đón trên 22.000 lượt khách, tăng hơn cùng kỳ năm ngoái 10%.

Tương tự, lượng khách đến với khu du lịch Đầm Sen (Q.11, TP.HCM) cũng "bùng nổ". Ông Phạm Xuân Ngọc - trưởng phòng kinh doanh tiếp thị Đầm Sen - cho biết tính đến 15h ngày 30-4, lượng khách đến Đầm Sen đạt mức hơn 30.000 lượt và dự kiến đón thêm 20.000 lượt khách vào chiều tối, tăng hơn gấp đôi so với ngày trước đó.

Theo ông Ngọc, nhờ có đa dạng các chương trình, đặc biệt là chương trình bắn pháo hoa giúp lượng khách đến với đơn vị trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt khoảng 150.000 lượt, tăng hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 20%. Khu du lịch Suối Tiên (Q.9) cũng cho biết lượng khách đến điểm du lịch này trong ngày tăng gấp nhiều lần ngày thường và ở mức đỉnh điểm của đợt lễ. Đặc biệt khung giờ từ 10h-11h, lượng khách lẻ các nơi đổ về dồn dập.

Cùng ngày, với chương trình buffet hơn 70 món ẩm thực đậm chất Nam Bộ, khu du lịch Bình Quới 1 (Bình Thạnh) đã đón hơn 1.500 lượt khách, tăng hơn ngày trước đó khoảng 300-500 khách. Tổng lượng khách được đơn vị dự trù trong 4 ngày nghỉ lễ ước đạt trên dưới 5.000 lượt khách, tăng mạnh so với năm ngoái.

Ninh Thuận: vịnh biển hút du khách

Chiều 30-4, thiếu tá Nguyễn Tiến Phong, trưởng đồn biên phòng 404 Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận), cho biết lượng du khách đổ dồn về nhiều ở các điểm du lịch biển như Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, vườn nho Thái An thuộc xã Vĩnh Hải. Theo ông Phong, từ sáng sớm đến 17h cùng ngày, các tàu đáy kính đã đưa 2.000 lượt du khách ra rạn san hô biển tại vịnh Vĩnh Hy để tham quan, vui chơi, chụp ảnh.

Ông Phạm Văn Xim, giám đốc Trung tâm giáo dục môi trường - dịch vụ môi trường (thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa), cho biết chỉ trong sáng 30-4, khu du lịch Hang Rái đã đón 2.500 lượt du khách đến vui chơi, chụp ảnh lưu niệm, tham quan triển lãm hệ sinh thái biển. Trước đó, trong ngày 29-4 có hơn 3.000 lượt khách đến. "Sau khi đến các điểm du lịch biển, tour du lịch sẽ đưa du khách chúng tôi tham quan khu di tích tháp cổ Chăm PôKlong Girai ở phường Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm" - bà Phạm Anh Kim, một du khách ở Q.12, TP.HCM, nói.

Rủ nhau vui lễ trên bãi biển - Ảnh 2.

Hàng ngàn du khách đổ về Thảo cầm viên trong ngày 30-4 khiến giao thông tại khu vực này bị ùn tắc cục bộ - Ảnh: NG.TRÍ

Vũng Tàu: kẹt xe nhiều tuyến đường

Sáng 30-4, Vũng Tàu trở nên quá tải khi du khách ùn ùn đổ về các con đường ven biển. Trạm thu phí T2 - quốc lộ 51 đã phải xả trạm 6 tiếng đồng hồ trong ngày. Theo ghi nhận, lượng khách đến Vũng Tàu trong ngày 30-4 gấp rưỡi so với ngày trước đó, với khoảng 150.000 lượt du khách.

Ngay từ sáng sớm, những con đường hướng ra bãi tắm chật kín xe, gây ra hiện tượng ùn ứ cục bộ như đường 3-2, những con đường dọc bãi biển: Thùy Vân, Hạ Long, Quang Trung... Tại bãi Sau, lượng du khách cũng ken đặc từ trưa đến chiều tối. Chính quyền TP Vũng Tàu đã huy động hàng trăm người để giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn, giải tán gần 150 nhóm du khách mang đồ ăn nhậu xuống bãi tắm, bờ kè, những nơi công cộng.

Ông Trần Bá Việt, trưởng Phòng văn hóa thông tin TP Vũng Tàu, cho biết trong đêm 29 và ngày 30-4, lực lượng chức năng của TP đã lập biên bản hơn 40 trường hợp ăn nhậu, xả rác ở bãi tắm, nơi công cộng, trong đó đã xử phạt 17 trường hợp với số tiền 68 triệu đồng.

Theo ông Phạm Khắc Tộ - phó giám đốc phụ trách Ban quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu, trong ba ngày lễ không xảy ra trường hợp đuối nước nào, các lực lượng cứu hộ bờ biển đã cứu được 20 trường hợp du khách lọt ao xoáy, tìm hàng chục trẻ lạc đưa về gia đình.

Phú Quốc: thay đổi lịch tham quan do mưa lớn

Cơn mưa lớn bắt đầu từ 7h đến hơn 9h sáng 30-4 khiến một số tuyến đường trung tâm thị trấn Dương Đông ngập nặng, không ít du khách lo lắng cho lịch trình tham quan đảo ngọc của mình. Sau khi nước rút, khoảng 10h trưa, hàng ngàn du khách đổ về các điểm vui chơi giải trí. Những điểm ngập nặng nhất là đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trung Trực, 30-4... nơi tập trung nhiều khách sạn nhất huyện đảo khiến việc đưa đón khách gặp nhiều khó khăn.

Do mưa lớn, các tour lữ hành cắt bớt một số điểm tham quan theo yêu cầu của du khách trong buổi sáng, đến chiều các khu vui chơi giải trí trên huyện đảo Phú Quốc vẫn tràn ngập du khách.

Du lịch thu hơn 8,1 tỉ USD trong 4 tháng đầu năm

Lượng khách quốc tế đến VN trong tháng 4-2018 đã bắt đầu giảm nhẹ 0,1% so với tháng trước, còn 1,34 triệu lượt khi VN vào mùa du lịch thấp điểm trong năm của khách quốc tế. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này vẫn tăng 25,2%. Tính 4 tháng đầu năm, tổng số khách đến VN đã lên hơn 5,54 triệu lượt, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phần lớn khách quốc tế của ngành du lịch đến từ khu vực châu Á với hơn 4,16 triệu lượt khách, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm số lượng áp đảo với số lượng lần lượt là hơn 1,77 triệu (tăng 39,7%) và hơn 1,17 triệu (tăng 67,3%). Hai nhóm này đã chiếm khoảng 46% tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam. Nhóm khách Nhật Bản tăng 7%, Đài Loan tăng 14,3%, Malaysia tăng 16,3% hay Thái Lan tăng 9,2%, Singapore tăng 8%. Du khách đến từ khu vực châu Âu tăng trưởng thấp và có số lượng ít hơn. Trong 4 tháng, có hơn 843.000 lượt khách, tăng 12,9% so với 4 tháng đầu năm 2017.

Mảng dịch vụ liên quan đến du lịch gồm lưu trú, ăn uống và lữ hành tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, mang về cho nền kinh tế 184.900 tỉ đồng, tương đương hơn 8,1 tỉ USD. Riêng doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng ước tính đạt 12.900 tỉ đồng, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2017. Theo đánh giá của Sở Du lịch TP.HCM, một loạt hoạt động văn hóa, du lịch trong tháng 3 và tháng 4 đã thu hút được du khách đến TP.HCM cũng như cả nước, giúp duy trì mức tăng trưởng tốt. (N.BÌNH)

Các tin khác