Di tích lịch sử tâm linh Mũi Kê Gà

(ĐTTCO) - Lăng Vạn Văn Phong hay còn gọi lăng thờ Cá Ông, được xây dựng từ năm 1899, là  một di tích lịch sử - văn hóa tại  Mũi Kê Gà - Bình Thuận. 
Lăng nằm trên mảnh đất vuông vắn,  kề cận trong khuôn viên Khu du lịch Biển Đá Vàng, đối diện hòn đảo Hải Đăng Kê Gà. Phía trước lăng được che chắn bởi những tảng đá vàng khổng lồ, nên quanh năm nước biển trong xanh, sóng dịu nhẹ, an toàn cho người dân nơi đây.
 Với sự hài hòa về mặt không gian, điểm đến lăng Ông đã tạo nhiều dấu ấn cho khách thập phương. Ngư dân tại vùng Kê Gà tương truyền rằng: Cá Ông là vị thần Nam Hải Đại Tướng Quân, được Long Vương cử đến để bảo vệ thuyền bè, ngư dân. Hàng năm, làng chài Kê Gà được bảo vệ bình an trước những đợt bão to, sóng lớn. Với đức tin Ngư Ông là thần hộ mệnh biển khơi, nên người dân đã thành tâm, cung kính lăng Vạn Văn Phong để tôn thờ vị thần linh thiêng này. 
 KHU DU LỊCH BIỂN ĐÁ VÀNG - HOTLINE: 0901 738 239 -Địa chỉ: Thôn Kê Gà, Xã Tân Thành, Huyện Hàm Thuận Nam, Tỉnh Bình Thuận - Website:www.khudulichbiendavang.com - Email: dulichbiendavang@gmail.com
Tuy nhiên, trong quá trình trùng tu lăng, sự đóng góp kinh phí  của người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy năm 2016, Khu du lịch Biển Đá Vàng đã hỗ trợ kinh phí trùng tu lăng Ông trang nghiêm hơn và hiến tặng con đường vào lăng để thuận lợi việc đi lại cho khách tham quan và dân làng đến hương khói. Đến nay, lăng Ông đã trở thành một điểm tâm linh huyền bí của Mũi Kê Gà. Kiến trúc lăng Ông không quá cầu kỳ, nhưng điểm nổi bật là trong lăng vẫn còn lưu giữ sắc phong của Vua Khải Định  năm 1924, và bộ xương thần Ngư Ông có tuổi đời hơn một trăm năm. 
Đến với lăng Vạn Văn Phong, nhiều du khách đã tin tưởng như phép màu kỳ diệu giúp họ vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống, cầu sức khỏe, tài lộc, gia đạo bình an, nhất là người kinh doanh buôn bán. Ngư dân địa phương về đây  thắp hương, cúng bái cầu mong mưa thuận gió hòa, sóng yên, biển lặng để ra khơi.
Ông Lâm Hòa Hoàng, Trưởng ban Quản lý lăng Vạn Văn Phong, cho biết:  “Không chỉ ngày giỗ Ông, mồng 1 hay ngày rằm mỗi khi ra khơi, ngư dân cũng thường đến lăng Ông để thắp nén hương cầu nguyện, mong chuyến đi biển được bình an, không sóng to gió lớn, tôm cá đầy thuyền... Đến với Khu du lịch Biển Đá Vàng, du khách không thể bỏ qua nơi “Cầu được ước thấy”, để có dịp được nghe kể các câu chuyện truyền thuyết về sự hiển linh của thần Long Vương đã cứu giúp con người khỏi tai ương, sóng gió trên biển và tìm hiểu về tập tục thờ thần Nam Hải của ngư dân vùng biển này.
Di tích lịch sử tâm linh Mũi Kê Gà ảnh 1  Các vị trưởng lão tiến hành nghi lễ dâng lễ tại Lăng Vạn Văn Phong. 
Di tích lịch sử tâm linh Mũi Kê Gà ảnh 2  Khu du lịch Biển Đá Vàng. 
Di tích lịch sử tâm linh Mũi Kê Gà ảnh 3 Biển Đá Vàng là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng. 

Các tin khác