Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều: Cơ hội quảng bá du lịch Việt

(ĐTTCO) - Chuyên gia kinh tế PHẠM CHI LAN (ảnh), nguyên thành viên Ban nghiên cứu kinh tế của Thủ tướng, Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 sẽ là cơ hội vàng để Việt Nam quảng bá du lịch.

Lợi thế nước chủ nhà
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều: Cơ hội quảng bá du lịch Việt  ảnh 1Mô tả ảnh
 Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại Hà Nội, sẽ có tác động rất lớn đến Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà đăng cai sự kiện. Bởi lẽ đây là cơ hội để các nước hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của Việt Nam, một quốc gia an toàn cũng như có mối quan hệ tốt đẹp với các nước, kể cả các nước từng không ưa Việt Nam, thậm chí đối nghịch, rất khó đối thoại với nhau.
Rõ ràng, khi chọn Việt Nam, họ đã đặt niềm tin rất cao vào chúng ta. Mặt khác, xét trong bối cảnh quan hệ quốc tế hiện nay, quan hệ Việt Nam - Mỹ đang được xem là chuẩn mực cho hình mẫu quan hệ quốc tế mới. 2 nước từ kẻ thù trong quá khứ đã đi đến bình thường hóa quan hệ, rồi tiến tới đối tác toàn diện và hiện nay đang từng bước củng cố niềm tin để đi đến đối tác chiến lược của nhau. Đây có thể xem là thông điệp có tính tích cực của Việt Nam trong bối cảnh quan hệ quốc tế mới hiện nay. 
Nhìn về quá khứ, đã từng có một lịch sử thương đau đối với Việt Nam, thậm chí Việt Nam từng là điểm nóng, là nơi xảy ra xung đột giữa các cường quốc. Nhưng hiện nay Việt Nam đã xây dựng được mối quan hệ quốc tế đúng với phương châm là làm bạn với tất cả các nước trên thế giới. Điều này thể hiện vai trò của Việt Nam trong việc kiến tạo nền hòa bình chung, hợp tác giữa các quốc gia trên toàn thế giới. 
Ở phương diện kinh tế, hội nghị Mỹ - Triều cũng sẽ có tác động đến việc thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.
Do vậy, trước mắt đây là dịp Việt Nam củng cố vai trò, thấy rõ vị thế của mình ở đâu để củng cố và thắt chặt mối quan hệ với các nước, cũng như đa dạng hóa các mối quan hệ của mình. Về lâu dài, đây là con đường để Việt Nam không bị lôi cuốn vào các “cực”, hay trở thành điểm để đối đầu với nhau như từng xảy ra trong quá khứ, từ đó chúng ta có những đường lối khôn ngoan hơn để phát triển.
Ở phương diện kinh tế và đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài sẽ chọn lựa những địa điểm an toàn, có tính ổn định cao và được giới chính trị, cộng đồng quốc tế đánh giá cao để đầu tư. Hơn nữa, việc được lựa chọn là địa điểm để đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, cho thấy Việt Nam là quốc gia an toàn, có môi trường đầu tư ổn định. Như vậy, đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam về lâu dài trong thu hút đầu tư nước ngoài.
 
Cơ hội vàng du lịch Việt
Sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá du lịch. Do vậy, ngành du lịch cần luôn chủ động tận dụng các cơ hội để quảng bá ra bên ngoài. Sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra tới đây chính là cơ hội đó. Bởi khi lãnh đạo 2 nước Mỹ và Triều Tiên gặp nhau, đi theo còn có rất nhiều người tháp tùng, hàng trăm phóng viên, nhà báo quốc tế sẽ đến Việt Nam để đưa tin, cũng như các nước khác sẽ cử đoàn của mình sang để quan sát. Rõ ràng đây là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. 
Mới đây, đại diện của Singapore cho biết hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cùng một số sự kiện khác vào năm ngoái, đã mang lại giá trị quảng bá đáng kể cho Singapore, cũng như thúc đẩy sự phát triển các ngành dịch vụ của nước này. Chúng ta nên tận dụng sự kiện này để quảng bá, tạo ra những dấu ấn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, nhất là hình ảnh thủ đô Hà Nội vốn từng được xem là thủ đô vì hòa bình.
Còn nhớ tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, ông ấn tượng với thủ đô Hà Nội vì “rất nhiều xe máy” và “không biết cách sang đường như thế nào”. Vì vậy, Hà Nội nên nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều để từng bước thiết lập lại trật tự đô thị và giao thông thủ đô, cách ứng xử văn hóa…
Phải làm sao đừng để khách nước ngoài đến Việt Nam khi trở về nhắc nhở nhau rằng đến Hà Nội du lịch thì đẹp nhưng nên cẩn thận vì trộm cắp, cướp giật, sang đường nên cẩn thận vì dễ tai nạn giao thông… Tất cả những điều này cần chấn chỉnh lại. Công việc này không chỉ làm trong mấy ngày diễn ra hội nghị mà về lâu dài Hà Nội rất cần phải thay đổi, để cho Hà Nội thực sự hấp dẫn. Cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa chỉ là một phần, quan trọng hơn là các nét đẹp văn hóa Hà Nội phải được phát huy. 
 Lâu nay khi nói đến du lịch Việt Nam, khách quốc tế thường nghĩ về những địa điểm như vịnh Hạ Long, Hội An, Huế, Đà Nẵng, các vùng miền núi Tây Bắc, vùng biển, trong khi rất ít các hình ảnh về Hà Nội. Thực tế, ngoài di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội từng có bề dày lịch sử hàng ngàn năm, do đó Hà Nội nên nhân dịp này để quảng bá du lịch cho mình.


Hoàng Sơn (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách đến tham quan, mua sắm tại TPHCM bằng tàu biển. Ảnh: CAO THĂNG

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Công nghệ - Xe

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019