Đón tuyết rơi đỉnh Mẫu Sơn

(ĐTTCO) - Không chỉ sở hữu khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ của núi rừng, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) còn chứa đựng những giá trị về bản sắc văn hóa thuần khiết, đa dạng của đồng bào dân tộc Dao hấp dẫn du khách.
 Khu du lịch Mẫu Sơn về mùa Đông, nhiều thời điểm tuyết phủ trắng xóa khiến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng cho các bạn trẻ thích ngắm tuyết và trải nghiệm không khí rét buốt mùa cuối năm của xứ Lạng. Đặc biệt, ở bản Khuổi Cấp, những bản sắc riêng về văn hóa, phong tục, tập quán của người Dao vẫn được lưu giữ nguyên vẹn, không pha trộn từ cách ăn, nếp ở, trang phục, phong tục thờ cúng, lễ hội…
Bản làng này đang là địa điểm du lịch văn hóa cộng đồng vô cùng hấp dẫn. Trong khi đó, suối Long Đầu hùng vĩ có độ cao trên 1.000m chảy theo hướng Bắc Nam qua những triền dốc, khu rừng già của thôn Lặp Pịa về vùng thấp hơn là nơi lý tưởng cho những ai ưa du lịch mạo hiểm. Lòng suối hẹp dốc tạo cho con suối rất nhiều thác ghềnh.
Ở khu vực thượng nguồn có những thác nước lớn cao tới hơn 3m, rộng 7-15m, sâu 2-3m. Lòng suối ngổn ngang đá núi nhẵn phẳng như có bàn tay sắp đặt tài tình của tạo hóa vô cùng ấn tượng.
Đón tuyết rơi đỉnh Mẫu Sơn ảnh 1
 Điểm dừng chân hấp dẫn tiếp theo phải kể đến là khu linh địa cổ Mẫu Sơn nằm ở độ cao 1.190m so với mặt nước biển, thuộc địa phận thôn Lặp Pịa, xã Mẫu Sơn. Đền được xây dựng để thờ vị thần trấn núi Mẫu Sơn có tên gọi là “Đức Tôn Thần Công Tịnh Quang Mậu, Hùng Trấn Đại Vương, Thượng Đẳng Phúc Thần”.
Lưng đền tựa vào núi Mẫu Sơn, mặt hướng ra vũng bồn địa Na Dương-Lộc Bình đồng ruộng bao la, bên phải là núi Cha sừng sững quanh năm mây phủ, bên trái có cánh rừng nguyên sinh tươi tốt. Khu đền cổ và mộ đá trên khu linh địa cổ ẩn chứa đầy đủ ý nghĩa của di tích tín ngưỡng, tôn giáo, vừa là nơi thờ tự thần núi Mẫu Sơn vừa là nơi có di tích mộ đá lớn. Đây không chỉ là nơi thờ tự, lăng mộ, hành lễ, mà còn là biểu tượng của sức mạnh văn hóa thể hiện đời sống tinh thần phong phú của người Tày cổ ở khu vực này.
Mẫu Sơn không chỉ hấp dẫn khách du lịch bằng vẻ ngoài quyến rũ mà còn bởi cái hồn ẩm thực thấm đẫm phong vị núi rừng như: Lợn sữa quay mắc mật, ếch hương, đào tiên tiến vua, rượu Mẫu Sơn và rau cải ngồng. Đó cũng là những món quà đặc biệt cho du khách thưởng thức và mua về làm quà.

Các tin khác