Khám phá đảo Palawan

(ĐTTCO) - Palawan là hòn đảo có chung đường duyên hải với biển Đông Việt Nam, là một địa danh tham quan đang nổi lên như một hiện tượng trong làng du lịch quốc tế. Palawan không chỉ có thiên nhiên tuyệt đẹp với những bãi cát trắng mịn, nước trong xanh biếc cùng với những ngọn núi xanh mát, mà còn phong cách khai thác du lịch chuyên nghiệp song song với việc bảo vệ môi trường biển nơi này. 

Palawan nằm trong vùng biển tam giác “vàng” 3 nước Philippines, Indonesia và Malaysia, có hệ sinh thái biển trù phú nhất thế giới. Palawan là một tỉnh có diện tích lớn nhất của Philippines. Thủ phủ của tỉnh Palawan là thành phố Puerto Princesa (cảng Công chúa). Hòn đảo này nằm giữa biển Đông và biển Sulu. Đảo Palawan có chiều dài 450km, và rộng 50km, tổng diện tích 14.896km². 
Khám phá đảo Palawan ảnh 1  
Palawan có nhiều điểm tham quan thú vị bao gồm đảo Coron, những bãi biển ở Elnido phía Bắc, những bãi cát nguyên thủy ở Balabac phía Nam. Đặc biệt Palawan sở hữu vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa được liệt kê vào danh sách Di sản thế giới, là 1 trong số 7 Kỳ quan thiên nhiên của thế giới.
Để khám phá vẻ đẹp bất tận của những làn nước xanh biếc, những đồi núi xanh rờn và những bãi cát mịn phẳng lì, hàng ngàn du khách đã đổ xô về 2 địa danh nổi tiếng nhất của đảo này đó chính là Coron và Elnido.

Có gì ở Coron và Elnido?
Coron và Elnido là 2 thị trấn nằm ở phía Bắc tỉnh Palawan, cách nhau khoảng 230km đường biển và có phà di chuyển giữa 2 nơi. Coron nổi tiếng là nơi lặn biển đáng mơ ước của các tín đồ đam mê môn thể thao khám phá này. Coron có nhiều khu bảo tồn san hô để du khách tha hồ lặn ngắm thế giới sinh động dưới nước. Ngoài ra Coron còn có những chiếc tàu chiến của Nhật bị đắm vào thời chiến, tạo nên cảm giác rùng rợn cho các tay lặn biển khi bơi xuyên qua những đống sắt vụn phủ đầy rong và san hô nằm sâu dưới đáy biển.
Khám phá đảo Palawan ảnh 2  
Những nơi nổi tiếng trong chương trình tour biển của Coron bao gồm: hồ Kayangan là hồ nước tự nhiên trong xanh ẩn trong ngọn núi; hồ Barracuda tĩnh lặng và thanh bình có màu nước xanh thẳm; Siete Pecados là nơi lặn ống thở để ngắm san hô vô cùng xinh đẹp, Twin Lagoon (phá Song Sinh) là nơi có 2 phá kết nối nhau bằng một hẻm núi nhỏ có bậc thang hay núi Tapyas, là nơi ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển cực đẹp ở Coron. 
Elnido lại có một vẻ đẹp khác, dù vị trí địa lý và địa hình tương tự nhau. Tuy nhiên, ở Elnido nổi tiếng với những bãi biển xanh và cát trắng mịn như bột, có thể kể ra một số bãi biển nằm trong đất liền như Nacpan cách thị trấn 20km về phía Bắc, Vanilla cách thị trấn 5km về phía Nam, Seven Commando và Papaya liền kề nhau, cách ly với thị trấn Elnido bằng cánh rừng và núi đá. Tour đảo ở Elnido có 5 chương trình là A, B, C, D và Z. Nếu hạn chế về thời gian thì 2 tour được khách du lịch đánh giá cao nhất là A & C.
Khám phá đảo Palawan ảnh 3
Những nơi tham quan nổi tiếng ở Elnido như: Big Lagoon (Đại phá) và Small Lagoon (Tiểu phá), là những hẻm núi được phủ cát, có làn nước trong vắt, mực nước chỉ hơn đầu gối nên du khách có thể lội bộ đắm mình vào cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, thanh tịnh, cũng có thể thuê Kayak để chèo qua những tán cây và vách đá. Secret Lagoon (Ẩn phá) là một vịnh nước nhỏ trong xanh ẩn bên trong ngọn núi, du khách đi vào phải chui qua một khe đá nhỏ. Ngoài ra còn có những hòn đảo lớn nhỏ khác như đảo Rắn (Snake Island) có hình bãi cát dài uốn lượn như con rắn, đảo trực thăng (Helicopter Island) là một hòn đảo có hình chiếc trực thăng và hơn 40 hòn đảo hoang sơ khác.
Khám phá đảo Palawan ảnh 4  
Một điểm chung của Coron và Elnido là nước biển ở đây có màu xanh thẳm ấn tượng và trong veo lóng lánh thấy tận đáy. Sinh vật biển ở đây cũng nhiều vô kể, rất nhiều các loại cá bơi thành đàn hay san hô mọc thành rừng rất sinh động và sặc sỡ. Chính màu xanh cây cỏ trên những ngọn núi hòa với màu xanh bầu trời trong vắt phản chiếu màu biển cả, đã làm mê đắm các du khách thưởng ngoạn quyến luyến không về.

Thiên nhiên biển đảo được bảo vệ nghiêm ngặt
Chính quyền ra các quy định khi khách du lịch tham gia chương trình tham quan biển đảo Palawan rất nghiêm ngặt, nhằm bảo tồn và bảo vệ môi trường nước này. Tất cả du khách khi tham quan tour đảo không được mang theo bất kỳ túi nhựa hay chai nhựa ra biển, bất kỳ hành động bẻ phá san hô nếu bị phát hiện tại các trạm kiểm soát như sân bay và bến tàu sẽ bị phạt đến vài triệu đồng. Hầu hết các bãi biển đều có bảng cấm hút thuốc. Chính sách hạn chế chất thải nhựa rất hiệu quả khi các tiểu thương trong chợ và các cửa hàng đồng loạt chuyển sang túi giấy và túi vải.
Chính quyền ra quân xử phạt mạnh tay, hoặc ngừng hoạt động  các cơ sở kinh doanh du lịch như nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, khách sạn nếu vi phạm việc xả nước thải chưa qua xử lý xuống biển. Tất cả các cơ sở kinh doanh này được cấp giấy phép bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường Philippines, nhằm đảm bảo tuân thủ các quy tắc trước khi đi vào hoạt động, và họ buộc phải treo bảng giấy phép đó bên ngoài cơ sở kinh doanh của mình.
Tất cả những hoạt động trên bãi biển như các quán bar, nhà hàng, múa lửa, nhạc sống… đều được dọn sạch khi những hành động ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên như tàn thuốc lá, rượu bia, dầu lửa… đổ xuống bãi cát. Gần đây nhất, Philippines đã làm cả thế giới bất ngờ khi đóng cửa gần 1 năm hòn đảo Boracay, được xem là thiên đường thu hút hàng triệu du khách, để cải tạo biển và xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm, sau đó hòn đảo đã trở lại với sự tinh khiết và vẻ đẹp trong lành vốn có của nó. 
 Gợi ý “hầu bao” đến đảo Palawan
Thông thường du khách sẽ đi hành trình Coron – Elnido – Puerto Princesa. Từ Việt Nam có đường bay thẳng đến thủ đô Manila với hãng hàng không Vietnam Airlines, Air Asia hay Cebu Pacific rồi tiếp tục bắt chuyến bay nội địa đến đảo Coron hoặc đi phà ngủ xuyên đêm từ Manila đến Coron của hãng 2go travel. Sau khi tham quan Coron du khách sẽ đi tàu 4 tiếng đến Elnido, có thể dễ dàng mua vé ở bến tàu hoặc các cơ sở kinh doanh du lịch. Sau khi tận hưởng Elnido, du khách sẽ ra bến xe mua vé đi Puerto Princesa để bắt chuyến bay về lại Manila.
Dự tính chuyến đi ít nhất khoảng 5 ngày:
-Ngày 1: Bay từ Việt Nam – Coron (quá cảnh Manila), vé khứ hồi khoảng 6 triệu đồng.
-Ngày 2: Tham quan tour đảo Coron khoảng 500.000 đồng và chi phí ăn nghỉ, lưu trú khoảng 1 triệu đồng.
-Ngày 3: Đi tàu sang Elnido mất 4 tiếng khoảng 250.000 đồng, đi dạo đêm thị trấn ăn nghỉ khách sạn khoảng 1 triệu đồng.
-Ngày 4: Tham quan tour đảo Elnido khoảng 600.000 đồng và chi phí ăn nghỉ, lưu trú khoảng 1 triệu đồng.
-Ngày 5: Đi buýt đến Puerto Princesa giá vé khoảng 250.000 đồng sau đó bay về Việt Nam.
Dự tính chuyến đi khoảng 12 triệu đồng. Đây chắc chắn sẽ là một địa điểm gợi ý lý tưởng cho các quý độc giả có thêm lựa chọn cho kỳ nghỉ hè sắp tới của mình cùng gia đình, người thân và bạn bè.

Các tin khác