Sau bài viết "Tiếc cho lầu vua, núi rồng":

Điều chỉnh toàn bộ dự án lầu Bảo Đại

(ĐTTCO) - Di tích lầu Bảo Đại sẽ được giữ lại nguyên vẹn kiến trúc vốn có, thay vì xây cao tầng, phá mất cảnh quan như phương án kiến trúc đã chấp thuận trước đó.

Ngày 6-8, đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi báo chí phản ánh những mặt chưa được trong dự án ở lầu Bảo Đại, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo kiểm tra toàn bộ dự án.

Cùng ngày, đại diện Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng xác nhận, sau khi kiểm tra, đơn vị đã phát hiện một số thiếu sót của chủ đầu tư và đã ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng với Công ty cổ phần đầu tư Khánh Hà (chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại).

Một góc dự án lầu Bảo Đại đang xây dựng dở dang

Một góc dự án lầu Bảo Đại đang xây dựng dở dang

Theo đó, chủ đầu tư đã có vi phạm khi tổ chức thi công công trình không đúng với giấy phép được cấp. Sở Xây dựng cũng đình chỉ thi công công trình trên, yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 60 ngày phải hoàn chỉnh thủ tục giấy phép xây dựng theo quy định.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Khánh Hà phải điều chỉnh quy hoạch dự án, một số hạng mục công trình để hạn chế phá vỡ cảnh quan chung của khu di tích, danh lam thắng cảnh lầu Bảo Đại.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh phương án, thủ tục về trùng tu, cải tạo 5 tòa biệt thự cổ trong khu di tích trên theo hướng giữ nguyên trạng phần kiến trúc cổ để trình cho tỉnh xem xét.

Liên quan đến dự án này, hiện Công ty Khánh Hà đã thuê đơn vị tư vấn lập lại quy hoạch, trình UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt. Theo Hội Kiến trúc tỉnh Khánh Hòa, phương án điều chỉnh mới của Công ty Khánh Hà đã có những điều chỉnh đáng kể, hợp với quy hoạch vừa bảo tồn vừa phát huy giá trị di tích lầu Bảo Đại.

Cụ thể, việc xây dựng các công trình trên di tích này được điều chỉnh thấp hơn 2,5m so với trước đó. Nhiều công trình bê-tông được xây âm vào lòng đất, không cao hơn cốt các tuyến đường trên di tích lầu Bảo Đại, do đó, dù ở vị trí nào trên di tích cũng có thể quan sát được 4 phía TP Nha Trang - nét độc đáo mà kiến trúc này đã tạo nên. Quan trọng nhất, 5 ngôi biệt thự trên di tích lầu Bảo Đại sẽ được giữ nguyên kiến trúc, chỉ dành cho việc trưng bày, lưu niệm, nhà đón tiếp… thay vì sử dụng cho lưu trú, kinh doanh như phương án được duyệt trước đó. 

Trong bài "Tiếc cho lầu vua, núi rồng" đã đăng trên Báo SGGP ngày 22-7 phản ánh, lầu Bảo Đại tọa lạc trên đỉnh núi Cảnh Long, do người Pháp xây dựng từ năm 1923 với kiến trúc ban đầu là 5 căn biệt thự, mục đích làm nơi ở cho các kỹ sư, nhân viên người nước ngoài của Viện Nghiên cứu biển (nay là Viện Hải dương học Nha Trang). Từ năm 1940-1945, vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương cùng gia đình thường xuyên đến đây nghỉ dưỡng, giải trí. Vì thế, cái tên lầu Bảo Đại quen gọi từ đây.

Năm 2014, Công ty Khánh Hà được giao triển khai dự án tại đây. Tuy nhiên, dư luận lo lắng việc xây dựng quá nhiều công trình tại đây sẽ làm mất đi cảnh quan vốn có của di tích lầu Bảo Đại, biến nơi đây thành nơi khai thác kinh tế hơn là bảo tồn, phát huy. Nhưng với điều chỉnh lần này của chủ dự án, hy vọng lầu Bảo Đại sẽ giữ lại được vẻ đẹp vốn có của chính nó. Để rồi cái tên “Lầu vua trên núi rồng” sẽ được nhớ mãi.

Các tin khác