Lỏng lẻo quản lý công ty du lịch

(ĐTTCO) - Sự việc công ty du lịch Golux lừa đảo khách hàng khi nhận tiền tỷ của khách rồi bỏ trốn, cho đến nay vẫn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người. 
Cũng từ chuyện Golux, một câu hỏi lớn được đặt ra cho ngành du lịch của TPHCM, đó chính là quản lý công ty du lịch như thế nào cho hiệu quả. Theo quy định mức ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa 100 triệu đồng, kinh doanh dịch vụ lữ hành với khách quốc tế đến Việt Nam (inbound) 250 triệu đồng, và kinh doanh dịch vụ lữ hành với du khách ra nước ngoài (outbound) 500 triệu đồng.
Ban đầu rất nhiều công ty du lịch phản ứng mạnh với mức này, cho là quá nhiều, tiền chết một chỗ không thể làm gì, rồi số tiền này là cả một vấn đề với công ty nhỏ… Thế nhưng, khi có chuyện xảy ra mới thấy mức này là quá ít, không đủ để bù đắp thiệt hại cho người mua tour khi công ty du lịch có bất cứ hành vi lừa đảo nào. 
Như trường hợp của Golux, kinh doanh lữ hành nội địa chỉ phải ký quỹ 100 triệu đồng, nhưng khi số tiền lừa đảo lên tới hơn 1 tỷ đồng lấy đâu ra bù vào cho khách, và dường như việc mất trắng là quá rõ ràng. Đó là chưa nói đến mức phạt dành cho các công ty du lịch có sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh vẫn còn quá nhẹ nhàng. Năm 2017, công ty này bị phạt vì không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn bán tour.
Ngạc nhiên mức phạt chỉ 45 triệu đồng. 45 triệu đồng chẳng thấm vào đâu so với số tiền lừa đảo trong năm 2017 là khoảng 3 tỷ đồng. Nói để thấy càng công ty nhỏ càng phải quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn. Ngành du lịch có lẽ không cần đến cả ngàn DN kinh doanh lữ hành, mà chỉ cần một lượng ít hơn nhưng chất lượng hơn, đảm bảo an toàn cho du khách hơn. Những sự việc lừa đảo như Golux đang làm mất niềm tin trầm trọng cho không chỉ người trong cuộc. 
Thực tế hiện tượng lừa đảo trong ngành du lịch không chỉ có một theo dạng nhận tiền rồi bỏ trốn như của Golux, mà còn nhiều hình thức khác như kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”, bán tour một đằng khi khách đi lại một nẻo. Và đã có những trường hợp rơi vào du khách nước ngoài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch của Việt Nam.
Để ngành du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngoài những chiến lược quảng bá, tiếp thị hình ảnh, ngoài những chiến lược cho các tour tham quan mang tính hấp dẫn và đáng nhớ hơn, việc làm sao quản lý cho hiệu quả các công ty du lịch đang mọc lên như nấm sau mưa cũng cần phải nghiêm túc bàn tới. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơ hội vàng cho du lịch

Cơ hội vàng cho du lịch

(ĐTTCO) - Cùng với thủy sản, trái cây và lúa gạo, thời gian gần đây các tỉnh ĐBSCL tập trung đầu tư cho du lịch, xem du lịch là thế mạnh để đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính sự quan tâm đó đã giúp du lịch vùng sông nước Cửu Long có bước khởi sắc khi số lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ ngơi ngày càng đông; doanh thu từ du lịch cũng tăng đáng kể.

Công nghệ

Vật dụng công nghệ thông minh

(ĐTTCO) - Công ty Incase vừa cho ra đời dòng sản phẩm vali thông minh tiện lợi phiên  bản  ProConnected 4. Đây là phiên bản được Incase phát triển phục vụ những khách hàng trên hành trình làm việc với máy tính xách tay cần pin dự trữ. 

Thú đam mê

Bộ sưu tập đồng hồ cổ

(ĐTTCO) - Bước chân vào ngôi nhà nhỏ nằm ở số 59 đường Nguyễn Chí Diễu (TP Huế) của ông Tôn Thất Quỳnh Phú, 65 tuổi, bạn sẽ bị thôi miên bởi không gian đồng hồ cổ, được trưng bày ở khắp mọi nơi trong căn nhà. Mỗi chiếc đồng hồ cổ của ông có giá trị riêng và gắn với một thời kỳ trong lịch sử. 

Sức khỏe

Thói quen xấu gây hại thận

(ĐTTCO) - Thận đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh, tạo ra hồng cầu, điều hòa huyết áp, giải độc cơ quan nội tạng, loại bỏ nước thừa và kiểm soát khoáng chất trong máu. Tuy nhiên, những thói quen xấu có thể khiến thận bị tổn hại, gây những biến chứng và bệnh lý nguy hiểm. 

Ẩm thực

Lễ hội ẩm thực Thái Lan tại Windsor Plaza

(ĐTTCO) - Khám phá đất nước Thái Lan giàu bản sắc truyền thống trong Lễ hội Ẩm thực và Văn hóa Thái Lan, được tổ chức từ 19 đến 28 - 4 - 2019 tại khách sạn Windsor Plaza. 

Mua sắm

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019