Biển đạt chuẩn có chuẩn?

(ĐTTCO) - Thời gian qua, tour 0 đồng đang khiến dư luận bức xúc vì gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch chung của Việt Nam do nhiều hàng quán bán với giá “cắt cổ” và chỉ bán cho du khách nước ngoài đi trong tour 0 đồng. 

Biển đạt chuẩn có chuẩn?

Trước thực trạng này, ngành du lịch Việt Nam cũng đang đề xuất một số giải pháp để giải quyết những bất cập từ loại hình tour giá rẻ và tour 0 đồng. Theo đó, Tổng cục Du lịch và các địa phương sẽ phối hợp quản lý tốt các công ty lữ hành, nghiêm cấm hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế. Với các điểm mua sắm, cần được gắn biển đạt chuẩn, đảm bảo khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Hàng năm sẽ tiến hành xếp hạng, đánh giá các cơ sở mua sắm này thông qua đánh giá và khiếu nại của khách. 

Có thể thấy việc gắn biển đạt chuẩn với các điểm mua sắm thoạt tiên rất tích cực và mang lại nhiều lợi ích cho du khách, nhất là du khách quốc tế khi không mua phải hàng giả, kém chất lượng với giá cao. Đồng thời cũng là cơ hội chấn chỉnh lại các điểm mua sắm. Song nếu suy xét cho kỹ, việc gắn biển đạt chuẩn cũng dễ xảy ra nhiều bất cập. Thứ nhất, có thể dẫn đến tình trạng chạy chọt cửa sau để có biển đạt chuẩn. Như vậy cái biển chưa thực sự nói lên chất lượng của điểm mua sắm. Thứ hai, việc có thêm điểm đạt chuẩn sẽ làm tăng thêm giấy phép con bên cạnh những giấy phép kinh doanh đã có, làm tăng thủ tục hành chính mà chưa thể chắc chắn sẽ giải quyết được cái gốc của vấn đề. Quan trọng hơn chính là ở hướng dẫn viên, khách thường mua sắm theo những điểm hướng dẫn viên giới thiệu. Và đương nhiên những điểm này luôn phải chia hoa hồng lại cho hướng dẫn viên cũng như DN lữ hành. 

Có lẽ bài toán này không thể giải thông qua cái biển đạt chuẩn mà chính là ở khâu quản lý ở từng địa phương cũng như siết chặt quản lý ở Trung ương. Với các điểm mua sắm việc quản lý phải siết chặt hơn, phải minh bạch và công khai để tránh hiện tượng “đi đêm”. Hiện nay lượng khách Trung Quốc du lịch tại Việt Nam đang ngày một gia tăng và họ cũng là quốc gia chi tiêu nhiều khi đi du lịch. Song đây cũng là thị trường có tour 0 đồng nhiều nhất. Nếu không tìm ra những giải pháp triệt để nhằm chấn chỉnh hiện tượng này, e rằng cái lợi cho du lịch Việt Nam thì ít mà hình ảnh bị xấu đi thì nhiều. 


Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xách ba lô đến Đài Loan

Xách ba lô đến Đài Loan

(ĐTTCO) - Không chỉ là thiên đường ẩm thực, Đài Loan còn sở hữu nhiều phong cảnh thiên nhiên phong phú, tuyệt đẹp cộng thêm những chính sách mở về visa để hút khách du lịch, nên thời gian gần đây Đài Loan đang trở thành điểm du lịch của nhiều du khách Việt Nam. 
 

Công nghệ - Xe

Đua giảm cước dịch vụ di động

(ĐTTCO) - Chỉ vừa được “thả nổi” từ ngày 1-6-2017, các nhà mạng đã đua nhau giảm giá cước dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming). Cước điện thoại di động đang đứng trước xu hướng giảm tiếp.

Khởi nghiệp

Chợ du lịch thời 4.0

(ĐTTCO) - Để xóa bỏ giới hạn về thời gian của một hội chợ truyền thống chỉ tổ chức vài ngày tại một địa điểm cố định, giờ đây các DN trong ngành du lịch có thể họp chợ 24/7 thông qua trang web Tripi.vn.