Người dân TP HCM háo hức trải nghiệm tàu buýt sông đầu tiên

(ĐTTCO)-Tuyến buýt sông đầu tiên được thực hiện không chỉ góp phần tạo thuận lợi cho người dân mà còn giúp cho TP HCM phát triển du lịch.
Người dân TP HCM háo hức trải nghiệm tàu buýt sông đầu tiên

TP HCM vừa chính thức hạ thủy, vận hành kỹ thuật cho tuyến buýt sông đầu tiên sau nhiều lần trì hoãn. Đây được xem là một loại hình di chuyển độc đáo, không chỉ góp phần tạo thuận lợi cho người dân mà còn giúp cho thành phố tận dụng thế mạnh của dòng sông Sài Gòn để phát triển du lịch.

Người dân thành phố đang chờ từng ngày để chính thức được sử dụng phương tiện này.

May mắn là một trong những người đầu tiên đi trên buýt sông ngay khi được hạ thủy, vận hành kỹ thuật vào ngày 21/8 vừa qua, anh Nguyễn Đình Ngọc, trú tại Quận 10 vẫn chưa quên được sự khác lạ khi trải nghiệm loại hình giao thông rất mới này.

Anh Ngọc nói: “Cá nhân tôi rất vui vì chưa nghĩ là lại có thể trải nghiệm một chuyến xe buýt đường sông. Vị trí các bến được thiết kế thông minh giúp cho mình đến được các bến khác nhau. Tôi hy vọng là tuyến buýt sông phục vụ cho người dân đi lại thuận tiện hơn”.

Nhiều người tuy không được trực tiếp trải nghiệm nhưng từng ngắm nhìn con tàu hiện đại này di chuyển trên dòng sông Sài Gòn, đếu rất mong chờ đến ngày được trải nghiệm.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thường Nhật – chủ đầu tư dự án cho biết, tiêu chí đầu tiên của tuyến buýt này là sự an toàn. Tàu được thiết kế đảm bảo an toàn cao, hành khách không phải mặc áo phao nhưng dưới mỗi ghế ngồi đều trang bị áo phao dự phòng. Ngoài ra, con tàu được thiết kế tính toán hợp lí với khí hậu nắng nóng, mưa nhiều của miền Nam. Đồng thời, tuyến buýt sông số 1 này cũng hướng đến văn hóa cộng đồng, khôi phục lại một giá trị Sài Gòn 300 năm là “trên bến dưới thuyền”, cam kết hòa hợp với thiên nhiên, làm đẹp cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường. 

Trong thời gian này, công ty sẽ kiểm tra tất cả các thông số kỹ thuật, qui trình tiếp cận bến, tiếp nhiên liệu, thực hành đi lại trong các điều kiện nắng- mưa, nước lớn- nước ròng, dòng chảy…khác nhau.

Trong quá trình thử nghiệm này, ngành giao thông thành phố cũng hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, đồng thời kết nối vận tải đường bộ với tuyến buýt sông này để giúp cho hành khách và du khách dễ dàng tiếp cận. Sau khi vận hành kỹ thuật thành công, dự kiến vào đầu tháng 10/2017, nhà đầu tư sẽ đưa tàu vào khai thác thương mại. 

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải TP HCM nói: “Cảng vụ đường thủy, khu đường thủy, phòng quản lý giao thông thủy, Trung tâm vận tải hành khách công cộng và một số đơn vị khác có trách nhiệm hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để thực hiện nhanh các hạng mục còn lại của dự án và kết nối tốt nhất hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy để đảm bảo tốt nhất sự đi lại của người dân”.

Không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ khi đưa vào hoạt động, tuyến buýt này hoạt động trên tuyến sông Sài Gòn uốn lượn cũng là một hình thức du lịch độc đáo, cuốn hút du khách trong và ngoài nước.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM nói: “Tôi nghĩ nó sẽ bổ trợ thêm sản phẩm cho du khách khi đến với TP HCM có thể sử dụng phương tiện thủy, không gian sông nước để ngắm nhìn vẻ đẹp của Sài Gòn để nhìn ngắm quá trình phát triển của bờ Đông và bờ Tây với sự năng động và tích cực nhất để Thành phố chuyển mình đi lên”.

Là tuyến buýt đường sông đầu tiên nên các đơn vị liên quan thận trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng, không để xảy ra sai sót, nhằm tạo tiền đề cho các tuyến kế tiếp. Việc này cũng đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP HCM Nguyễn Thành Phong đề cập trong cuộc họp về giao thông gần đây.      

“Đây là tuyến buýt sông đầu tiên nên công tác chuẩn bị và đi vào vận hành phải hết sức chặt chẽ, tránh hiệu ứng ban đầu không tốt thì khó triển khai tiếp các tuyến buýt sông tiếp theo. Vì thế từ bến đỗ, đến vấn đề thu phí phải tính toán chặt chẽ”- ông Nguyễn Thành Phong nói.

Tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) dài gần 11km, có 12 bến đón, trả khách (tính cả 2 bến đầu và cuối) thuộc các Quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Thời gian hoàn thành lộ trình là 30 phút, bằng 2/3 thời gian nếu đi xe buýt thông thường, giá vé dự kiến là 15 ngàn đồng/lượt. Toàn tuyến dự kiến sẽ có 4 tàu hoạt động thường xuyên.

TP HCM có hệ thống sông ngòi chằng chịt với 112 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000 km, trong đó tuyến đường thủy nội địa dài trên 574 km nhưng chưa được tận dụng hiệu quả.

Vì thế, tuyến buýt sông đầu tiên sắp đi vào hoạt động là tín hiệu đáng mừng của thành phố trong việc tận dụng lợi thế kênh rạch để vận tải hành khách, giảm tải cho đường bộ. Qua đó còn mở ra hướng đi mới về phát triển du lịch đường thủy trong tương lai.

Các tin khác