Xây dựng thành phố thông minh: Doanh nghiệp chung tay cùng chính quyền

(ĐTTCO) - TPHCM đang tích cực triển khai nhiều giải pháp trong việc thí điểm xây dựng thành phố thông minh (TPTM) trên một số lĩnh vực. 
Tuy nhiên nền tảng quan trọng cho quá trình này không chỉ nỗ lực từ cơ quan chuyên môn mà cần có sự góp sức từ doanh nghiệp.
Tạo lập cuộc sống tiện ích, lành mạnh
Tại hội nghị công bố Đề án xây dựng TPHCM trở thành TPTM giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết đề án với mong muốn hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn cho người dân.
Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt; học sinh có thể học tại trường chất lượng; không khí trong lành, nguồn nước sạch; tỷ lệ tội phạm thấp; các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng.
 Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển TP được xem là động lực trực tiếp, còn việc xây dựng TP trở thành TPTM được xem là đòn bẩy để TP tăng trưởng vượt bậc so với phương pháp tăng trưởng truyền thống. Lãnh đạo TP kỳ vọng đây là làn gió mới thu hút đầu tư, tạo ra những giá trị gia tăng cho nền kinh tế, ngoài những tiện ích do đô thị thông minh mang lại, có một ưu điểm lớn của đô thị thông minh đó là thúc đẩy kinh tế phát triển toàn diện và phát triển bao trùm.
Ông NGUYỄN THÀNH PHONG,
Chủ tịch UBND TPHCM
Trong lĩnh vực giao thông, người dân được trải nghiệm hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, xuyên suốt với vé điện tử liên thông. Giải pháp thu phí thông minh, đỗ xe thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc gửi và đỗ xe. Trong lĩnh vực y tế, bệnh án điện tử sẽ cho phép người dân truy cập bằng thiết bị điện thoại di động để xem, lưu trữ và chia sẻ với đội ngũ chăm sóc y tế. Người bệnh không phải tìm lại các kết quả xét nghiệm, bác sĩ không mất thời gian tra cứu thông tin người bệnh từ các hồ sơ sổ sách. Chất lượng khám chữa bệnh sẽ được nâng cao, các sai sót y khoa cũng được hạn chế. 
Về lĩnh vực an toàn thực phẩm, người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin về cấp phép vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó đánh giá được các nguy cơ rủi ro về an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh thực phẩm trước khi lựa chọn sử dụng. Ngoài ra người dân có thể truy xuất được nguồn gốc của nhiều loại thực phẩm... Trong lĩnh vực môi trường, khi TP giám sát được chất lượng môi trường theo thời gian thực, sẽ nhanh chóng có biện pháp xử lý các tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Trong chống ngập, các hệ thống cảnh báo và giám sát ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp theo dõi và cung cấp các thông tin về dòng chảy và thực hiện cảnh báo khi xuất hiện các tổ hợp bất lợi cho TP như mưa, triều cường và mực nước dâng cao, để áp dụng các kịch bản ứng phó phù hợp của hệ thống quản lý tình huống khẩn cấp.
Xây dựng thành phố thông minh: Doanh nghiệp chung tay cùng chính quyền ảnh 1 Dự án Him Lam Phú An là hạt nhân có nhiều yếu tố cần thiết để xây dựng TPTM. 
Về lĩnh vực an ninh trật tự, người dân và doanh nghiệp được sinh sống và làm việc trong môi trường an toàn, an ninh cao. Các cơ sở dữ liệu được số hóa giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khi không còn phải photo nhiều giấy tờ như CMND, hộ khẩu, điền tay và thực hiện nhiều thủ tục. Trong lĩnh vực phát triển đô thị, các dữ liệu mở về quy hoạch đô thị cho người dân có thể truy cập và tìm thông tin một cách nhanh chóng trong các giao dịch, đẩy mạnh tính minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.
Tại hội nghị trực tuyến triển khai đề án này do UBND TP tổ chức mới đây, nhiều sở ngành liên quan đã trình bày hàng loạt đề án xây dựng dữ liệu trong lĩnh vực của mình nhằm góp phần hướng đến xây dựng TPTM, nhất là trong các lĩnh vực cải cách hành chính, giao thông công cộng, khám chữa bệnh.
Xây dựng thành phố thông minh: Doanh nghiệp chung tay cùng chính quyền ảnh 2 Dự án Him Lam Phú An đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Nhìn từ Him Lam Phú An
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, nguyên trưởng khoa Đô thị học (Đại học Quốc gia TPHCM), cho rằng kinh nghiệm từ các nước đi trước trên thế giới cho thấy nền tảng dân trí, công nghệ cũng như hạ tầng kỹ thuật- xã hội trong cộng đồng dân cư quá trình triển khai xây dựng TPTM cực kỳ quan trọng.
Trong bối cảnh đó, việc TPHCM chọn thí điểm xây dựng TPTM ở một số quận, huyện, khu vực là bước đi rất phù hợp để trước khi triển khai đại trà. Khu Đông TP là nơi có khá đầy đủ điều kiện thuận lợi cho việc triển khai này. TP sẽ huy động lực lượng tư vấn trong nước và ngoài nước để thiết kế một khu đô thị sáng tạo TPHCM tích hợp các quận 9 (Khu công nghệ cao), quận 2 (Khu đô thị mới với trung tâm tài chính Thủ Thiêm), quận Thủ Đức (12 trường đại học với trên 12.000 tiến sĩ, giảng viên và 70.000 sinh viên). Khu đô thị sáng tạo với dân số gần 1 triệu người sẽ làm hạt nhân để TP triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Đặc biệt, việc phát triển đề án đô thị thông minh sẽ tạo thành cú hích cho thị trường bất động sản, nhất là tại khu vực quận 2, quận 9  trong cải tạo toàn bộ hệ thống giao thông, như mở rộng tuyến metro số 1, lắp đặt hệ thống camera an ninh, xây dựng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc…
Chính những yếu tố này sẽ là đòn bẩy nâng cao giá trị của bất động sản. Những nền tảng có sẵn và quá trình chuẩn bị triển khai TPTM đã làm cho hàng loạt dự án khu vực này là sự lựa chọn nơi an cư, đầu tư cho khách hàng, nhà đầu tư thời gian qua. Cũng chính vì vậy giá trị bất động sản khu vực này liên tục gia tăng thời gian qua, nhất là những dự án gần tuyến metro, khu giải trí hiện đại…
Việc người dân lựa chọn sinh sống tại đây cũng sẽ được hưởng lợi ích rất nhiều, như sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt; học sinh có thể học tại trường chất lượng, không khí trong lành, nguồn nước sạch, tỷ lệ tội phạm thấp, các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng... 
Ông Nguyễn Minh Hòa cho rằng việc xây dựng TPTM chỉ có nỗ lực từ chính quyền không chưa đủ, mà cần có sự chung tay từ cộng đồng xã hội, nhất là các doanh nghiệp nơi đề án phát triển. Đơn cử, Him Lam Land với dự án Him Lam Phú An (quận 9) nằm ở vị trí rất thuận lợi về giao thông khi kết nối với trung tâm TP qua hệ thống tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; tiện ích nội khu phong phú, hiện đại; thiết kế căn hộ thông minh; cửa chính làm bằng gỗ chống cháy, đi kèm hệ thống khóa từ giúp đảm bảo an toàn cho cư dân, hệ thống an ninh khép kín khi dự án đi vào sử dụng…
Đây là những nền tảng quan trọng để hướng tới một TPTM thu nhỏ, trong đó tạo lập một cuộc sống an toàn, tiện ích và thoải mái cho cư dân tại đây. Từ những “hạt nhân” như Him Lam Phú An, TPHCM có thể nhân rộng, xây dựng thành công TPTM từ những nền tảng quan trọng này.

Các tin khác