Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Chiến dịch làm sạch biển ở Lý Sơn.

Chiến dịch làm sạch biển ở Lý Sơn.

Chiến dịch thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên chung tay dọn sạch môi trường biển, đổi lấy nước sạch gửi người dân trong chương trình chống hạn hán, xâm ngập mặn... 
Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã sớm có ý thức, chung tay hướng tới phát triển du lịch thành ngành “công nghiệp xanh” bằng những hành động bảo vệ môi trường cụ thể, thiết thực nhất. Hoạt động của các doanh nghiệp du lịch đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, khách du lịch và cộng đồng dân cư địa phương trong việc cùng chung sức bảo vệ môi trường, phát triển du lịch.
Trong tháng 7-2018, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh phát động chiến dịch môi trường thường niên “Keep me clean – Keep me saving” (Giữ tôi sạch- Giữ tôi tiết kiệm). Theo đó, hơn 10.000 nhân viên của tập đoàn cùng với khách hàng cùng tham gia dọn sạch bãi biển, ao, hồ, giữ gìn, bảo vệ môi trường biển. Hoạt động này không chỉ giúp giữ sạch môi trường nước tại các điểm du lịch, môi trường xung quanh mà còn góp phần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, tái tạo hệ sinh thái và truyền đi thông điệp tích cực về lối sống văn minh thân thiện với môi trường, đưa những hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam, môi trường Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh cũng thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường vịnh. Phần lớn các tàu du lịch tại đây đều có biện pháp, dụng cụ, thiết bị thu gom nước thải đồng thời, trang bị thùng rác phục vụ việc thu gom rác thải sinh hoạt trên tàu trong suốt hành trình phục vụ khách tham quan vịnh. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã được chuyển giao 1 tàu đa năng có thể thu gom, xử lý các loại chất thải trên biển hiệu quả, các khu vực làng chài và khu nuôi thủy sản lồng bè tự phát được di dời, sắp xếp lại theo quy hoạch…
Chung tay giữ gìn môi trường du lịch  ảnh 1 Phát động chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” 
Cùng hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường, Công ty Du lịch Vietravel cũng xây dựng chương trình tour du lịch gắn với trách nhiệm cộng đồng. Trong nhiều năm qua, công ty này thực hiện chiến dịch “Vì một môi trường du lịch xanh sạch” với cuộc vận động “Không xả rác”. Trong chiến dịch này, khách du lịch sẽ là nhân tố trung tâm, chủ động và trực tiếp tuyên truyền, vận động tới người dân địa phương, các du khách khác thông điệp bảo vệ môi trường trên từng hành trình khám phá điểm đến…
Tuy nhiên, tại một số điểm đến mới nổi thu hút khách phượt, khách du lịch tự do như như Bình Hưng, Bình Lập, Bình Ba (Cam Ranh- Khánh Hòa) hay Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cô Tô, Quan Lạn (Quảng Ninh)… do chưa sát sao của chính quyền, ý thức của người đi du lịch cũng chưa tốt dẫn đến tình trạng rác thải ngập tràn.
Vì vậy, trong thời điểm này khi hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường tiếp tục được hoàn thiện, chú trọng công tác quy hoạch phát triển các khu du lịch đảm bảo tính khoa học; tăng cường năng lực quản lý môi trường trong các khu du lịch, khu bảo tồn… thì sự chung tay của chính người làm du lịch trong việc gìn giữ bảo vệ môi trường cũng sẽ đóng góp phần tích cực vào phát triển ngành du lịch không khói theo hướng bền vững.

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trải nghiệm mạo hiểm  vùng chiến sự Ladakh

Trải nghiệm mạo hiểm vùng chiến sự Ladakh

(ĐTTCO) - Nằm ở phía Bắc Ấn Độ, vùng đất tam giác có đường biên giới của 3 quốc gia Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc, thuộc vùng chiến sự căng thẳng đang tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, vùng đất đặc biệt này lại sở hữu một cảnh sắc thiên nhiên thần tiên xao xuyến lòng người, là điểm du lịch đáng mơ ước của cộng đồng yêu thích khám phá tại Việt Nam, dẫu nơi này chất chứa nhiều rủi ro.

Công nghệ

Dự án tiền điện tử của Facebook là 'ảo tưởng'

(ĐTTCO)-Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Sherrod Brown, thành viên Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ nhấn mạnh Facebook thật "ảo tưởng" khi nghĩ rằng mọi người sẽ tin tưởng, trao tiền cho mạng xã hội này.

Thú đam mê

Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ live

(ĐTTCO) - Là xứ sở của lễ nghi, tự hào hậu duệ Nữ thần Mặt trời, chọn nếp sống hòa mình với thiên nhiên và yêu chuộng cái đẹp, hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản luôn nổi danh nhẹ nhàng và tao nhã cùng bộ Kimono nổi tiếng và trở thành huyền thoại thế kỷ 20: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”.

Sức khỏe

Hội chẩn lại bệnh án: Thêm cơ hội hay thêm nỗi lo?

(ĐTTCO) - Được quảng bá là cung cấp cho người dân giải pháp tối ưu trong khám và điều trị bệnh, quy tụ nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, chương trình hội chẩn lại kết quả bệnh án (City Plus) của Bệnh viện (BV) Quốc tế City giúp hội chẩn lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. 

Ẩm thực

Bữa trưa cùng doanh nhân tại REX Sài Gòn

(ĐTTCO) - Bữa trưa có vai trò rất cần thiết, bổ sung năng lượng cho hoạt động trong ngày. Buổi trưa là thời gian giải lao để chúng ta lấy lại năng lượng.

Mua sắm

Trường tồn cùng ngọc trai

(ĐTTCO) - Mang vẻ đẹp của sự trường tồn cùng ánh màu đặc biệt, ngọc trai có một sức hút khó cưỡng đối với hầu hết phụ nữ. Với họ, trang sức ngọc trai không chỉ là một phụ kiện thời trang, mà đó còn là đam mê sở hữu. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019