Lướt sóng đến Nam Du

(ĐTTCO) - Khoảng 3 năm trở lại đây, đảo Nam Du trở thành điểm du lịch được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi nét hoang sơ, cũng như vẻ đẹp đến khó cưỡng mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này. 

Tận hưởng không gian trong lành

Nhắc đến Kiên Giang, hầu hết dân du lịch đều nghĩ ngay đến điểm du lịch nổi tiếng là đảo ngọc Phú Quốc. Cũng nhờ có những bãi biển đẹp nên du lịch Phú Quốc đang ngày càng phát triển. Các dịch vụ du lịch ở đây cũng theo đó phát triển mạnh mẽ, phục vụ mọi nhu cầu của du khách. Song cũng vì có bàn tay con người tham gia, nên những nét hoang sơ cũng mờ dần đi. Đó là lý do nhiều người yêu biển tìm đến đảo Nam Du. 

Nam Du là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá 83km đường biển. Quần đảo thuộc sự quản lý của xã An Sơn và xã Nam Du. Nơi đây hiện còn rất hoang sơ, với 21 hòn đảo lớn nhỏ, được tạo hóa xếp đặt khéo léo. Từng khối lớn nhỏ, cao thấp nằm đan xen nhau, tạo thành một thế trận vững chắc giữa đại dương. Mỗi hòn đảo có nét đẹp riêng, bởi vẻ đẹp thơ mộng trong phong cảnh non xanh, nước biếc hữu tình sẽ cho ta thấy tài nguyên thiên nhiên phong phú của vùng biển Kiên Giang thật tuyệt vời. 

Hòn Mấu - 1 trong số 21 hòn đảo của quần đảo  Nam Du. 

Để diễn tả sự phong phú về địa danh các hòn của quần đảo Nam Du, dân gian có bài vè: “Hòn Mấu đâm thấu Đô Nai; Đô Nai quay sang bờ Đập; bờ Đập tấp lại hòn Lò; hòn Lò mò đến hòn Ngang; hòn Ngang tạt sang hòn Đụng; hòn Đụng cụng vào hòn Dầu; hòn Dầu nằm chầu Bỏ Áo; Bỏ Áo tháo ngược hòn Ông; hòn Ông dông đến hòn Dâm…”.

Cũng vì còn hoang sơ, nên nhà nghỉ ở Nam Du khá giản đơn và các dịch vụ ở đây như điện, nước sinh hoạt... chưa thể bằng nhiều nơi du lịch khác. Nam Du cũng chưa có nhiều nhà nghỉ nên để thuận tiện du khách phải đặt phòng nghỉ trước khi đến. Nếu không thích các nhà nghỉ có thể thuê nhà dân hoặc thuê lều cắm trại. Dù vậy, đến Nam Du du khách sẽ được tận hưởng không gian biển trong lành và hòa mình vào cuộc sống của những người dân làng chài bình dị nhưng nồng ấm. Du khách có thể chọn cách phượt theo nhóm hoặc chọn tour của một số công ty du lịch với mức giá khá họp lý. 

Nam Du là điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích.  Đúng nghĩa du lịch hoang sơ

Nam Du có 21 hòn đảo lớn nhỏ nên có khá nhiều điểm du khách có thể dừng chân. Điểm đến đầu tiên là hòn Lớn. Vốn là một vịnh tuyệt đẹp với diện tích nằm gọn trong vịnh Thái Lan. Đây được xem là bãi biển đẹp nhất trong quần đảo Nam Du. Những hàng dừa xanh nghiêng bóng, tuổi thọ có cây lên tới 70-80 năm. Đến đây, du khách có thể lặn bắt mực, cá hoặc ngắm san hô đủ màu sắc.
Bãi Cây Mến thuộc hòn Lớn khá vắng người, nên có thể tha hồ chơi đùa, tắm thỏa thích. Nước biển trong vắt và mát lạnh. Hòn Dầu cũng gây ấn tượng với bãi biển xanh ngắt và những hàng dừa rì rào trong gió. Nếu muốn hòa mình vào cuộc sống của những người dân làng chài, du khách đừng quên ghé qua hòn Mấu. Hòn Mấu rộng khoảng 200ha với hơn 120 hộ dân, hầu hết đều làm nghề biển. 

Ở quần đảo Nam Du cũng có những điểm đến gắn với những truyền thuyết như bãi Ngự nằm ở phía Tây hòn Củ Tron. Tương truyền trên đường qua Xiêm, vua Gia Long đã dừng lại đây, nên khu vực này có tên là bãi Ngự. Mùa khô, bãi này vẫn đầy đủ nước ngọt trong khi các khu vực khác thiếu nước trầm trọng. Tại đây, vẫn còn cái giếng luôn đầy nước. Người dân địa phương cho rằng giếng được đào khi vua Gia Long đặt chân đến đây nên được đặt tên là giếng Vua.
Ngoài bãi Ngự, đỉnh Ma Thiên Lãnh cũng có những truyền thuyết đi kèm. Chuyện kể, các nàng tiên thường giáng trần nơi đỉnh núi, gọi là sân tiên. Về sau, nơi đây có nhiều cây rừng, nhiều hang động thanh tịnh nên có nhiều đạo sĩ tìm đến ẩn tu. Trên đường đến Ma Thiên Lãnh hiện còn một tượng Phật lộ thiên và nhiều vết tích của người xưa ghi lại trên đá. 

Về ẩm thực, Nam Du có hải sản cực kỳ tươi ngon với những món ăn không thể bỏ qua, như cá xương xanh nướng bẹ chuối. Cá xương xanh còn có tên gọi khác là cá nhái hay cá lìm kìm biển, có quanh năm và nhiều nhất  từ tháng 2 đến tháng 5 ở quần đảo Nam Du. Cá thường sống ở khu vực ghềnh đá, bãi biển nơi tầng nước mặt, độ sâu từ khoảng hơn 1m, nơi ngư dân thường dùng lưới bao quanh để đánh bắt.
Đây là một loài cá da trơn, thân tròn và dài, mỏ nhọn như cái kẹp. Người ta chọn những con cá còn tươi sống từ biển mới mang về, sau đó cạo rửa sạch nhớt rồi dùng bẹ chuối xiêm ốp toàn thân cá lại, quấn dây thật kỹ. Sau đó đốt củi lên nướng, chờ cho đến khi bẹ chuối bị héo và khô lại là cá chín.
Cá xương xanh nướng bẹ chuối khi chín có mùi thơm lừng, không thua kém gì món cá nướng trui của người miền Tây. Thịt cá khi chín vừa ngọt vừa dai, dùng cuốn với bánh tráng ăn với các loại rau sống như lá cách, cải trời, lá lớp, đọt bứa... ngon tuyệt. Đến đây du khách cũng đừng quên thử món mực trứng và nhum tươi ngon. 

Các tin khác