Doanh nghiệp và địa phương cần liên kết để cùng phát triển du lịch

(ĐTTCO)-Doanh nghiệp du lịch lữ hành và ngành chức năng phải liên kết tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Cần có sự liên kết giữa ngành chức năng và doanh nghiệp tạo ra một sơ đồ sản phẩm du lịch hoàn chỉnh. (Ảnh minh họa: KT).

Cần có sự liên kết giữa ngành chức năng và doanh nghiệp tạo ra một sơ đồ sản phẩm du lịch hoàn chỉnh. (Ảnh minh họa: KT).

Thực tế hoạt động du lịch hiện nay, du khách mua tour đơn lẻ đến duy nhất một địa điểm trong thời gian ngắn ngày càng giảm. Thay vào đó, với các tour có thời gian vài ngày, du khách mong muốn được khám phá nhiều địa điểm của nhiều địa phương hơn.

Muốn đáp ứng tốt nhu cầu này, các công ty du lịch khai thác nhiều tour tuyến khác nhau có hướng liên kết với nhau để cùng khai thác, phục vụ du khách cho chu đáo.

Theo ông Nguyễn Đức Minh Trí, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Nam Á Châu, công ty bước đầu có sự liên kết để tạo ra các tour đi từ Củ Chi (TP.HCM) đến Đồng bằng sông Cửu Long hay Vũng Tàu, Phan Thiết... Nhưng đánh giá một cách khách quan, sự liên kết vẫn còn hời hợt, mang tính bề nổi, chưa thực sự chuyên nghiệp.

Các địa phương có sản phẩm du lịch trong khu vực khá tương đồng nhau, chưa xây dựng được sản phẩm đặc thù. Trong lịch trình tour, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn chưa có hồn, mới chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu nên không tạo được ấn tượng của du khách. Không gian du lịch vẫn còn nhiều bất cập, nhận thức văn hóa ứng xử với khách du lịch của người dân bản địa chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ…

"Chưa có sự phối hợp để tạo ra thế mạnh, bởi vì một mình công ty của mình không thể bán sản phẩm đó cho nhiều du khách được. Doanh nghiệp có thể liên kết với nhau về lưu trú, về khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch để tạo ra các sản phẩm phong phú hơn để thu hút nhiều du khách hơn", ông Nguyễn Đức Minh Trí gợi ý.

Ngành chức năng của các địa phương cũng nhận ra vấn đề này và đã có sự liên kết với nhau để phát triển du lịch của từng địa phương và để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay tỉnh đang tích cực phối hợp với TPHCM, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giữa 2 địa phương liên kết phát triển các tour tuyến.

Để sản phẩm du lịch liên kết phát triển tương xứng với lợi thế, tiềm năng TPHCM và các tỉnh lân cận cũng phải cùng nhau hoàn thiện xây dựng hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong vùng để tạo ra một sơ đồ sản phẩm du lịch hoàn chỉnh.

"Về lâu dài rất cần có một quy hoạch chung để xác định thế mạnh của từng địa phương, từ đó có định hướng rõ sự phát triển của từng khu vực, để hỗ trợ cùng giúp nhau định hướng phát triển, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của du khách cũng như tạo được sự cạnh tranh đối với các nước trong khu vực và trên thế giới", ông Trịnh Hàng cho biết.

Giai đoạn 2013-2018, Sở Du lịch TPHCM đồng hành cùng các doanh nghiệp lữ hành tổ chức khảo sát và phát triển tour liên kết với nhiều tỉnh, thành ở Đồng bằng sông Cửu Long mở ra nhiều đường tour hấp dẫn, thu hút khách tham quan.

Từ nay đến năm 2023, TPHCM sẽ đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh duyên hải miền Trung, Bắc Trung bộ.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, liên kết để hình thành các sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm ngày càng cụ thể của du khách trong nước và quốc tế là điều cần thiết. Bởi một điểm đến dù có phong phú đến cỡ nào như TPHCM cũng cần phải có thêm nhiều không gian để trải nghiệm.

Ông Vũ cũng khẳng định, ngành chức năng sẽ hỗ trợ tối đa nhưng vai trò của các doanh nghiệp trong việc chủ động tạo ra các sản phẩm du lịch liên kết là rất quan trọng. Chính doanh nghiệp mới có thể tạo nên sự liên kết một cách bền vững và tạo nên những sản phẩm có giá cả hợp lý.

Từ những yêu cầu của thực tế, để các hoạt động hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM với các tỉnh, thành phố trong cả nước thiết thực, hiệu quả, ngành du lịch các tỉnh cần làm tốt vai trò cầu nối cho các doanh nghiệp du lịch ký kết hợp đồng khai thác trên nguyên tắc ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch của nhau.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơ hội vàng cho du lịch

Cơ hội vàng cho du lịch

(ĐTTCO) - Cùng với thủy sản, trái cây và lúa gạo, thời gian gần đây các tỉnh ĐBSCL tập trung đầu tư cho du lịch, xem du lịch là thế mạnh để đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính sự quan tâm đó đã giúp du lịch vùng sông nước Cửu Long có bước khởi sắc khi số lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ ngơi ngày càng đông; doanh thu từ du lịch cũng tăng đáng kể.

Công nghệ

Vật dụng công nghệ thông minh

(ĐTTCO) - Công ty Incase vừa cho ra đời dòng sản phẩm vali thông minh tiện lợi phiên  bản  ProConnected 4. Đây là phiên bản được Incase phát triển phục vụ những khách hàng trên hành trình làm việc với máy tính xách tay cần pin dự trữ. 

Thú đam mê

Bộ sưu tập đồng hồ cổ

(ĐTTCO) - Bước chân vào ngôi nhà nhỏ nằm ở số 59 đường Nguyễn Chí Diễu (TP Huế) của ông Tôn Thất Quỳnh Phú, 65 tuổi, bạn sẽ bị thôi miên bởi không gian đồng hồ cổ, được trưng bày ở khắp mọi nơi trong căn nhà. Mỗi chiếc đồng hồ cổ của ông có giá trị riêng và gắn với một thời kỳ trong lịch sử. 

Sức khỏe

Thói quen xấu gây hại thận

(ĐTTCO) - Thận đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh, tạo ra hồng cầu, điều hòa huyết áp, giải độc cơ quan nội tạng, loại bỏ nước thừa và kiểm soát khoáng chất trong máu. Tuy nhiên, những thói quen xấu có thể khiến thận bị tổn hại, gây những biến chứng và bệnh lý nguy hiểm. 

Ẩm thực

Lễ hội ẩm thực Thái Lan tại Windsor Plaza

(ĐTTCO) - Khám phá đất nước Thái Lan giàu bản sắc truyền thống trong Lễ hội Ẩm thực và Văn hóa Thái Lan, được tổ chức từ 19 đến 28 - 4 - 2019 tại khách sạn Windsor Plaza. 

Mua sắm

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019