Nhiều khu du lịch ở “thủ đô resort” phải đóng cửa vì bị biển xâm thực

Tình trạng biển xâm thực mạnh và việc các Khu du lịch (KDL) tự ý làm kè chắn sóng đã khiến hàng loạt resort ở "thủ đô resort" Hàm Tiến - Mũi Né (phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) bị ảnh hưởng và phải đóng cửa hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.

Những ngày này do ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng biển xâm thực đã khiến hàng loạt khu resort ở phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận – nơi được mệnh danh là “thủ đô resort” của Việt Nam buộc phải đóng của hoặc hoạt động cầm chừng vì các bãi biển xinh đẹp đang bị biển “nuốt chửng” từng ngày.

Tháng 3 vừa qua, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, kết hợp với sóng biển dâng cao, 10 cơ sở du lịch (nhà hàng, resort) ở phường Hàm Tiến đã bị sạt lở nặng. Trong đó, nhiều resort bị thiệt hại khá nặng, các khu nhà hàng, bờ biển đã bị sóng cuốn trôi, có nơi tình trạng biển xâm thực sâu vào bờ đến 10m.

Theo nhiều chủ resort nơi đây, tình trạng bờ biển bị sạt lở như trên chưa từng xảy ra trong vòng 20 năm trở lại đây.

Nhiều khu du lịch ở “thủ đô resort” phải đóng cửa vì bị biển xâm thực ảnh 1Chiều dài bãi biển bị ảnh hưởng do biển xâm thực kéo dài cả cây số.

Bà Cao Thị Hồng Ngọc, chủ KDL Suối Tiên – Mũi Né, cho biết: “Trong 18 năm hoạt động du lịch tại đây, tôi chưa thấy tình trạng sạt lở tương tự xảy ra. Hiện nguyên một dãy nhà hàng, một hàng dừa của KDL và hơn 10m bờ biển đã bị sóng cuốn trôi hoàn toàn”.

Trước tình cảnh trên, các cơ sở du lịch bị ảnh hưởng buộc phải dùng bao cát, đóng cọc, giăng bạt, làm kè tạm… để hạn chế thiệt hại. Chính việc này đã khiến các bãi biển xinh đẹp ngày nào trở nên lộn xộn, nhếch nhác.

Nhiều khu du lịch ở “thủ đô resort” phải đóng cửa vì bị biển xâm thực ảnh 2Các KDL phải huy động nhân công để gia cố lại khu vực bị sạt lở.

Hệ quả là dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua và cả những ngày gần đây, nhiều KDL nơi đây rất ít có khách đến đặt phòng, nhiều khách đã đặt phòng thì quay lại đòi hủy vì bãi biển quá xấu và không đảm bảo an toàn khi xuống tắm biển.

“Cơ sở của tôi có 21 phòng. Hiện toàn bộ resort đã phải đóng cửa vì khách đến đặt phòng nghỉ dưỡng nhìn thấy bãi biển bị xâm thực quá nhiều đều đã hủy bỏ” – chủ KDL Suối Tiên – Mũi Né buồn bã, cho biết.

Nhiều khu du lịch ở “thủ đô resort” phải đóng cửa vì bị biển xâm thực ảnh 3Bãi biển bị phá hủy, du khách không còn lối đi trên bờ biển.

Còn ông Mai Văn Sơn, Giám đốc điều hành khu du lịch KDL Villa Aria lo lắng: “Chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua, có hơn 50 phòng bị khách trả lại. Hiện tại, lượng khách đặt phòng cũng đang giảm mạnh so với năm ngoái. Tất cả cũng chung một lý do là du khách lo ngại bờ biển nhếch nhác không thể xuống tắm”.

Nhiều khu du lịch ở “thủ đô resort” phải đóng cửa vì bị biển xâm thực ảnh 4Những bãi biển xinh đẹp đnag bị phá hủy từng ngày

Theo các cơ sở du lịch bị ảnh hưởng, ngoài yếu tố tự nhiên, nguyên nhân khiến tình trạng biển xâm thực nhanh chóng như vậy là do một số KDL tự ý làm kè mềm hình chữ T, lấn ra biển khoảng 150m để chống biển xâm thực. Khi kè chữ T được dựng lên, tình trạng sóng biển xâm thực vào bờ diễn ra ngày một nhanh, mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến các khu du lịch liền kề.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp xử lý để hạn chế thấp nhất tình trạng sạt lở, bảo đảm an toàn về tài sản của người dân và cảnh quan ở các điểm bị sạt lở. Hiện UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương khảo sát, nghiên cứu sớm đưa ra đề xuất, giải pháp căn bản để giải quyết tình trạng này.

Các tin khác