Lỏng lẻo quản lý công ty du lịch

(ĐTTCO) - Sự việc công ty du lịch Golux lừa đảo khách hàng khi nhận tiền tỷ của khách rồi bỏ trốn, cho đến nay vẫn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người. 
Cũng từ chuyện Golux, một câu hỏi lớn được đặt ra cho ngành du lịch của TPHCM, đó chính là quản lý công ty du lịch như thế nào cho hiệu quả. Theo quy định mức ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa 100 triệu đồng, kinh doanh dịch vụ lữ hành với khách quốc tế đến Việt Nam (inbound) 250 triệu đồng, và kinh doanh dịch vụ lữ hành với du khách ra nước ngoài (outbound) 500 triệu đồng.
Ban đầu rất nhiều công ty du lịch phản ứng mạnh với mức này, cho là quá nhiều, tiền chết một chỗ không thể làm gì, rồi số tiền này là cả một vấn đề với công ty nhỏ… Thế nhưng, khi có chuyện xảy ra mới thấy mức này là quá ít, không đủ để bù đắp thiệt hại cho người mua tour khi công ty du lịch có bất cứ hành vi lừa đảo nào. 
Như trường hợp của Golux, kinh doanh lữ hành nội địa chỉ phải ký quỹ 100 triệu đồng, nhưng khi số tiền lừa đảo lên tới hơn 1 tỷ đồng lấy đâu ra bù vào cho khách, và dường như việc mất trắng là quá rõ ràng. Đó là chưa nói đến mức phạt dành cho các công ty du lịch có sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh vẫn còn quá nhẹ nhàng. Năm 2017, công ty này bị phạt vì không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn bán tour.
Ngạc nhiên mức phạt chỉ 45 triệu đồng. 45 triệu đồng chẳng thấm vào đâu so với số tiền lừa đảo trong năm 2017 là khoảng 3 tỷ đồng. Nói để thấy càng công ty nhỏ càng phải quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn. Ngành du lịch có lẽ không cần đến cả ngàn DN kinh doanh lữ hành, mà chỉ cần một lượng ít hơn nhưng chất lượng hơn, đảm bảo an toàn cho du khách hơn. Những sự việc lừa đảo như Golux đang làm mất niềm tin trầm trọng cho không chỉ người trong cuộc. 
Thực tế hiện tượng lừa đảo trong ngành du lịch không chỉ có một theo dạng nhận tiền rồi bỏ trốn như của Golux, mà còn nhiều hình thức khác như kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”, bán tour một đằng khi khách đi lại một nẻo. Và đã có những trường hợp rơi vào du khách nước ngoài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch của Việt Nam.
Để ngành du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngoài những chiến lược quảng bá, tiếp thị hình ảnh, ngoài những chiến lược cho các tour tham quan mang tính hấp dẫn và đáng nhớ hơn, việc làm sao quản lý cho hiệu quả các công ty du lịch đang mọc lên như nấm sau mưa cũng cần phải nghiêm túc bàn tới. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngắm Kỳ quan  Vịnh Hạ Long lãng mạn  từ Phà Tuần Châu

Ngắm Kỳ quan Vịnh Hạ Long lãng mạn từ Phà Tuần Châu live

(ĐTTCO) - Trời trong xanh, núi non xanh, nước long lanh, không gian Vịnh Hạ Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình lung linh quyến rũ. Ngồi trên Phà Tuần Châu – Cát Bà, du khách không khỏi ngỡ ngàng với trải nghiệm mới lạ hấp dẫn, được hòa mình cùng với Di sản, Kỳ quan thiên nhiên thế giới, được chạm vào bức tranh tuyệt tác mê hoặc này.

Công nghệ

Khám phá bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast

(ĐTTCO) - Bắt tay với hàng loạt đối tác sừng sỏ, VinFast hội tụ những đỉnh cao công nghệ trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới vào nhà máy sản xuất ô tô, với chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế. Đứng đầu chuỗi giá trị Việt, VinFast khẳng định vị thế của nhà sản xuất ô tô độc lập.

Thú đam mê

Rồng - Phượng trên bảo vật gốm cổ live

(ĐTTCO) - Từ sau thời Tần-Hán, Rồng (Long) là hình tượng cao sang quyền lực của đức Vua và Phượng là Hoàng hậu cùng các phi tần. Đến thời Nguyên, Minh mới chấm dứt, chỉ dành nghi biểu Phượng cho riêng Hoàng hậu.

Sức khỏe

Đột qụy chưa hẳn đã gục ngã

(ĐTTCO) - Đột quỵ, hay tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm. Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người nguy cơ bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới 18%, ở nữ giới 23%. Như vậy, đột quỵ chính là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Ẩm thực

Quyến rũ Cafe Napoly

(ĐTTCO) - Cafe Napoly nằm trên con đường Phạm Ngọc Thạch, nơi được xem là con đường du lịch của TPHCM với những điểm tham quan nổi tiếng hồ con Rùa, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, vẫn giữ được nét riêng biệt, cổ điển, nhẹ nhàng và ấm cúng. 

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019