Du lịch TPHCM: Kỳ vọng đón 9 triệu khách quốc tế

(ĐTTCO) - Làm sao khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế để du lịch TPHCM ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Xung quanh chủ đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, đã có những chia sẻ với bạn đọc ĐTTC.

Tiếp tục làm mới sản phẩm
Tính đến tháng 11, khách du lịch quốc tế đến TPHCM ước đạt 6.798.866 lượt khách, tăng 19,67% so với năm 2017, đạt 90,65% kế hoạch năm 2018. Doanh thu du lịch tính chung 11 tháng ước đạt 125.016 tỷ đồng, tăng 20,31% so với năm 2017, đạt 95,43% kế hoạch năm 2018. Kế hoạch trong năm 2019 sẽ thu hút khoảng 8,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (phấn đấu 9 triệu lượt), tăng khoảng 14% so với năm 2018; về khách nội địa TP sẽ phấn đấu đạt 32,77 triệu lượt, tăng khoảng 13% so với năm 2018.
Tổng thu du lịch khoảng 150.000 tỷ đồng, tăng khoảng 14,5% so với năm 2018. Để đạt được những kết quả này, đòi hỏi phải có sự chung tay của nhiều ngành, nhiều cấp và sự tham gia chủ động, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đơn cử đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và lực lượng lao động trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá và chỉ đạo, điều hành của Sở Du lịch TPHCM.
Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước. Tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm và đảm bảo môi trường du lịch thân thiện, an toàn cho du khách... 
Hiện nay, TPHCM xác định một số loại hình du lịch thế mạnh như: MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm), du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp để khai thác thế mạnh các loại hình du lịch này và một số loại hình du lịch có tiềm năng như du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch kết hợp thể thao, du lịch nông nghiệp sinh thái. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao trong việc khuyến khích, hỗ trợ xây dựng thêm các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách.
Du lịch TPHCM: Kỳ vọng đón 9 triệu khách quốc tế ảnh 1 Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM, thường xuyên tuần tra, hỗ trợ du khách tại 30 tuyến điểm du lịch của TPHCM. 
Để thu hút khách quốc tế, bên cạnh việc tiếp tục làm mới các sản phẩm hiện có và phát triển các sản phẩm mới, tăng tính trải nghiệm, tương tác cho du khách, ngành du lịch TPHCM còn chú trọng tới công tác nâng cao chất lượng dịch vụ tại các diểm đến, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhất là lực lượng lao động trực tiếp (hướng dẫn viên, lễ tân, lái xe, tàu...).
Đồng thời, trong thời đại công nghiệp 4.0, xu hướng khách du lịch quốc tế tự đăng ký dịch vụ trải nghiệm và tự xây dựng tour cho riêng mình ngày càng tăng, nên Sở Du lịch đang triển khai nhiều giải pháp phát triển du lịch thông minh. 
Hiện Sở Du lịch TPHCM đang phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hoàn thiện app du lịch cho du khách (du khách có thể tìm kiếm app Vibrant Ho Chi Minh City trên Apple store hoặc google play)... Sở Du lịch TPHCM cũng đã phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch, trong đó có nhiều ý tưởng, mô hình về phát triển du lịch thông minh như công nghệ thực tế ảo 3D, bảo tàng tương tác thông minh, hệ thống thuyết minh tự động trên xe du lịch... 

Tạo thuận lợi cho khách nước ngoài
Thực tế, không riêng gì TPHCM mà các thành phố lớn tại nhiều nước trên thế giới đều tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, kỹ thuật lớn của cả nước, và cũng vẫn còn tồn tại những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến môi trường du lịch, nhất là tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách, móc túi, thu quá cước vận chuyển...
Tuy nhiên, ngành du lịch TPHCM đã phối hợp cùng ngành công an và các ngành có liên quan triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các vấn đề phức tạp. Cụ thể thành lập đội trật tự du lịch thuộc Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM, thường xuyên tuần tra, hỗ trợ du khách tại 30 tuyến điểm du lịch của TPHCM. Xây dựng các Trạm thông tin và hỗ trợ du khách để tiếp nhận kịp thời các phản ánh liên quan đến vấn đề an ninh và chất lượng dịch vụ du lịch. Khuyến khích các quận, huyện chủ động xây dựng mô hình đảm bảo an toàn cho du khách, như thành lập đội sinh viên tình nguyện, các mô hình tự quản, quy hoạch lại các khu bán hàng rong, lắp đặt các camera an ninh...
Có ý kiến TPHCM là trung tâm du lịch lớn của cả nước, là nơi hội tụ bản sắc văn hóa, ẩm thực của nhiều vùng miền trong cả nước. Hầu hết các đặc sản, thương hiệu ẩm thực Bắc, Trung, Nam và các nước đều có ở TPHCM. Do vậy ngành du lịch TPHCM rất chú trọng đến việc đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách trong và ngoài nước khi đến TPHCM và đã xây dựng hệ thống các điểm mua sắm và ăn uống phục vụ du khách. Trong thời gian tới, sẽ phối hợp với Sở Công Thương xây dựng đề án thành lập trung tâm mua sắm thương hiệu Việt.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế hàng lưu niệm và phối hợp với Sở Công Thương để sản xuất các sản phẩm đạt giải với quy mô lớn, giá cạnh tranh để phục vụ du khách.  Thời gian qua, Sở Du lịch đã giới thiệu các điểm mua sắm, ăn uống đạt chuẩn trên trang web của sở tại địa chỉ http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn. Mặt khác, TPHCM cũng đang khuyến khích các quận, huyện xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của địa phương. Thí dụ Cần Giờ đã và đang xây dựng, đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm như khô cá dứa, xoài và yến Cần Giờ. 

Tạo niềm tin cho khách trong nước
Về việc người dân Việt Nam nói riêng và TPHCM nói chung đi du lịch nước ngoài nhiều hơn trong nước, xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu: chi phí du lịch trong nước có nhiều tour thường cao hơn so với chi phí đi du lịch ở một số nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Lào. Chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ chuyên nghiệp hơn. Tâm lý thích khám phá điểm đến nước ngoài. Đời sống vật chất, kinh tế gia đình của người dân TPHCM ngày càng được nâng cao. 
Từ thực tế đó, ngành du lịch Việt Nam có nhiều giải pháp để kích cầu du lịch trong nước như phát động chương trình người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. TPHCM cũng đang phát động kích cầu du lịch đến TPHCM trong tháng 12-2018 và năm 2019 với chùm tour đặc biệt chào mừng 320 năm "Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM". Ngành du lịch sẽ đẩy mạnh giải pháp liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở ăn uống, các khu vui chơi giải trí, các hàng hàng không và các hãng vận chuyển... để xây dựng được những chương trình du lịch tour, tuyến với giá cạnh tranh để thu hút khách nội địa.
 Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng giám đốc Saigontourist:
Về mặt chuyên môn, TPHCM hiện diện trong các hội chợ, road show và sự kiện trong và ngoài nước.  TP đã trở nên sôi động hơn với nhiều sự kiện du lịch, ẩm thực, thời trang, nghệ thuật tại các khu vực trung tâm. Tuy nhiên, nếu so với các TP lớn khác, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức, như hạn chế về sản phẩm du lịch mới, môi trường du lịch vẫn còn nhiều bất cập. Ngân sách cho công tác quảng bá chưa tương xứng với vị thế trung tâm kinh tế, du lịch của Việt Nam. Còn thiếu sự sáng tạo, mạnh mẽ để tạo ra những sự kiện đặc sắc, mang tầm cỡ quốc gia và khu vực, nhằm xây dựng một hình ảnh điểm đến độc đáo  và khác biệt.

Các tin khác