Hy vọng Hàn Quốc và Việt Nam trở thành đồng minh kinh tế

(ĐTTCO)-Từ ngày 3-12, Hàn Quốc sẽ cấp visa hạn 5 năm cho người Việt thuộc diện đi ngắn ngày (C-3). Như vậy, Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên được áp dụng chính sách visa mới này. Ngày 27-11, ông Kim Do Hyon, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP những vấn đề quanh sự thay đổi này.
Hy vọng Hàn Quốc và Việt Nam trở thành đồng minh kinh tế
PHÓNG VIÊN: - Visa mới sẽ cấp cho những công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và không cần có ưu tiên về nghề nghiệp. Công dân Việt Nam có visa mới sẽ ở lại Hàn Quốc tối đa 30 ngày, không giới hạn số lần xuất nhập cảnh trong 5 năm. Điều gì đã dẫn tới chính sách đặc biệt này, thưa ông?
Đại sứ KIM DO HYON: - Hai nguyên nhân chính để Hàn Quốc chọn Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên áp dụng chính sách visa mới, là Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách phương Nam mới và vì “người Việt dành tình yêu lớn cho huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo”.
Người Việt Nam có tình cảm yêu mến dành cho ông Park, Chính phủ Hàn Quốc đáp lại tình cảm đó của người Việt Nam. Lý do tiếp theo bắt nguồn từ chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 3 của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Chuyến thăm này đã nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng nhất trong ASEAN và là đối tác quan trọng trong chính sách phương Nam mới của nước này.
-Việc áp dụng ngay chính sách visa mới vào đầu tháng 12 này liệu có gây khó khăn gì với người dân?
- Phía Đại sứ quán Hàn Quốc cũng đã có chuẩn bị cho tình huống giai đoạn đầu số lượng đến xin visa sẽ tăng rất cao, nhưng sau đó sẽ giảm dần vì người được cấp visa 5 năm sẽ không cần đến nữa. Để giải quyết nhu cầu trước mắt, tránh tình trạng xếp hàng dài chờ đợi đang diễn ra ở cả Hà Nội và TPHCM, Hàn Quốc dự kiến sẽ thành lập các trung tâm tiếp nhận visa, đại sứ quán sẽ ủy thác cho doanh nghiệp tiếp nhận, thay vì trực tiếp tiếp nhận như hiện nay.
Trong năm sau, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng cũng sẽ dự kiến được thành lập, giúp công dân Việt Nam ở khu vực Đà Nẵng và miền Trung có thể dễ dàng nhận và làm thủ tục liên quan đến visa hơn. Tại Hà Nội, năm sau, chúng tôi sẽ chuyển trụ sở đại sứ quán và lãnh sự quán đến địa điểm mới thông thoáng và thuận tiện hơn.
Các thủ tục sẽ rất đơn giản, chỉ phỏng vấn và thẩm tra kỹ lưỡng trong các trường hợp có nghi vấn làm giả giấy tờ, vì có thể phát sinh trường hợp công dân ở các tỉnh khác muốn lợi dụng chính sách này để làm giả giấy tờ.
Trước mắt, những người có hộ chiếu 5 năm hết hạn sẽ phải nộp hồ sơ để xin visa mới, nhưng đại sứ quán cũng sẽ nỗ lực để tiến đến có thể tự động gia hạn visa nếu người mang visa không vi phạm quy định của pháp luật 2 nước.
-Đối tượng visa lao động cũng là một nhu cầu thiết yếu, Chính phủ Hàn Quốc có tính tới việc sẽ nới rộng chính sách này?
- Quy định cấp thị thực mới này sẽ không áp dụng trực tiếp đối với loại hình thị thực lao động. Tuy nhiên, quy định này cũng sẽ tác động tích cực tới việc đổi mới thị thực lao động nhằm thu hút nhiều lao động Việt Nam, mở rộng lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.
Khi đó, người dân Hàn Quốc sẽ nhận ra rằng có thể có lợi từ việc sử dụng lao động Việt Nam, sẽ giúp họ hiểu hơn về người dân Việt Nam rất thông minh, chăm chỉ, trung thực.
Hàn Quốc hiện là một quốc gia có dân số già, trong khi đó, Việt Nam là một quốc gia trẻ, năng động và có nhiều người tài năng.
Do đó, tôi hy vọng cải cách về thị thực lần này trong lĩnh vực du lịch và thương mại sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Chính phủ Hàn Quốc bước tới mở cửa thị thực lao động.
Trong tương lai, Hàn Quốc sẽ áp dụng visa thời hạn 5 năm cho người Việt ở Hải Phòng, Đà Lạt, Nha Trang và sẽ nhắm tới mục tiêu miễn visa cho người Việt nói chung.
- Hàn Quốc kỳ vọng gì khi đưa ra chính sách visa mới với Việt Nam?
- Với chính sách visa mới, Hàn Quốc mong tăng hợp tác kinh doanh, đầu tư và thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước. Hy vọng hai nước có thể phát triển nhanh hợp tác kinh tế, triển khai nhiều mô hình kinh doanh mới, đồng thời, nhiều người Việt có thể đến Hàn Quốc để du lịch và chữa bệnh, giúp thắt chặt tình hữu nghị giữa hai bên. Hy vọng hai nước sẽ trở thành đồng minh kinh tế trong tương lai.

Các tin khác