Điểm đến du lịch mùa hè

(ĐTTCO) - Biển thường là điểm đến quen thuộc của nhiều gia đình vào dịp hè. Thế nhưng bên cạnh biển còn có khá nhiều điểm đến hấp dẫn khác giúp cả gia đình có thêm những trải nghiệm thú vị cho hè này. 
Nông thôn Đồng Tháp

Một nơi không mới tại miền Tây nhưng lại đang khá thu hút khách cả trong và ngoài nước chính là Đồng Tháp. Ngoài những địa điểm quen thuộc ở đây, “làng Nam bộ thân thiện” - một cái tên mới của cồn Phú Mỹ, huyện Thanh Bình đang trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách. Cồn rộng gần 90ha với  hơn 1.000 dân, làm vườn cây ăn trái, trồng hoa màu, nhiều nhất là ớt hiểm và nuôi thủy sản… như một Nam bộ thu nhỏ.
Cồn đáng yêu với những ngôi nhà sàn vượt lũ đặc trưng và những con người chân chất, bình dị, hiếu khách. Nhà nào cũng làm bằng gỗ, thoáng mát sạch sẽ, thường sơn màu xanh và trắng. 

Con đường chính trải nhựa rộng hơn 2m, xuyên làng gần 2km, đi giữa những vườn cây trái, lúc nào cũng rực rỡ sắc màu của hàng chục loại hoa dân dã, từ mười giờ, đồng tiền, các loại cúc cho tới điên điển, vàng anh, dừa cạn... Mỗi nhà trồng một kiểu, như cố thi đua làm đẹp. Không hoành tráng, lộng lẫy nhưng đằm thắm, mặn mà và có cả hồn người trong đó. Cứ cách vài trăm mét lại có những băng ghế dã chiến các hộ gia đình tự đóng cho khách dừng chân, thay lời chào mời thân thiện.
Rồi những giỏ rác xinh xắn tận dụng từ vật dụng gia đình không đụng hàng, nên đường làng luôn tinh tươm, sạch đẹp. Nhà nào cũng mở cửa như chờ khách vào nghỉ, đi vệ sinh hay nằm võng đung đưa nghe đất trời tình tự. Phú Mỹ như cô gái chân quê, đẹp hồn nhiên và chưa biết trang điểm nên dễ hút hồn du khách.

Một điểm nữa cũng rất nên ghé thăm ở Đồng Tháp chính là chùa tổ Bửu Lâm. Chùa Bửu Lâm còn có tục danh là chùa Tổ Cái Bèo (tọa lạc tại ấp 3, xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh), là ngôi chùa đầu tiên ở vùng Đồng Tháp Mười, cũng là một trong những ngôi chùa đầu tiên ở Nam bộ. Chùa Bửu Lâm đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Ra đời trong khoảng cuối thế kỷ 17, chùa Bửu Lâm từng có hàng trăm tượng phật (trong đó có hàng chục tượng được làm bằng cây mây), nhiều liễn đối, hoành phi chạm trổ tinh vi, chuông, ấn, lư đồng cổ xưa...
Tính đến nay, chùa đã trải qua 12 đời trụ trì; đào tạo được nhiều thế hệ tăng sĩ, trong đó có nhiều vị đã hoằng hóa, khai sơn, trụ trì nhiều chùa ở khắp ĐBSCL. Một trong những yếu tố làm nên nét thú vị của điểm đến này chính là du khách sẽ được đi bằng xe lam cổ vào viếng chùa. Được ăn cơm chay rất ngon và quan trọng hơn còn được hướng dẫn cách chế biến rất nhiều món chay. 
Khu du lịch sinh thái cồn Phú Mỹ. 

Làng bích họa Tam Thanh 

Nói đến du lịch miền Trung, nhiều du khách sẽ nghĩ ngay tới những điểm đến như Đà Nẵng, Huế, Hội An… Nhưng từ tháng 6 năm ngoái, một điểm du lịch mới đang thu hút du khách đến với miền, đó chính là làng bích họa Tam Thanh, Quảng Nam. Vốn là một làng chài nghèo ven biển, làng Trung Thanh, xã Tam Thanh, Quảng Nam bỗng trở thành một điểm du lịch thú vị nhờ bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ Hàn Quốc và Việt Nam thuộc dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Việt - Hàn.
Chỉ sau 3 tuần làm việc, các nghệ sĩ đã khoác lên làng chài một chiếc áo với những màu sắc, hình ảnh đầy sức hút. Hơn 100 căn nhà được sơn mới và phần nhiều trong số đó được vẽ lên những bức tranh tô điểm: Từ chân dung người thợ may, thợ hớt tóc, nữ sinh, thôn nữ, lũ trẻ nô đùa, chơi banh, thuyền kéo lưới, cập bến đến tiệm tạp hóa, gánh hàng xén và các tĩnh vật, hoa lá cây cảnh; gia súc, chim muông… rất sống động và gần gũi. 

“Làng quê vẫn bình dị, đàn ông và trai làng vẫn chài lưới đánh cá. Phụ nữ và trẻ em, trước chỉ quanh quẩn nội trợ, giờ có thêm nghề phụ như giữ xe, bán chè, bán đồ lưu niệm, đồ ăn thức uống, cho thuê nón… Làng đẹp, nhà đẹp, lại còn tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập. Khách đến Trung Thanh cứ như trẩy hội, ngày nào cũng vậy. Cả làng tổ chức bán nước giải khát, giữ xe… nên cũng vui.
Du khách dù lần đầu mới đến cũng được thân mật và niềm nở chào đón. Bất kể sáng, trưa, chiều, tối hay đang bữa ăn. Khách cứ tự nhiên vào ngắm nghía và chụp hình thoải mái mà không sợ phiền hà. Hình như được khách ghé chơi là niềm vui của từng gia đình. Đây là mô hình du lịch cộng đồng được nước ngoài hỗ trợ, hoạt động rất hiệu quả” - ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐTV Công ty Du lịch Lửa Việt, cho biết. 

Có thể thấy Việt Nam với muôn vàn cảnh đẹp, thêm một chút chăm chút của con người mỗi điểm đến sẽ càng trở nên thú vị hơn. Du lịch trải nghiệm không còn là sở thích riêng của khách nước ngoài mà đang trở thành lựa chọn của nhiều du khách Việt Nam để đến và hiểu hơn con người, văn hóa của mỗi vùng miền. 

Các tin khác