Thị trường vàng

Vàng lên 40 triệu đồng/lượng?

Cuối tuần qua giá vàng thế giới đạt kỷ lục gần 1.600USD/ounce, chốt ở ngưỡng 1.595,1USD/ounce. Đây là mức giá cao từ trước đến nay của kim loại quý này, vượt xa đỉnh mức 1.577USD/ounce đầu tháng 5. Như vậy, 2 tuần qua giá vàng quốc tế tiếp tục chuỗi tăng kéo dài với mức tăng đến 7%.

Cuối tuần qua giá vàng thế giới đạt kỷ lục gần 1.600USD/ounce, chốt ở ngưỡng 1.595,1USD/ounce. Đây là mức giá cao từ trước đến nay của kim loại quý này, vượt xa đỉnh mức 1.577USD/ounce đầu tháng 5. Như vậy, 2 tuần qua giá vàng quốc tế tiếp tục chuỗi tăng kéo dài với mức tăng đến 7%.

Nguyên nhân giá vàng thế giới tăng do khủng hoảng nợ châu Âu chưa giải quyết xong và có nguy cơ lan sang Italia, Tây Ban Nha đã làm EUR tiếp tục giảm giá so với USD. Trong khi đó, trần nợ công của Hoa Kỳ vẫn chưa được nâng lên do các nhà làm luật nước này còn nhiều bất đồng, đẩy Hoa Kỳ đến gần nguy cơ mất khả năng trả nợ.

2 hãng định mức tín nhiệm lớn là Moody’s và S&P đã cảnh báo về việc hạ điểm tín nhiệm trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ nếu Quốc hội nước này không thống nhất được việc nâng trần nợ. Trong bối cảnh đó đồng vốn đầu tư tìm nơi trú ẩn là vàng. Vàng tiếp tục chứng tỏ là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn.

Vì thế dù giá vàng tăng cao nhưng giới đầu tư quốc tế vẫn ồ ạt mua gom. Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mua gần 11 tấn vàng trong phiên 15-7, nâng khối lượng nắm giữ lên hơn 1.230 tấn. Tính từ đầu tháng 7 đến nay quỹ này đã mua vào 30,21 tấn vàng.

Cơn sốt của giá vàng thế giới kéo theo cơn sốt giá vàng trong nước. Vàng SJC cuối tuần qua tại TPHCM được niêm yết ở mức 39,04 triệu đồng (mua vào) và 39,12 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính chung tuần qua giá vàng trong nước tăng 1,1 triệu đồng/lượng so với tuần trước đó, tuy nhiên vẫn thấp hơn giá vàng thế giới 500.000 đồng/lượng.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc PNJ, giá vàng trong nước những ngày qua tăng do chịu sự chi phối của giá vàng thế giới, cùng với việc các tổ chức kinh doanh vàng nắm giữ khối lượng vàng lớn chưa tham gia thị trường, nên không có dấu hiệu bất thường của hoạt động đầu cơ làm giá như trước đây. Tuy nhiên, giá vàng trong nước tăng khiến nhu cầu bán vàng ra của dân tăng mạnh.

Tuần qua, các công ty, các tiệm vàng đều cho biết khối lượng vàng thu mua tăng mạnh (có ngày thu mua vào 3.000-4.000 lượng). Điều này hoàn toàn trái ngược với xu hướng đầu tư vàng của thế giới.

Để tránh rủi ro khi giá vàng có thể quay đầu giảm, nhiều tiệm vàng niêm yết giá mua và giá bán với khoảng cách khá cao, trên 100.000 đồng. Đến cuối tuần qua đà chốt lãi vàng của giới đầu tư trong nước đã dừng lại, dù giá vàng vẫn đang có xu hướng đi lên.

Tuần này giá vàng sẽ tăng tiếp hay quay đầu giảm nhanh sau khi lập đỉnh mới? Theo chuyên gia phân tích kỹ thuật của Barclays Capital, giá vàng đang tiến vào vùng 1.610USD/ounce. Còn Trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật CitiFX’s nhận định biến động tiếp theo của thị trường vàng sẽ giống đợt tăng giá từ tháng 7 đến tháng 10-2010, theo đó giá vàng sẽ tăng trong khoảng 250-275USD/ounce.

Trong khi đó, nhà phân tích Stanley Dash của Công ty môi giới Trade Stantion cho rằng giá vàng sẽ hướng tới quanh 1.700USD/ounce. Tuy nhiên, theo một phó tổng Eximbank, sau khi gom vàng đẩy giá lên mức đỉnh, giới đầu cơ vàng cũng như các quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới có thể bán chốt lãi làm cho giá vàng thế giới quay đầu giảm trở lại. Vì vậy, với mức giá vàng đang nhạy cảm này đầu tư vàng khá rủi ro.

Theo nhận định của  ông Phan Thanh Hải, Trường phòng nguồn vốn GiaDinhBank, trong vài tuần tới khả năng vàng trong nước vượt mốc 40 triệu đồng/lượng là có thể bởi giá vàng năm nay đang lập lại tình huống tăng giá mạnh như thời điểm này năm ngoái. Nhưng khác với năm ngoái xu hướng xuất khẩu vàng khá lớn nên nguồn cung trong nước hẹp dần.

Đến thời điểm này đang vào mùa mua vàng của giới đầu tư trong và ngoài nước. Cũng theo ông Hải, những ngày gần đây nhiều nhà đầu tư trong nước bán vàng ra nhưng khi giá vàng mức trên dưới 39 triệu đồng họ sẽ mua vào và đà tăng giá vàng trong nước có thể mạnh trở lại.

Có thể thấy hiện nay giá vàng thế giới đang được cộng hưởng từ nhiều yếu tố có thể tăng giá như giá dầu, USD, niềm tin nhà đầu tư… nhất là tình trạng Hoa Kỳ hiện đang nợ nần chồng chất, với khoản nợ khổng lồ hơn 14.300 tỷ USD

Các tin khác