Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm bị xâm hại

(ĐTTCO)-Thời gian qua, tình trạng xây dựng không phép, sai phép tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) diễn ra ngang nhiên đã ảnh hưởng đến hình ảnh thơ mộng của thắng cảnh này.
Nhà chờ dành cho du khách trở thành quán cà phê xâm phạm lòng hồ Tuyền Lâm
Nhà chờ dành cho du khách trở thành quán cà phê xâm phạm lòng hồ Tuyền Lâm

Từ nhiều tháng nay, “phim trường” Secret Garden tại Khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Tuyền Lâm rộng hàng ngàn mét vuông thu hút đông đảo du khách tới chụp ảnh, quay phim.

Để được tham quan, mỗi du khách sẽ phải mua vé vào cổng với giá 50.000 đồng/người hoặc 500.000 đồng/đoàn chụp ảnh. Tại đây, đơn vị đầu tư đã cho máy ủi san mặt bằng ngay dưới tán rừng để thuận tiện cho bãi đỗ, tập kết du khách.

Càng đi sâu vào trong, các công trình tiểu cảnh trang trí phục vụ du khách như nhà gỗ, cầu khỉ, cầu gỗ đi trên mặt hồ với mật độ càng nhiều. Dù vậy, qua tìm hiểu, toàn bộ các công trình đang tồn tại ở vùng lõi (cần được bảo vệ) của thắng cảnh hồ Tuyền Lâm lại đang hoạt động chui.

Nằm cách nhà điều hành KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm khoảng 200m là “tổ hợp” công trình xây dựng không có giấy phép của Công ty TNHH Trà Vườn Thương, quy mô 4 khối với tổng diện tích vi phạm hơn 553m2. Trong đó, khối 3 nằm sát mặt hồ có diện tích là 116,4m2 đã đổ sàn, kết cấu móng, trụ, sàn bê tông cốt thép đã cho lợp mái hiên. Phía dưới được xây dựng nhiều phòng nhỏ tương đương các phòng lưu trú du lịch.

Tại một địa điểm không xa khác, công trình nhà chờ khu khách của KDL hồ Tuyền Lâm đã “biến thể” công năng thành quán kinh doanh cà phê. Cụ thể, từ năm 2014, Ban quản lý KDL hồ Tuyền Lâm cho Công ty TNHH LIMI thuê nhà tiếp đón diện tích khoảng 250m2, thời gian thuê từ ngày 1-4-2015 đến hết tháng 4-2021 để kinh doanh dịch vụ cà phê, giải khát, du lịch dã ngoại. Tháng 4-2018, một trận hỏa hoạn xảy ra đã thiêu rụi toàn bộ khu nhà chờ, đơn vị thuê sau đó đã sửa chữa lại và tiếp tục kinh doanh.

Trong quá trình thực hiện, đơn vị này đã xây dựng bờ kè trái phép nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Tuyền Lâm. Đến ngày 13-6-2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH LIMI số tiền 80 triệu đồng, buộc đơn vị phải tháo dỡ công trình trái phép trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, đến đầu tháng 8-2018, các công trình sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại. 

Tương tự, tại tổ hợp công trình do Công ty TNHH Trà Vườn Thương xây dựng không phép, bị UBND TP Đà Lạt lập biên bản xử phạt hành chính 40 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công công trình, tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng đến nay, công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đưa vào đón khách. 

Ông Phạm Văn Dân, Giám đốc Ban quản lý KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm, cho biết những công trình trên có cái đã tồn tại từ trước khi quy hoạch KDL, nhưng cũng có công trình mới xây dựng trái phép. Khi phát hiện, Ban quản lý KDL đã phối hợp với các đơn vị liên quan, lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ xây dựng, chờ xử lý theo quy định.

Dù vậy, hiện những công trình vi phạm không phép, trái phép vẫn tồn tại, vẫn kinh doanh như chưa từng có biện pháp ngăn chặn từ cơ quan quản lý của địa phương.

Các tin khác