Du xuân đầu năm mới

(ĐTTCO) - Tiết trời se lạnh những ngày cuối năm khiến lòng người thêm rộn rã chào đón một năm mới đang sắp gõ cửa. Lựa chọn một chuyến du xuân đầu năm cho cả gia đình dường như đã trở thành thói quen của nhiều du khách Việt Nam. 
 
Du xuân đầu năm mới
Bùng nổ khuyến mại
Những năm gần đây, guồng quay cuộc sống đã làm mọi người quá bận rộn và tết dường như là thời điểm lý tưởng để tự thưởng cho mình và gia đình một chuyến du xuân đầu năm mới. Nắm bắt tâm lý này, những năm gần đây vào giữa tháng 11 các công ty du lịch đều tung ra nhiều những chương trình khuyến mại cho du khách có kế hoạch du xuân đầu năm sớm. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Lửa Việt Tours, cho biết phần lớn khách chọn du lịch vào dịp Tết Nguyên đán nhiều hơn Tết Dương lịch do kỳ nghỉ kéo dài. Xu thế chọn các tour nước ngoài vẫn chiếm ưu thế nhiều hơn, tuy nhiên có nhiều điểm đến trong nước giữ được sức hút như các vùng biển Nha Trang, Phú Quốc hoặc các vùng núi cao phía Bắc như Sapa, Hà Giang.   
Dạo quanh website của các công ty du lịch sẽ dễ bị choáng ngợp bởi các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà cho du khách. Như tại TST Tourist đang có chương trình ưu đãi xuân phát lộc 2018 áp dụng ưu đãi nhân 5 với nhiều tour trong và ngoài nước. TST cũng giới thiệu nhiều tour trước và sau giao thừa. Tương tự tại website của các công ty khác như Viettravel, Saigontourist, Du lịch Việt, Fiditour, Lửa Việt Tours… đều có những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho từng tour trong và ngoài nước dịp Tết Nguyên đán. 
Chị Trần Thu Thủy (quận 7, TPHCM) cho biết đang tìm kiếm một tour nước ngoài giá hợp lý cho mùa tết năm nay. Đây là năm thứ 3 cả gia đình chị đi du lịch tết. Những năm trước chị chọn đi các điểm trong nước nhưng năm nay gia đình muốn đi nước ngoài. “Theo kinh nghiệm của tôi nên đặt tour sớm mới có giá rẻ, và có nhiều lựa chọn từ những công ty uy tín” - chị Thủy chia sẻ. 

Cảnh giác tour kém
Chị Nguyễn Trang Nhung, một người làm du lịch nhiều năm chia sẻ một số kinh nghiệm để có chuyến du lịch đầu năm được trọn vẹn. Đó là phải lên kế hoạch sớm. Có nhiều du khách chờ đến phút cuối mới đặt tour, hoặc chốt điểm đến. Nhưng dịp trong tết nếu đặt tour phút chót giá thường cao và không còn nhiều lựa chọn. “Có nhiều cách để giảm giá tour từ việc chọn đường bay, khách sạn, điểm thăm quan, chi phí bảo hiểm, tiền típ… Chính vì thế trước khi quyết định đặt tour khách cần đọc kỹ chương trình, hỏi nhân viên tư vấn kỹ, có hợp đồng rõ ràng để tránh mua bực mình vào người” - chị Nhung tư vấn.
Đó là chưa kể nếu thiếu tìm hiểu khách có thể gặp phải những công ty ma, thu tiền xong của khách rồi “bùng” hoặc thực hiện những tour du lịch chất lượng kém. Sở Du lịch TPHCM cho biết có một số trường hợp DN lữ hành “ma” hoạt động theo mùa vụ (hoặc sau khi vi phạm thay đổi tên rồi xin cấp phép hoạt động) bị du khách phản ánh, nhưng không dễ xử lý bởi DN luôn đối phó, né tránh, không cung cấp thông tin, thường xuyên đổi trụ sở hoạt động… 
Đối với những du khách thích trải nghiệm du lịch bụi, du lịch tự túc cần chú ý lịch trình rõ ràng, nghiên cứu kỹ nơi sắp tới, nhất là những điểm thăm quan trong nước và những nước cũng đón Tết Nguyên đán vì mùa này thường có nhiều thay đổi do người dân nghỉ lễ nhiều nên những chỗ nghỉ, chỗ ăn phải tham khảo trước. Việc đặt phòng online hiện nay đang nở rộ ở Việt Nam tạo điều kiện cho những người thích tự đi du lịch. Nên đặt phòng trước vài tuần và điện thoại nhắc lại nhiều lần với khách sạn trước khi chuyến đi bắt đầu. Có nhiều trường hợp du khách than phiền khi đặt phòng qua các website đặt phòng online, dù đã thanh toán nhưng khi đến nơi khách sạn không hoạt động ngày lễ hoặc đã đầy khách không còn phòng trống. Hay như chỗ ăn uống mùa này cũng dễ bị rơi vào cảnh “chặt chém” do mùa tết là mùa nghỉ lễ lớn. 

Các tin khác