Liên kết doanh nghiệp đào tạo nhân lực du lịch

(ĐTTCO)-Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch về tình hình đào tạo nhân lực du lịch.
Liên kết doanh nghiệp đào tạo nhân lực du lịch
Trước đó, trên báo ĐTTC số ra ngày 16-10-2017 có bài viết “Ngành du lịch muốn nhọn phải mài nhiều góc” phản ánh việc thiếu lượng, yếu chất các hướng dẫn viên ngành du lịch.
Cụ thể, trong kết luận Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch có văn bản hướng dẫn các cơ sở đào tạo du lịch trình độ cao đẳng, trung cấp tăng cường liên kết với các doanh nghiệp du lịch để tổ chức đào tạo các ngành, nghề đáp ứng nhu cầu thực tiễn; khuyến khích các cơ sở đào tạo du lịch thành lập cơ sở dịch vụ phù hợp ngành nghề đào tạo để người học có điều kiện thực hành, nâng cao năng lực nghề; các doanh nghiệp được phép tiếp nhận cơ sở đào tạo hoặc thành lập cơ sở đào tạo trực thuộc.
Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia trong lĩnh vực du lịch, gửi Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội thẩm định và ban  hành trong quý II-2018.
Đối với việc mở mã ngành cấp IV đào tạo đại học, sau đại học lĩnh vực du lịch, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ sở đào tạo du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam thống nhất về các ngành, chuyên ngành đào tạo ở từng trình độ gửi Bộ Giáo dục-Đào tạo tổng hợp, bổ sung hoàn thiện danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV.
Bộ Giáo dục-Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch có văn bản hướng dẫn các cơ sở đào tạo đại học du lịch phối hợp với doanh nghiệp du lịch tổ chức đào tạo văn bằng thứ hai về du lịch; thu hút các nhà khoa học, các nhà quản lý có trình độ, các doanh nhân, nghệ nhân, chuyên gia, công nhân kỹ thuật có tay nghề bậc cao, đủ điều kiện tham gia đào tạo và được tính tỷ lệ phù hợp với hệ số giáo viên, giảng viên cơ hữu trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh; tạo điều kiện cho các trường được mở lớp tại cơ sở liên kết đào tạo.
Sinh viên học văn bằng thứ hai được công nhận kết quả học tập đối với các môn học, học phần trong chương trình đào tạo văn bằng thứ nhất đã tích lũy. Các cơ sở đào tạo, công nhận tín chỉ lẫn nhau trong đào tạo văn bằng thứ hai các ngành về du lịch.
Phó Thủ tướng đề nghị Hiệp hội Du lịch tiếp tục nghiên cứu hình thức phối hợp giữa doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước tham gia đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức theo địa chỉ và đào tạo kiến thức quản lý du lịch, nghề du lịch cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng đào tạo kỹ năng cho người dân tham gia làm du lịch cộng đồng.

Các tin khác