Du khách không muốn hoàn thuế!

(ĐTTCO) - Sự ra đời của Thông tư 72/2014/TT-BTC quy định về việc hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh nhằm thực hiện chính sách thuế phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần kích cầu phát triển du lịch.

Du khách không muốn hoàn thuế!

Thế nhưng cho đến nay lượng khách có nhu cầu hoàn thuế GTGT còn rất ít.
Ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất, cho biết tính từ khi bắt đầu thực hiện thí điểm hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh theo Quyết định 05/2012/QĐ – TTg ngày 19-1-2012 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay hơn 5 năm nhưng lượng khách hoàn thuế ở cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất mỗi năm vẫn còn rất ít.
Từ năm 2013 đến năm 2016, mỗi năm chỉ có khoảng 6.000 lượt khách. Tính đến hết tháng 11 - 2017, lượng khách có nhiều hơn nhưng mỗi ngày chỉ có hơn 10 khách thực hiện thủ tục hoàn thuế GTGT với số tiền không bao nhiêu. Theo ông Bình, nguyên nhân do cả TPHCM có rất nhiều DN mà chỉ có 684 điểm mua hàng tham gia hoàn thuế GTGT là con số quá khiêm tốn, nhân viên cửa hàng lại thiếu kinh nghiệm trong việc viết hóa đơn cho khách. 
Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, phân tích điểm đầu tiên cần nhìn nhận Việt Nam không phải điểm đến của các tour mua sắm. Khách đến Việt Nam không quan tâm hoàn thuế GTGT do họ mua rất ít.
Hơn nữa hiện nay vấn đề truyền thông về hoàn thuế GTGT đến các công ty du lịch và khách du lịch vẫn còn hạn chế, lơ mơ về các thủ tục liên quan. Rõ ràng việc hướng dẫn các thủ tục hoàn thuế GTGT cho các DN và khách du lịch còn chưa được quan tâm đúng mức. Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, năm 2016 số tiền hoàn thuế GTGT cho khách là 45 tỷ đồng và 11 tháng năm 2017 là 42 tỷ đồng. 
Hoàn thuế GTGT ngay tại trung tâm mua sắm thay vì phải ra các cửa khẩu như cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất hay Nội Bài là đề xuất của nhiều chuyên gia trong và ngoài ngành du lịch.
Thế nhưng, trước khi đề xuất này được các cơ quan chức năng Việt Nam hiện thực hóa, cần giải quyết sớm đó chính là gia tăng các cửa hàng bán hàng được hoàn thuế GTGT. Và đặc biệt phải có chế tài với những cửa hàng mà nhân viên ghi thông tin sai lệch, khiến khách gặp khó khăn hoặc không được hoàn thuế GTGT khi ra tới các cửa khẩu.
LS. Nguyễn Văn Hậu cho rằng, để tránh tình trạng kê khai sai thông tin hóa đơn cần có quy định rõ ràng trách nhiệm của DN bán hàng hoàn thuế GTGT. Điều này tạo thuận lợi cho các khâu tiếp theo của quy trình hoàn thuế cho du khách. Ngoài ra, về phía DN cần xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo chuyên nghiệp, hướng dẫn du khách các quy định về hoàn thuế với mặt hàng mà DN kinh doanh. 
Có thể nhìn thấy các quốc gia trong khu vực châu Á như  Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc… luôn coi trọng việc mua sắm của du khách như một yếu tố mang tính chiến lược trong các kế hoạch phát triển du lịch. Và Việt Nam có lẽ cũng không phải ngoại lệ nhất là khi đang nỗ lực đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Công nghệ - Xe

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.