Doanh nghiệp du lịch đường thủy kêu than vì thiếu bến bãi neo đậu

(ĐTTCO)-Hiện TP HCM có khoảng 34 doanh nghiệp đang kinh doanh khai thác vận chuyển và phục vụ du lịch đường thủy.

Doanh nghiệp du lịch đường thủy kêu than vì thiếu bến bãi neo đậu

Chiều 28/11, Sở Giao thông Vận tải, Sở Du lịch và một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận tải hành khách du lịch đường thủy, làng nghề ven sông của TP HCM đã có buổi tọa đàm nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực cho sự phát triển đường thủy gắn với sản phẩm du lịch.
Hiện TP HCM có khoảng 34 doanh nghiệp đang kinh doanh khai thác vận chuyển và phục vụ du lịch đường thủy. Nhiều mô hình giao thông thủy đang có, như: tàu cao tốc, taxi thủy, tàu nhà hàng trên sông... đã phát huy tốt hoạt động gắn với du lịch đường sông.
Tuy nhiên, hiện nay bến bãi ngày càng bị thu hẹp, nếu có thì giá thành cập bến rất cao làm tăng chi phí, hạn chế khả năng thu hút. Trao đổi tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch đường thủy bức xúc: Hiện bến Bạch Đằng đã đóng cửa cách đây 3 năm, nhiều tàu thuyền phải sang thuê bến để neo tại Cảng Sài Gòn, cảng này có chiều dài 1.800m, nhưng hiện lại được chuyển đổi mục đích sử dụng và chủ đầu tư chỉ để lại 300m cầu cảng đủ để đón tàu lớn quốc tế đường biển, như vậy hàng chục phương tiện du lịch thủy nội địa sẽ không có chỗ để đậu phục vụ kinh doanh phát triển du lịch. 
Một số ý kiến khác khẳng định, tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp thành phố đủ khả năng để cùng phát triển thành phố. Các doanh nghiệp đề nghị những sở ngành có liên quan cần xem việc quy hoạch quản lý bến bãi cho du lịch là chiến lược. Công tác phát triển giao thông thủy gắn với du lịch đường thủy cần có thêm Sở Quy hoạch kiến trúc tham gia, việc quy hoạch bến bãi nên có cả hai bên bờ sông và gắn với những điểm đến tâm linh, làng nghề văn hóa, du lịch sinh thái... Bến bãi nay đã ít thì những địa điểm đang có cần giữ lại để phục vụ cho sự phát triển lâu dài.
Ông Nguyễn Hải Linh, Giám đốc Công ty Dịch vụ nhà hàng nổi du lịch ELisa cho rằng: "Vấn đề đang mâu thuẫn là chủ trương chúng ta đang đẩy mạnh việc phát triển du lịch đường sông nhưng lại không có cầu bến cho tàu thuyền neo đậu thì đó là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần nhìn nhìn nhận lại việc này một cách hết sức thấu tháo, nghiêm túc để giữ lại bằng được cầu cảng Sài Gòn hoặc đàm phán với chủ đầu tư sao tránh xung đột quyền lợi phải để lại thêm ít nhất 800m cầu cảng phục vụ cho du lịch".

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Myanmar: Đất nước bị lãng quên

Myanmar: Đất nước bị lãng quên

(ĐTTCO) - Bạn đang lên kế hoạch cho một hành trình viếng Phật, vãn cảnh tại Myanmar? Bạn đã biết gì về quốc gia này? Trước khi kỳ nghỉ bắt đầu, hãy cùng tìm hiểu về Myanmar - đất nước bị lãng quên để thêm hiểu về miền đất Phật bí ẩn này.

Công nghệ

Công nghệ chưa chắc đã an toàn

(ĐTTCO) - San Francisco, một trong những thành phố thân thiện với công nghệ và am hiểu công nghệ nhất trên thế giới, lại trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm chính quyền sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Thú đam mê

Lịch sử Hoàng gia Nhật Bản trên gốm sứ Satsuma

(ĐTTCO) - Thiên hoàng Heisei (平成| Bình Thành, 1989-2019) là vị hoàng đế đầu tiên thoái vị khi đang tại thế trong vòng 200 năm qua, kể từ cuối thời kỳ Edo (1603-1867) do chính quyền Mạc phủ Tokugawa cai trị ở Nhật Bản. 

Sức khỏe

Nỗi lo trẻ chậm tăng trưởng

(ĐTTCO) - Theo các chuyên gia, hiện số trẻ đến khám và điều trị chậm tăng trưởng tại các cơ sở y tế ngày một gia tăng. Nhiều phụ huynh có con bị chậm tăng trưởng lo lắng tìm mọi cách để nâng chiều cao, mà không biết rằng nếu không đúng biện pháp thì có thể gây hại đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Ẩm thực

Thưởng thức món Quảng Đông tại San Fu Lou

(ĐTTCO) - Ẩm thực Trung Hoa nói chung và ẩm thực Quảng Đông nói riêng từ lâu đã chinh phục được nhiều thực khách Việt. Ở TPHCM có nhiều nhà hàng phục vụ món Quảng Đông, và San Fu Lou là một trong số đó. 

Mua sắm

Làn gió mới thời trang mùa hè

(ĐTTCO) - Những sản phẩm sandal dây mảnh quyến rũ và túi tote sành điệu sẽ mang đến cho bạn một vẻ ngoài mới mẻ cho mùa hè oi ả năm nay.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019