Du lịch Khánh Hòa khổ vì… khách đông

(ĐTTCO)-Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng với những con số ấn tượng. Tuy nhiên, việc tăng trưởng “nóng” đã nảy sinh nhiều bất cập, điển hình nhất là tình trạng kẹt xe và những phát sinh trong công tác quản lý.
Du khách Trung Quốc du lịch tại Nha Trang
Du khách Trung Quốc du lịch tại Nha Trang
Từ lao động “chui”
Sau khách Nga, nay ngành du lịch Khánh Hòa tiếp tục đón dòng khách từ Trung Quốc khiến cơ sở hạ tầng và công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa, năm 2017 là năm mà ngành du lịch Khánh Hòa tiếp tục gặt hái thành công.
Doanh thu du lịch ước đạt 17.300 tỷ đồng, tăng trên 33%; tổng lượt khách lưu trú ước đạt 5,45 triệu lượt, tăng trên 20%. Khách quốc tế ước đạt 2,03 triệu lượt, tăng gần 70%. Trong đó, khách Trung Quốc trên 1,11 triệu lượt, khách Nga 401.000 lượt, 2 thị trường này chiếm gần 75% lượng khách quốc tế đến với Nha Trang - Khánh Hòa. 
Tuy nhiên, chính sự tăng trưởng “nóng” này đã khiến nhu cầu sử dụng các dịch vụ du lịch tạo áp lực rất lớn đến toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng của Nha Trang - Khánh Hòa.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Khánh Hòa, với 5 triệu lượt khách/năm, chỉ riêng đưa đón phải cần 3.000 phương tiện/ngày. Trong khi đó, hạ tầng giao thông ở TP Nha Trang đã hết sức quá tải, không đủ để đáp ứng cho nhu cầu đi lại hiện nay, đặc biệt là tuyến đường ven biển thường xuyên ách tắc. 
Về công tác quản lý, nhất là trong vấn đề quản lý lao động đang bộc lộ nhiều vấn đề nan giải. Thời gian gần đây, tình trạng người nước ngoài lao động “chui” tại Khánh Hòa có chiều hướng gia tăng.
Trong năm 2017, Công an tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt gần 200 triệu đồng đối với 24 trường hợp người nước ngoài lao động “chui” và lao động khai báo không đúng sự thật để cấp thị thực ở lại Việt Nam. Ngành du lịch kiểm tra 14 đợt, qua đó xử phạt 14 doanh nghiệp có liên quan đến du lịch nước ngoài và 1 hướng dẫn viên với tổng số tiền hơn 145 triệu đồng, chuyển hồ sơ 2 người nước ngoài vi phạm pháp luật qua công an tỉnh. 
Đến ô tô từ nước ngoài hoạt động trái phép
Không chỉ có người nước ngoài lao động chui, ngay cả những chiếc ô tô hơn 50 chỗ từ nước ngoài cũng hoạt động trái phép tại TP Nha Trang. Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng Công an TP Nha Trang, xác nhận tình trạng ô tô nước ngoài hoạt động chui tại TP Nha Trang là có.
Mới đây nhất, Đội Cảnh sát giao thông TP Nha Trang đã phát hiện 4 trường hợp xe du lịch biển số Campuchia hoạt động trái phép ở Nha Trang. Các xe này khi làm thủ tục nhập cảnh không ghi là phục vụ tour du lịch, nhưng thực tế được một doanh nghiệp từ TPHCM vào Nha Trang để chở khách mà không được cấp phép. Nếu xảy ra trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng, việc xử lý sẽ rất phức tạp vì chủ xe có thể bỏ trốn về nước mà không ai kiểm soát được.
Trong cuộc họp với Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa mới đây, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, tiềm năng để phát triển du lịch của Khánh Hòa còn rất lớn. Vấn đề đặt ra là cần đổi mới cách thức quản lý, tìm giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Trong đó, các ngành phải tăng cường quản lý dịch vụ lưu trú và lữ hành; xúc tiến du lịch các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… để hài hòa trong việc đón các dòng khách, không nên chú trọng vào một đối tượng khách dễ dẫn tới những sự cố không tốt. Đồng thời, cần đề xuất các nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và phát triển các sản phẩm mới; nghiên cứu, đề xuất phát triển các vùng du lịch vệ tinh để giảm tải cho TP Nha Trang.

Các tin khác