Nghịch cảnh chi tiêu du lịch của người Việt

(ĐTTCO) - Mới đây khi chia sẻ cơ hội kinh doanh tại thị trường Nhật Bản cho DN Việt Nam, ông Maeda Shigeki, Phó Chủ tịch Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO), cho biết một trong hai ngành kinh doanh DN Việt Nam có thể đẩy mạnh đầu tư ở Nhật Bản là du lịch. 
Nghịch cảnh chi tiêu du lịch của người Việt
Hiện nay lượng khách đến Nhật Bản không ngừng tăng cao, ước tính đến năm 2020 Nhật Bản sẽ đón khoảng 40 triệu lượt khách du lịch. Trong đó lượng khách Việt Nam qua Nhật cũng ngày một tăng. Đặc biệt, chi tiêu của du khách Việt ở Nhật Bản đứng vị trí số 1, vượt qua cả Trung Quốc. 
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 có 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài và chi tiêu 7-8 tỷ USD. Lý do người Việt thích đi nước ngoài vì tour rẻ hơn so với trong nước. Song việc mạnh tay chi tiêu của du khách Việt khiến ngành du lịch phải suy nghĩ lại. Trước đây người Việt chủ yếu mua sắm ở Thái Lan, Singapore trong những dịp sales lớn. Nay hàng hóa từ Nhật Bản, Hàn Quốc tràn vào chinh phục người tiêu dùng Việt với những chiêu quảng bá hấp dẫn, hiệu quả. Điều này đã kích thích du khách Việt chọn Nhật Bản, Hàn Quốc để du lịch kết hợp mua sắm. 
Trong khi khách Việt mạnh tay chi tiêu khi du lịch nước ngoài, ở trong nước ngành du lịch và nhiều ngành khác lại đang khá chật vật trong việc làm sao kích thích du khách trong và ngoài nước mua sắm nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn. Sự loay hoay này đến nay vẫn chưa tìm ra câu trả lời, khi đến thời điểm này những thành phố du lịch lớn vẫn thiếu các trung tâm mua sắm đủ sức hút, hàng lưu niệm vẫn quẩn quanh những món hàng cũ, thiếu sức hút… Nếu ngành du lịch trong nước không có sự cải thiện, việc khách Việt xách tiền mua sắm ở nước ngoài vẫn sẽ tiếp diễn.  

Các tin khác