Nỗi lo khách đến nhiều thu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính có hơn 7,89 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2018, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Nỗi lo khách đến nhiều thu chẳng bao nhiêu
Trong số này, có hơn 2,56 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 36,1% và hơn 1,7 triệu lượt đến từ Hàn Quốc, tăng 60,7%. Dự báo trong thời gian tới lượng khách từ hai thị trường này vẫn sẽ tăng trưởng mạnh.
Trong khi đó, dù đã thực hiện một số chính sách thúc đẩy thị trường nhưng du khách từ Châu Âu vẫn không có sự tăng trưởng đột phá. Trong nửa đầu năm nay, ước tính có hơn 1,08 triệu lượt khách đến từ châu Âu, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có hơn 338.400 lượt khách đến từ Nga, tăng 7,9%; 158.000 khách Anh, tăng 9%; Pháp có 153.300 lượt người, tăng 12,6%; Đức có 111.600 lượt, tăng 8,1%... 
Khách du lịch tăng trưởng, nhưng ngành du lịch Việt Nam lại đang đứng trước mối lo về việc phụ thuộc quá nhiều vào một, hai thị trường chính. Đã từng có những bài học đắt cho việc nhiều địa phương quá phụ thuộc vào một nguồn khách như chuyện làng Nga tại Phan Thiết.
Song thực tế gần như đang lặp lại ở Nha Trang, khi một hai năm trở lại đây lượng khách Trung Quốc đổ bộ quá nhiều. Nhiều nhà hàng, khách sạn đều trưng biển bằng tiếng Trung. Có không ít khách du lịch Việt Nam khi đến Nha Trang còn cảm thấy lạc lỏng, vì các nhà hàng chủ yếu đón khách Trung Quốc.
Đó là chưa kể khi những du khách Trung Quốc đổ bộ quá đông vào thành phố biển này khiến ngành du lịch quá tải, không gian du lịch trở nên nhếch nhác, xuống cấp do ý thức của nhiều du khách Trung Quốc còn thấp. Vấn đề an ninh cũng liên tiếp được đặt ra. 
Khách Trung Quốc đến đông, nhưng khả năng khai thác nguồn khách này vẫn còn rất hạn chế. Ngoài việc ăn uống, nghỉ ngơi thì gần như họ không có mấy chỗ để chi tiêu. Khách Trung Quốc vẫn nổi tiếng là chi tiêu mạnh tay nhất trên thế giới. Nhưng đến Việt Nam họ lại vẫn chưa thể móc hầu bao, do hàng hoá không đủ hấp dẫn.
Sau Trung Quốc thì Hàn Quốc cũng đang gia tăng nhanh chóng số lượng khách đến Việt Nam. Điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc là Đà Nẵng. Thế nhưng, Đà Nẵng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ nguồn khách này. Khi khách đến đông, nhưng theo tour khép kín từ công ty du lịch của Hàn, đến nơi lại mua sắm ở những điểm do người Hàn kinh doanh, nên ngành du lịch Đà Nẵng lại không thu được bao nhiêu. 
Cũng có ý kiến cho rằng, thay vì lo lắng lượng khách của một hai thị trường đến quá đông, Việt Nam phải tự có giải pháp cho ngành du lịch của mình. Thế nhưng, không dễ để tìm ra giải pháp, bởi khách cứ đến liên tục trong một thời gian ngắn trong khi để triển khai giải pháp hữu hiệu các cơ quan chức năng trung ương, địa phương phải có thời gian, trình tự.
Có vẻ như tăng trưởng du lịch đang khá mạnh mẽ, nhưng niềm vui của các nhà quản lý lại không trọn vẹn. Nếu những vấn đề nan giải từ hai nguồn khách Trung Quốc, Hàn Quốc không được giải quyết, sẽ còn sinh ra nhiều điểm nghẽn khác cho quá trình phát triển của ngành công nghiệp không khói Việt Nam. 

Các tin khác