thành phố hồ chí minh

Điểm hẹn phố đi bộ cuối tuần

(ĐTTCO) - Từ ngày 15-7, du khách, đặc biệt là du khách quốc tế, khi đến TPHCM sẽ có thêm một điểm hẹn nữa chính là phố đi bộ Bùi Viện với nhiều hoạt động phong phú như sân khấu ca nhạc dân tộc và sân khấu ca nhạc quốc tế. 
 
Bùi Viện (quận 1), con phố vẫn được mệnh danh là phố Tây ở TPHCM, bởi khá nhiều du khách nước ngoài lưu trú ở đây. Và để đáp ứng nhu cầu ăn uống, giải trí của du khách  con phố này mọc lên khá nhiều quán xá, dịch vụ nhưng nhiều nhất có lẽ là những bar, quán bia, quán cà phê ngay lề đường. Khi đêm xuống nhất là những đêm cuối tuần, Bùi Viện như khoác trên mình một chiếc áo óng ánh của những sắc màu, không khí nhộn nhịp khách trong và ngoài nước ngồi tràn ra ngoài vỉa hè uống những chai bia lạnh, rôm rả những câu chuyện với nhiều thứ tiếng khác nhau.
Đến con phố này những ngày đầu tháng 7 cũng vào một chiều cuối tuần, không khí cũng không có gì khác biệt vẫn đông vui, nhộn nhịp, cuốn hút, nhưng tại một số đoạn vỉa hè đang được tích cực chỉnh trang lại để chào đón một diện mạo mới cho phố Bùi Viện. Bởi từ ngày 15-7 tới đây phố đi bộ Bùi Viện sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 19h đến 2h sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. 

Trò chuyện với một chủ quán ăn trên đường Bùi Viện về thông tin này, chị cho biết những người kinh doanh như chị cảm thấy rất vui vì cuối tuần thường là dịp khách đến đông nhất. Nhưng lâu nay khi xe cộ đi lại tấp nập khiến nhiều du khách nước ngoài còn ngần ngại về giao thông, rồi cả nạn móc túi, cướp giật. Anh Bình một khách hàng trong quán cũng cảm thấy thích thú với thông tin này.
“Dù không phải khách du lịch nhưng tôi và mấy người bạn hay ra đây vào dịp cuối tuần. Cái nhộn nhịp, vui vẻ và cả sự đa văn hóa khi có nhiều du khách nước ngoài rất thu hút chúng tôi. Nếu mỗi cuối tuần được thong dong đi bộ, thoải mái thưởng thức âm nhạc đường phố, tôi nghĩ không chỉ du khách nước ngoài mà cả người dân trong nước cũng rất hào hứng”. 

Có lẽ không chỉ du khách vui mà người kinh doanh cũng mừng vì khi đi vào hoạt động phố đi bộ Bùi Viện sẽ được lắp camera quan sát an ninh, có lực lượng tuần tra đảm bảo an ninh, xử lý các sự việc gây mất an ninh trật tự, được phục vụ âm nhạc miễn phí thông qua sân khấu âm nhạc dân tộc và quốc tế. Quan trọng hơn các hộ kinh doanh được mua bán trên vỉa hè. 

Phố Bùi Viện được quy hoạch thành phố đi bộ. 
Như vậy sau đường Nguyễn Huệ, Bùi Viện trở thành phố đi bộ thứ 2 của TPHCM giúp du khách có thêm những điểm hẹn văn hóa, xem biểu diễn nghệ thuật đường phố ngày cuối tuần. Khác với đường Nguyễn Huệ, phố Bùi Viện mang một sắc thái hoàn toàn khác.
Nếu Nguyễn Huệ khoác lên mình vẻ sang trọng của một đô thị sầm uất với những tòa nhà cao tầng sang trọng, phố Bùi Viện lại khiến du khách cảm giác được hòa mình vào chính cuộc sống của người dân địa phương. Bùi Viện nằm lọt trong những khu phố mà dịch vụ dành cho du lịch, nhất là du khách nước ngoài rất tấp nập. Hơn nữa, từ Bùi Viện ra chợ Bến Thành cũng gần, sang đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ để mua sắm hàng cao cấp cũng không xa. Thêm vào đó, đây là khu vực gắn liền với đời sống và sinh hoạt của người dân TP. Ở đây du khách dễ cảm nhận được một phần văn hóa của người Sài Gòn. Dọc theo phố Bùi Viện là rất nhiều con hẻm nơi người dân sống và kinh doanh. Dù nhà nhà, người người đều cố gắng tận dụng mảnh đất vàng này để kinh doanh nhưng mỗi ngày ở đó vẫn cảm nhận rất rõ nhịp sống và phong cách của người dân địa phương. Và có lẽ cái thú với khách Tây nhất là khách Tây balo chính là được hiểu thêm về cuộc sống của người dân nơi họ đến. 

Nếu nói về những điểm hẹn cuối tuần và những điểm đến ban đêm, trước đây du khách và dân địa phương hay nhắc đến chợ đêm Bến Thành. Nhưng từ đầu năm 2017 tại khu trung tâm quận 1 khu vực công viên 23-9 đã hình thành một khu chợ dưới lòng đất.
Nằm giữa 2 cung đường Lê Lai và Phạm Ngũ Lão, rất gần khu phố Bùi Viện cũng như khu chợ Bến Thành, khu chợ dưới lòng đất Sense Market mang đến một điểm nhấn mới cho du lịch TPHCM. Sense Market không chỉ tái hiện không gian văn hóa ẩm thực đường phố châu Á xưa với gần 100 gian hàng ẩm thực của Việt Nam, Campuchia, Lào, Nhật Bản, Ấn Độ… mà còn có hệ thống cửa hàng tiện lợi, quầy dịch vụ viễn thông, chuyển đổi ngoại tệ, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm, trao đổi của lượng khách du lịch nước ngoài rất lớn ở khu vực này.

Tuy nhiên, khi được hỏi, một số ý kiến người dân lo lắng bởi khác với tuyến đường Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện gắn liền với sinh hoạt và đời sống của người dân. Làm sao để vừa khai thác được các hoạt động cộng đồng nơi đây mà vẫn đảm bảo việc đi lại bình thường của người dân. Ở Pháp, Đức, Italia hay nhiều nơi khác, trong khu phố đi bộ, thậm chí những chiếc bàn cà phê được bày ngay giữa đường, xe buýt vẫn chạy qua nhưng rất an toàn. Do đó, cần tổ chức, sắp xếp lại phố đi bộ ở Bùi Viện cho hợp lý chứ không cần cấm người dân đi xe.

Có thể thấy TPHCM đang chuyển mình mỗi ngày, nỗ lực để mang đến nhiều sản phẩm hơn cho khách du lịch trong và ngoài nước. Đến đây du khách không chỉ trải nghiệm sản phẩm và chính những con người làm du lịch cũng đang thay đổi. Không chỉ bán sản phẩm, dịch vụ mà còn trao tặng nụ cười miễn phí.

Các tin khác