ADB phê duyệt khoản vay 45 triệu USD hỗ trợ phát triển du lịch

(ĐTTCO)-Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 45 triệu USD giúp Việt Nam chuyển đổi thành phố đô thị loại hai thành các điểm đến du lịch có tính cạnh tranh và phát triển đồng đều hơn về kinh tế.

Bãi biển Cửa Lò. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Bãi biển Cửa Lò. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Theo ADB, Dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) giai đoạn 2 của đơn vị này sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị thích ứng biến đổi khí hậu cần thiết để giúp gia tăng lượng du khách và hoạt động đầu tư cho các dịch vụ du lịch tại các tỉnh Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Dự án cũng sẽ phát triển không gian đô thị xanh và bãi biển công cộng ở các tỉnh này, nơi nó được kỳ vọng mang lại lợi ích cho khoảng 168.000 người dân và hơn 8 triệu du khách mỗi năm.

Cụ thể, dự án sẽ cải tạo 31 km đường nông thôn, thành thị và 13 bến thuyền phục vụ hành khách để giúp người dân và du khách tiếp cận thuận lợi các địa danh văn hóa, lịch sử ở tất cả các tỉnh tham gia dự án.

Để giúp thành phố Cửa Lò, Nghệ An thu hút thêm du khách với tiềm năng chi tiêu cao hơn trong suốt cả năm cũng như tăng khả năng thích ứng biến đổi khí hậu, dự án sẽ cải tạo kè biển dài 5,5km và thoát nước dọc đường đi dạo ven biển, cải thiện các khu vực giải trí công cộng, và mở rộng không gian chợ cho những người bán hàng ở địa phương. Các bãi biển Cửa Việt và Cửa Tùng tại Quảng Trị sẽ được hưởng lợi từ những hoạt động đầu tư tương tự. 

Bên cạnh đó, thông qua đào tạo tập huấn, các chương trình chứng nhận và cơ chế khuyến khích về chính sách, dự án cũng sẽ giúp bảo đảm rằng việc quản lý du lịch tại các khu vực dự án đáp ứng tiêu chuẩn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Thiết kế dự án tích hợp đã lồng ghép các bài học kinh nghiệm từ hơn 15 năm hỗ trợ phát triển du lịch đồng đều và bền vững của ADB tại Việt Nam, bao gồm Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện Khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) 2014-2019 đang được triển khai cũng như Dự án Phát triển du lịch bền vững Khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) và Dự án Phát triển du lịch Khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) đã hoàn thành.

Ông Steven Schipani, Trưởng Ban Quản lý dự án, Cơ quan đại diện thường trú của ADB tại Việt Nam nhận định: “Du lịch đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, song hầu hết sự tăng trưởng này và lợi ích kinh tế - xã hội tương ứng đều tập trung ở một số ít điểm đến là cửa ngõ quốc gia. Để thúc đẩy tăng trưởng đồng đều và bền vững hơn, điều quan trọng đối với Việt Nam là phải gia tăng đầu tư của nhà nước và tư nhân cho các thành phố đô thị loại hai.”

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hang động Phật giáo 2.200 năm tuổi trong rừng sâu

Hang động Phật giáo 2.200 năm tuổi trong rừng sâu live

(ĐTTCO) - Hơn 200 năm trước, người ta phát hiện một quần thể những hang động kỳ bí được đục khoét vào trong vách đá của một khu rừng hoang vu, một kho tàng đã ngủ quên ngàn năm được đánh thức, làm cho cả thế giới sửng sốt về một công trình tôn giáo đồ sộ được tạo ra vào thời hưng thịnh nhất của Phật giáo khoảng hơn 2.000 năm trước.

Công nghệ

Samsung đứng trước nhiều thách thức trong và ngoài nước

(ĐTTCO)-Samsung được cho là đang đối mặt khó khăn kép khi cả thị trường chip nhớ và thị trường điện thoại thông minh đều suy yếu, giữa bối cảnh cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc gây ra nhiều bất ổn.

Thú đam mê

Nghệ thuật truyền bá di sản tâm linh xứ Phù Tang live

(ĐTTCO) - Sau pháp nạn Phật giáo “Thần - Phật phân ly” (1868-1872) do áp dụng “Vương chính phục cổ” nhằm khôi phục Thần đạo khá cực đoan, Thiên Hoàng Minh Trị tích cực truyền bá văn hóa tâm linh ra thế giới qua con đường xuất khẩu thủ công mỹ thuật đa dạng và tinh xảo. 

Sức khỏe

Ẩm thực

Tinh hoa ẩm thực Le Meridien Saigon

(ĐTTCO) - Đến với nhà hàng Bamboo Chic, thuộc khách sạn 5 sao Le Meridien Saigon, thực khách sẽ được trải nghiệm sự sáng tạo của tinh hoa ẩm thực Việt Nam từ hải sản tươi sống. Đó là các đầu bếp biến tấu món Việt trở nên lạ miệng và hấp dẫn hơn. 

Mua sắm

Làm đẹp cùng nàng

(ĐTTCO) - Mỗi ngày bạn lại thấy những thương hiệu làm đẹp tung ra sản phẩm son môi hoặc phấn mắt mới. Những sản phẩm mới ra mắt này không chỉ phong phú về màu sắc, thời gian sử dụng lâu bền mà còn có thiết kế vô cùng tinh tế. Chúng tôi chọn lọc một số sản phẩm nổi bật vừa được tung ra tháng 4 và 5 vừa qua.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019