Bỏ quên du lịch công, nông nghiệp

(ĐTTCO)-Việt Nam có lợi thế phát triển các sản phẩm du lịch gắn với công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và đang tìm cách khai thác những lợi thế này.
 

Khách thăm một vườn rau thủy canh đạt chuẩn GlobalGAP tại huyện Củ Chi (TP HCM) Ảnh: Ngọc Ánh

Khách thăm một vườn rau thủy canh đạt chuẩn GlobalGAP tại huyện Củ Chi (TP HCM) Ảnh: Ngọc Ánh

Trong đợt giới thiệu sản phẩm du lịch công nghiệp Hàn Quốc tới các doanh nghiệp (DN) lữ hành Việt Nam mới đây, phía Hàn Quốc cho hay loại hình du lịch này đang khá thành công tại nhiều quốc gia ở châu Âu.

Xu hướng của thế giới

Đây là loại hình du lịch sử dụng ngành công nghiệp truyền thống, các di sản công nghiệp như nhà máy, công xưởng sản xuất, phòng trưng bày sản phẩm của DN kết hợp với sản phẩm du lịch tạo nên những điểm du lịch tổng hợp.

Tại châu Á, Hàn Quốc đi đầu trong phát triển du lịch công nghiệp. Chính phủ nước này xác định du lịch công nghiệp sẽ tạo nên hiệu quả kinh tế bổ sung cho các DN, các địa phương và đang ra sức hỗ trợ xúc tiến loại hình du lịch này ra các thị trường, trong đó có Việt Nam.

Theo gợi ý từ phía Hàn Quốc, các công ty du lịch Việt Nam cũng nên nghĩ về sản phẩm du lịch công nghiệp để thu hút du khách nước ngoài, trong đó có khách Hàn Quốc. Sản phẩm du lịch công nghiệp Việt Nam có thể kết hợp những công trình công nghiệp, nhà máy sản xuất, nhà máy chế biến nông sản, nhà máy sản xuất sản phẩm xuất khẩu, các làng nghề nổi tiếng, các sản phẩm thủ công tinh xảo hay khu nông nghiệp công nghệ cao. Tổng cục Du lịch Việt Nam đồng tình rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch này thông qua việc khai thác các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, trang trại làm nông nghiệp "sạch" và làng nghề truyền thống.

Tại hội thảo "Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao TP HCM" do Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP phối hợp cùng Sở Du lịch TP tổ chức sáng 5-10, bà Phan Yến Ly, Trưởng Phòng Điều hành Khối Du lịch quốc tế Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist, cho biết du lịch nông nghiệp với các dịch vụ cho du khách trải nghiệm trồng rau, gặt lúa, làm đồng… rất hấp dẫn đối với du khách cả trong và ngoài nước. Mặc dù vậy, Việt Nam còn rất thụ động trong tiếp cận. Chính du khách là người đặt hàng các công ty lữ hành làm sản phẩm du lịch nông nghiệp cho họ.

Cần sự hợp tác, định hướng

Theo các chuyên gia về du lịch, để kiếm được tiền từ mô hình mới mẻ này, rất cần sự định hướng của các cơ quan quản lý, sự hợp tác của các DN sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và nhất là sự vào cuộc của các công ty du lịch. Trong lúc hầu hết công ty du lịch còn mơ hồ, chưa tìm thấy cơ hội cũng như tính khả thi của mô hình du lịch công nghiệp tại Việt Nam thì đã có vài DN tiên phong nghiên cứu mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời khai thác mạnh các tuyến du lịch canh nông.

Một số địa phương cũng làm sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao, như: tỉnh Lâm Đồng khai thác mạnh các tuyến du lịch Đà Lạt Xanh, du lịch "Đà Lạt trong tôi"... và đã tạo được sức hút đối với du khách. Tuy nhiên, quá trình khai thác vấp phải một số trở ngại do chương trình không ổn định, cơ sở hạ tầng không bảo đảm, sản phẩm du lịch chưa phong phú, đa dạng và chủ vườn không mặn mà đón tiếp du khách, hướng dẫn viên chưa am hiểu về các nhà vườn…

Gần đây, TP HCM bắt đầu kết nối hình thành những tour nông nghiệp công nghệ cao. Theo Sở Du lịch TP, các vùng ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè… có nhiều lợi thế để phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp.
Ông Đinh Minh Hiệp, Trưởng Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao (huyện Củ Chi), cho biết từ năm 2014 đến nay khu này đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ tham quan hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên. Chính nhờ những hoạt động này, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao tự tin đưa ra nhiều phương án cho các DN du lịch lựa chọn hợp tác khai thác du lịch trong thời gian tới.
Tuy nhiên, do xây dựng sản phẩm du lịch trên nền tảng đầu tư ban đầu cho nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp nên Khu Nông nghiệp Công nghệ cao cần có thời gian xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch cũng như đội ngũ nhân sự biết làm du lịch để khai thác một cách bài bản.

NLĐ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Công nghệ - Xe

Thị trường ô tô: Quy mô nhỏ, khó cạnh tranh

(ĐTTCO) - Quy mô thị trường chưa đủ lớn, chi phí sản xuất cao, nhà cung cấp linh kiện phụ trợ trong nước chưa sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng và hàng rào kỹ thuật trong nhập khẩu… đang ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước.

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.