Khám phá khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ

(ĐTTCO) - Nói đến cái tên Mỹ Lệ, nhiều người nghĩ ngay đến một công ty chuyên doanh chế biến điều ở miền Đông Nam bộ. Nhưng có lẽ ít người biết rằng cái tên ấy còn gắn với khu du lịch (KDL) sinh thái cũng mang tên Mỹ Lệ (thuộc địa phận xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) có diện tích 72ha với khung cảnh sơn thủy hữu tình.  
Bước vào KDL sinh thái Mỹ Lệ, du khách như lạc bước vào một khu rừng già với những cây rừng to đường kính 40-50cm cao vút, tỏa bóng mát trên những lối đi và điểm xuyết cho những đồi chè ô long thoai thoải. Nếu có dịp ở lại, du khách sẽ được lên đồi tận hưởng không khí sương mai trong lành, với cảm giác như đang ở vùng trung du Bắc bộ hay vùng chè B’Lao (Lâm Đồng), và trải nghiệm hái chè cùng các gia đình công nhân của Công ty TNHH Mỹ Lệ. Toàn bộ vườn chè ở KDL có diện tích lên đến hơn 20ha, được lấy giống từ vùng chè Bảo Lộc - Bảo Lâm, bằng phương thức giâm cành tiên tiến. Và nếu muốn, du khách có thể tìm hiểu thêm quy trình làm chè ô long của công ty từ chính những vườn chè tươi tốt này. 
Khám phá khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ ảnh 1 Các thiếu nữ trên đồi chè.
Cùng với màu xanh của cây rừng, của chè là màu xanh của những vườn điều được chăm bón tốt theo quy trình làm điều hữu cơ. Vào mùa thu hoạch (từ tháng 2-4), du khách được trải nghiệm lượm, hái điều khi vừa thả bước vừa ngắm những trái chín mọng màu vàng, đỏ hình thù lạ mắt, thỉnh thoảng lại tự rụng xuống nghe lộp độp dưới chân. Chị Loan, khách du lịch đến từ TP Đồng Xoài tỏ ra thích thú với trải nghiệm được lượm điều chín, mà cứ tưởng ai ở vùng đất miền Đông như chị đều am tường. Với học sinh phổ thông, các cuộc dã ngoại theo kiểu du lịch canh nông như thế rất bổ ích, nhất là với học sinh thành phố, thị xã. 
Khám phá khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ ảnh 2 Không gian tĩnh lặng.
Ngoài hàng chục dịch vụ vui chơi, giải trí vui nhộn như đu quay, bơi lội, trượt nước, đạp vịt, chèo thuyền, ngồi xe lửa… khách đến đây còn được tận hưởng không gian xanh của núi rừng, thưởng thức các sản phẩm gắn với các loại cây trồng đặc sản của các địa phương, như điều, chè, thanh long; gà thả vườn, heo rừng, cá suối, cơm lam, các món dê nướng nuôi trong KDL.      Theo anh Trần Hồng Hải, Trưởng phòng Tổ chức Công ty TNHH Mỹ Lệ, chủ nhân của KDL nguyên là đại biểu Quốc hội khóa XIII Phạm Thị Mỹ Lệ, đã mất cách đây 2 năm, cũng là nữ doanh nhân có tiếng của ngành điều cả nước. Bà vốn quý cây, cứ mua dần tích tụ những vườn điều của người dân và để nguyên cây cối sẵn có để làm nên nét thiên nhiên quyến rũ cho KDL. Để giờ đây, khi ngồi trong các chòi lá trên cao nhìn bao quát KDL, du khách được thu trọn trong tầm mắt màu xanh bao la của cây cối và thầm cảm ơn công sức của chủ nhân đã bỏ ra trong hàng chục năm trời. Được thiết kế nằm ở trên một đồi cao có thể nhìn toàn cảnh KDL, các bữa tiệc với đốt lửa trại, thưởng thức âm nhạc dân tộc S’tiêng Bình Phước trong men say của rượu cần, thực sự là những vũ hội đêm rừng khó quên. 
Khám phá khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ ảnh 3 Qua cầu khỉ.
Với những người có tuổi, thích sự tĩnh lặng, có thể chọn đi bộ, leo đồi dốc vào sáng sớm hoặc chiều tối nghe tiếng hót ríu rít của chim rừng, hoặc ngồi thiền trong vườn Lâm Tì Ny được thiết kế nằm giữa một bên là đồi cao và một bên là hồ nước với nhà thủy tạ, để tĩnh tâm, tự tại quên đi bớt ưu phiền của cuộc sống thường nhật. Một hệ thống hồ nước với tổng diện tích gần 6ha được thông với các suối chảy từ trong rừng ra, tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh, làm mát vào mùa khô và tạo cảnh quan quyến rũ cho KDL vào mùa mưa.  Nằm ngay cạnh đường ĐT741 từ TP Đồng Xoài đi thị xã Phước Long (cách Đồng Xoài 30km, cách Phước Long 7km), rất thuận lợi cho các tour du lịch về nguồn ở Bình Phước, gồm Di tích lịch sử cách mạng ở núi Bà Rá (đang xây dựng khu du lịch tâm linh tầm cỡ quốc gia); sóc Bom Bo - nơi gắn liền với bài hát nổi tiếng Tiếng chày trên sóc Bom Bo của cố nhạc sĩ Xuân Hồng; Phú Riềng Đỏ - nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở các tỉnh Đông Nam bộ; hay tượng đài chiến thắng Phước Long, gắn với chiến tích là địa phương cấp tỉnh đầu tiên ở miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.  Điểm du lịch này có thể kết nối với các điểm du lịch về nguồn nổi tiếng khác của vùng Đông Nam bộ, như căn cứ Trung ương cục ở Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), khu căn cứ Tà Thiết, nhà Giao tế của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Kho xăng dầu VK98-VK99 (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), để tạo nên một tour du lịch về nguồn kết hợp sinh thái hấp dẫn của vùng đất cuối dãy Trường Sơn.  

Các tin khác