Phê bình GĐ Sở Du lịch TPHCM vì muốn thu tiền qua đêm du khách

(ĐTTCO)-Lãnh đạo UBND TPHCM yêu cầu Giám đốc Sở Du lịch thu hồi ngay công văn đề xuất thu phí du khách qua đêm (1 USD/người/đêm) khi ở TPHCM và rút kinh nghiệm từ việc tham mưu này.
Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: THÀNH TRÍ
Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: THÀNH TRÍ

Ngày 12-10, UBND TPHCM đã có công văn khẩn phê bình Giám đốc Sở Du lịch TPHCM vì đã đề xuất những nội dung nhạy cảm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TPHCM trong khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND TP.

Ngoài ra, trong văn bản gửi đích danh Giám đốc Sở Du lịch, UBND TP còn yêu cầu Giám đốc Sở Du lịch thu hồi ngay công văn của sở này về đề xuất thu phí du khách qua đêm ở TPHCM. Ngoài ra, Giám đốc Sở Du lịch phải báo cáo giải trình về căn cứ đề xuất, quan điểm của lãnh đạo sở về những nội dung đề xuất, những kinh nghiệm từ việc tham mưu này. Kết quả phải báo cáo cho UBND TP trước ngày 15-10.

Trước đó, Sở Du lịch TPHCM có công văn đề xuất với UBND TP cho cơ chế thu mỗi du khách tới TP 1 USD/đêm để tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho TP.

Tiền sẽ được thu thông qua các cơ sở lưu trú rồi nộp vào quỹ để có nguồn phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và công tác nguồn nhân lực du lịch TPHCM.

Sở Du lịch viện dẫn Điều 70 Luật Du lịch năm 2017 (có hiệu lực ngày 1-1-2018) cho phép về việc thành lập quỹ hỗ trợ du lịch làm căn cứ pháp lý cho đề xuất.

Tuy nhiên, Sở Du lịch cho rằng hiện chưa có quy định cụ thể nào về mức thu phí này, nên Sở Du lịch tham mưu UBND TPHCM đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao HĐND TPHCM nghiên cứu, thông qua.

Trong những năm qua, TPHCM có nhiều nỗ lực thu hút du khách đến tham quan, mua sắm. TPHCM còn tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Đội trật tự du lịch nhằm giải quyết tình trạng bán hàng rong và chèo kéo du khách ở khu vực trung tâm, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, cải thiện môi trường góp phần xây dựng hình ảnh TPHCM thân thiện, hấp dẫn, an toàn.

Theo đánh giá của UBND TP, tình trạng mua bán hàng rong, chèo kéo, số vụ cướp giật tài sản của du khách được kéo giảm đáng kể.

Trong khi đó, trước đề xuất thu phí qua đêm đối với du khách, dư luận có nhiều ý kiến phản đối. Các ý kiến này cho rằng nếu thu phí sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền du khách, khiến hoạt động thu hút du lịch của TPHCM sẽ gặp khó khăn hơn.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng thay vì đề xuất thu như trên, ngành du lịch cần tính toán cải thiện môi trường du lịch, cung cấp dịch vụ hợp lý, đa dạng… để du khách chi tiêu nhiều hơn trong thời gian lưu trú trên địa bàn TPHCM. Đây mới là cách khôn ngoan.

9 tháng, du lịch TPHCM thu hơn 84.570 tỷ đồng

Từ đầu năm đến nay, TPHCM đã tổ chức các sự kiện du lịch định kỳ như: Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch, Lễ đón khách quốc tế đầu năm, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam và Lễ hội Trái cây Nam Bộ với nhiều đổi mới so với những năm trước từ hình thức đến nội dung hoạt động, mang lại kết quả tích cực.

TPHCM còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch thông qua các chương trình như du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp - sinh thái, chương trình TPHCM - 100 điều kỳ thú, chương trình nghệ thuật phục vụ du khách, Ngày hội du lịch TPHCM …

UBND TP đánh giá chất lượng các sự kiện, lễ hội du lịch được nâng tầm, nâng chất, có sự đổi mới về phương thức truyền thông, quảng bá thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách và người dân TPHCM.

Theo thống kê, du lịch TPHCM trong 9 tháng đầu năm có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 4,2 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 70% kế hoạch năm (6 triệu lượt khách). Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 84.574 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ, đạt 71,67% kế hoạch năm (116.000 tỷ đồng).

Các tin khác